Xe

Ford Mustang Mach-E ‘ăn đứt’ doanh số Tesla tại Mỹ

Tesla bắt đầu mất dần thị phần xe điện ở Mỹ, và Mustang Mach-E của Ford dường như là người hưởng lợi.

Ford Mustang Mach-E với ngoại thất lấy cảm hứng từ mẫu xe thể thao Mustang.

Phân tích của Morgan Stanley cho thấy thị phần của Tesla trên thị trường xe điện Mỹ giảm xuống còn 69% trong tháng 2, giảm so với mức 81% cùng kỳ năm trước.

Theo phân tích này, doanh số bán hàng tại Mỹ của Tesla vẫn đang tăng lên do nhu cầu xe điện của những người mua xe ở Mỹ.

Morgan Stanley ước tính doanh số bán xe điện tại Mỹ trên toàn ngành đã tăng 34% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước, ngay cả khi doanh số bán xe động cơ đốt trong truyền thống giảm 5,4%.

Tesla (TSLA) chỉ báo cáo doanh số bán hàng quý toàn cầu, không phải doanh số hàng tháng hoặc doanh số bán hàng tại Mỹ như nhiều nhà sản xuất ô tô khác. Tesla có thể đã đạt được mức tăng 5,4% trong doanh số bán hàng tại Mỹ trong tháng 2, theo phân tích của Morgan Stanley.

Các dịch vụ điện mới từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống đã dẫn đến doanh số bán xe điện tổng hợp của họ tại Mỹ tăng hơn gấp đôi, lên 9.527 xe.

Theo số liệu từ Ford (F), chiếc Mach-E của họ đã giành được danh hiệu SUV của năm và bắt đầu giao hàng vào cuối tháng 1, chiếm 3.739 xe trong tháng 2.

Adam Jonas, nhà phân tích ô tô của Morgan Stanley, cho biết: “Mach-E chiếm gần 100% tổn thất cổ phiếu của [Tesla].

Các chuyên gia khác cho biết họ cũng tin rằng Tesla đang mất một phần thị phần trên thị trường xe điện.

Michelle Krebs, nhà phân tích cấp cao của AutoTrader cho biết: “Chúng tôi đã mong đợi điều này trong một thời gian. "Tesla trước kia là duy nhất. Giờ thì không. Chúng tôi kỳ vọng rằng doanh số Tesla sẽ tăng khi thị trường tăng lên, nhưng chắc chắn thị phần của Tesla cũng sẽ bị san sẻ".

Người phát ngôn của Ford không bình luận trực tiếp về phân tích của Morgan Stanley. Công ty nói rằng 70% người mua Mach-E là khách hàng mới. Hơn 20% doanh số Mach-E đến từ California, nơi Tesla đặc biệt nổi tiếng.

Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô như Porsche, BMW, Audi và Jaguar cho mẫu sedan hạng sang Model S và Model X SUV, cùng với sự cạnh tranh từ Chevrolet, Hyundai, Kia, Volkswagen, Nissan và bây giờ là Ford cho mẫu sedan Model 3 giá thấp hơn và Model SUV Y.

Model SUV Y của Tesla đang bị cạnh tranh mạnh từ các đối thủ.

Nhưng Model 3 và Model Y hiện là trụ cột trong doanh số của Tesla, chiếm khoảng 90% doanh số toàn cầu trong quý IV.

Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận về phân tích của Morgan Stanley.

Tesla đã tụt lại sau Volkswagen (VLKAF), nhà sản xuất ô tô số 2 thế giới, về doanh số bán xe điện tại nhiều thị trường châu Âu, bao gồm cả Na Uy, nơi EV hiện chiếm phần lớn doanh số bán xe mới.

Và hãng cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mới từ General Motors (GM) – công ty vừa ra mắt một phiên bản SUV nhỏ gọn của EV tại Mỹ, Chevrolet Bolt.

Bolt EUV sẽ được bán vào đầu mùa hè, cùng với phiên bản mới của mẫu hatchback Bolt hiện tại. Cả hai sẽ có giá thấp hơn Model 3 và Model Y.

Và đây chỉ là bước khởi đầu cho một làn sóng xe điện mới được các nhà sản xuất ô tô truyền thống hứa hẹn trong những năm tới.

Trong tuần này, Volvo tuyên bố sẽ chỉ cung cấp xe điện vào năm 2030, trong khi Ford cho biết họ sẽ chỉ bán xe du lịch chạy điện ở châu Âu vào năm 2030. GM cho biết họ dự kiến ​​sẽ chỉ bán xe không khí thải vào năm 2035.

Các mục tiêu tích cực đối với xe điện được thúc đẩy bởi các quy định môi trường khắt khe hơn trên toàn thế giới cũng như nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện của người mua.

Và mặc dù xe điện hiện nay đắt hơn để sản xuất so với các động cơ chạy bằng xăng tương đương, những cải tiến về quy mô kinh tế có thể sẽ làm giảm giá thành của các bộ phận, bao gồm cả pin lớn, khiến nó ít tốn kém hơn và do đó có lợi hơn khi chế tạo.

Xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn và theo ước tính của Ford, cần ít hơn 30% số giờ lao động để lắp ráp so với xe hơi truyền thống.

Tác giả: Dương Châu

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

  Từ khóa: Ford Mustang Mach-E , ford , tesla , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP