Thế giới

EU quan ngại sâu sắc luật an ninh Hong Kong

Liên minh châu Âu (EU) cho rằng quyền tự trị của Hong Kong bị suy yếu sau khi Trung Quốc thông qua dự luật an ninh mới

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell (Ảnh: EPA)

Phát biểu một ngày sau khi quốc hội Trung Quốc thông qua nghị quyết thiết lập dự luật an ninh mới với Hong Kong, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell hôm nay 29/5 cho biết: “Quyền tự trị của Hong Kong đã bị suy yếu thực sự bởi quyết định này. Nó đã gây nguy hiểm cho quyền tự trị của Hong Kong”.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc dựa trên sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau, nhưng quyết định của quốc hội Trung Quốc đã đặt ra nghi vấn về vấn đề này”, ông Borrell cho biết, đồng thời nói thêm rằng quyết định thông qua dự luật an ninh tiếp tục đặt ra câu hỏi về việc Trung Quốc sẽ duy trì các cam kết quốc tế như thế nào.

Trong cuộc họp kéo dài 3 giờ đồng hồ hôm nay, các bộ trưởng ngoại giao EU đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về quyết định thông qua dự luật an ninh liên quan tới Hong Kong, đồng thời thảo luận về sự cần thiết của việc xem xét lại mối quan hệ EU - Trung Quốc.

Khi được hỏi về phản ứng của EU, ông Borrell cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Bắc Kinh. Phản ứng của chúng tôi sẽ tương thích với những bước đi đã được thực hiện”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo sức ép với chính quyền Trung Quốc để giúp họ nhận ra rằng vấn đề này sẽ ảnh hưởng tới cách chúng tôi giải quyết một số vấn đề thuộc lợi ích chung”, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU nói.

Ông Borrell cũng khẳng định các biện pháp trừng phạt Trung Quốc không phải là một giải pháp, đồng thời cho biết hội nghị thượng đỉnh được lên kế hoạch từ trước giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo EU, dự kiến diễn ra tại Đức, vẫn sẽ được tiến hành.

Ông Borrell cho rằng EU không cần thiết phải đứng vào hàng ngũ của Anh, Mỹ, Australia và Canada sau khi 4 nước này ra tuyên bố chung chỉ trích Trung Quốc về dự luật an ninh Hong Kong. Tuy nhiên, ông Borrell cũng tiết lộ rằng một số quốc gia thành viên của EU đã đề xuất khả năng trừng phạt Trung Quốc.

“Chúng tôi có tuyên bố riêng của mình. Chúng tôi không cần tham gia vào tuyên bố chung của những nước khác”, ông Borrell nói.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hôm qua cho biết, Anh sẵn sàng cấp hộ chiếu hải ngoại cho 300.000 người Hong Kong nếu Trung Quốc không rút dự luật an ninh. Chính phủ Anh cho rằng dự luật an ninh mới đã vi phạm quyền tự do, tự chủ của người Hong Kong, vi phạm các cam kết quốc tế.

Luật an ninh mới của Trung Quốc cấm các hoạt động ly khai, lật đổ, khủng bố cũng như sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề của đặc khu hành chính Hong Kong. Luật cũng có thể mở đường để Trung Quốc đại lục thiết lập các cơ quan an ninh tại Hong Kong.

Giới chức Mỹ cho rằng dự luật an ninh mới nếu được thực thi sẽ ảnh hưởng đến quyền tự trị của Hong Kong. Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tuyên bố Hong Kong không còn giữ “vị thế đặc biệt", đồng nghĩa với việc Mỹ có thể tước bỏ các đặc quyền thương mại và kinh tế dành cho Hong Kong.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: luật an ninh Hong Kong , EU

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP