Pháp luật

Em trai ông Đinh La Thăng bị đề nghị 11-12 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Tại phần luận tội, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Mạnh Thắng từ 11-12 năm tù, Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị án chung thân về tội “Tham ô tài sản”.

Chiều 25/1, phiên tòa xử vụ “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty CP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) bước vào phần tranh luận. Mở đầu, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đọc bản luận tội các bị cáo.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng bị đề nghị mức án 11-12 năm tù

Chiếm đoạt 49 tỷ đồng trong số 87 tỷ đồng chênh lệch

Theo đại diện Viện KS, căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra và lời khai các bị cáo tại phiên tòa có thể xác định được: Ngày 27/3/2010, Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương (Cty Xuyên Thái Bình Dương) gồm 5 cổ đông sáng lập đã thống nhất ký Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu cho Lê Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5 với giá là 20.756,34 đồng/cổ phần, tương đương 52 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza.

Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, Lê Hòa Bình đã tiến hành ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với từng cổ đông sáng lập của Cty Xuyên Thái Bình Dương. Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các 4 cổ đông khác được ký theo giá như thỏa thuận đặt cọc là 52 triệu đồng/m2. Riêng Hợp đồng chuyển nhượng của Công ty CP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) do Nguyễn Ngọc Sinh (Tổng Giám đốc) ký chuyển nhượng thể hiện giá chuyển nhượng chỉ là 13.578 đồng/cổ phần, tương đương 34 triệu đồng/m2. Như vậy, so với giá đã được thỏa thuận trong Hợp đồng đặt cọc, tổng giá trị hợp đồng giảm hơn 87 tỷ đồng.

Kết quả điều tra về việc ký hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá trị đã xác định được các bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC), Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà), Thái Kiều Hương (nguyên Phó Tổng Giám đốc Cty Vietsan), Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land), Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên Tổng Giám đốc PVP Land), Đặng Sỹ Hùng, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy đã có sự móc nối, chỉ đạo, thông đồng với các bị cáo Lê Hòa Bình (Chủ tịch HĐQT Cty 1/5, Cty Minh Ngân), Nguyễn Thị Kim Thoa (kế toán trưởng Cty 1/5, Cty Minh Ngân)để thực hiện việc ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực tế đã đặt cọc là 52 triệu đồng/m2 với số tiền hơn 87 tỷ đồng để lấy tiền chênh lệch chia nhau chiếm đoạt.

Trong số tiền trên, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã chiếm đoạt được 14 tỷ đồng; bị cáo Đinh Mạnh Thắng đã chiếm đoạt 5 tỷ đồng; Đào Duy Phong đã chiếm đoạt 8 tỷ đồng; Nguyễn Ngọc Sinh chiếm đoạt 2 tỷ đồng; Đặng Sỹ Hùng đã chiếm đoạt 20 tỷ đồng; tổng cộng các bị cáo đã chiếm đoạt được 49 tỷ đồng trong tổng số hơn 87 tỷ đồng.

Không ký hợp đồng sẽ cách chức

Đại diện VKS nhận định, bị cáo Trịnh Xuân Thanh trong quá trình điều tra không thừa nhận việc đã thỏa thuận, chỉ đạo bán cổ phần với giá thấp hơn giá trị thực tế để chia nhau chiếm đoạt tiền chênh lệch. Nhưng với tài liệu điều tra cho thấy: Tổng Công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) do Trịnh Xuân Thanh là Chủ tịch HĐQT nắm 14 triệu cổ phần, sở hữu 28% vốn điều lệ của PVP Land và theo Quy chế về người đại diện phần vốn của PVC tại các doanh nghiệp khác thì Đào Duy Phong - Chủ tịch HĐQT và Nguyễn Ngọc Sinh - Tổng giám đốc PVP Land (được Thanh ký quyết định cử là người đại diện phần vốn góp của PVC tại PVP Land) bắt buộc phải báo cáo xin ý kiến chấp thuận của HĐQT PVC và Trịnh Xuân Thanh là người có quyền quyết định trong việc cho phép chuyển nhượng số cổ phần này.

Ngày 10/2/2010, Trịnh Xuân Thanh đã có các chỉ đạo về việc tiếp tục thực hiện đầu tư, triển khai dự án Nam Đàn Plaza. Tại cuộc họp này, Trịnh Xuân Thanh nắm rõ các thông tin về dự án, trong đó giá trị sử dụng đất là 25 triệu USD (tương đương khoảng 52 triệu đồng/m2). Nhưng sau khi có cuộc gặp với Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương tại nhà hàng số 1 đường Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Hà Nội), Trịnh Xuân Thanh đã gọi điện hỏi Đào Duy Phong về khách đến mua cổ phần và sau đó, theo lời khai của Phong thì Đinh Mạnh Thắng đã gọi điện nói Thái Kiều Hương đưa khách đến gặp Phong.

Tại buổi gặp này, Hương nói đã thống nhất với Trịnh Xuân Thanh, Thanh chỉ đạo giá bán là 40 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Palza nhưng chỉ thể hiện trong hợp đồng là 34 triệu đồng/m2; phần chênh lệch Phong sẽ nhận được 10 tỷ đồng, phần còn lại Hương sẽ có trách nhiệm đưa cho Trịnh Xuân Thanh và Đinh Mạnh Thắng.

Sau đó, Trịnh Xuân Thanh đã ký Nghị quyết số 411 và số 427/NQ-XLDK có nội dung chấp thuận phương án chuyển nhượng trên cơ sở Tờ trình số 07 PVPL/TTr-NĐD ngày 1/4/2010 của Đào Duy Phong theo giá 34 triệu đồng/m2 (tương đương khoảng 16,4 triệu USD và thấp hơn giá trị 25 triệu USD).

Căn cứ lời khai của bị cáo Lê Hòa Bình về việc ngày 5/4/2010, sau khi ký hợp đồng, Lê Hòa Bình và Nguyễn Thị Kim Thoa đã mời các cổ đông Cty Xuyên Thái Bình Dương và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy ăn trưa tại nhà hàng My Way trên đường Hoàng Đạo Thúy (Hà Nội); tại cuộc gặp này có sự xuất hiện của Trịnh Xuân Thanh, Thanh có hỏi Bình đã ký hợp đồng chưa, Thanh nói nếu Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh không ký hợp đồng thì sẽ cách chức.

Căn cứ lời khai Nguyễn Ngọc Sinh về việc Trịnh Xuân Thanh đã thông báo và giới thiệu người mua chứng tỏ Thanh đã biết việc này nên Sinh đã ký Hợp đồng với giá 34 triệu đồng/m2.

Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị án chung thân

Trịnh Xuân Thanh giữ vai trò quyết định

Trong hành vi phạm tội này, Viện KS cho rằng, Trịnh Xuân Thanh là người có vai trò quyết định việc cho chuyển nhượng 12.120.000 cổ phần và chỉ đạo Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh thực hiện. Các bị cáo Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng biết rõ việc chuyển nhượng cổ phần với giá thấp hơn thực tế nhưng tích cực thực hiện để rút tiền chênh lệch, chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

Các bị cáo Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy là những người móc nối, tác động để Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh cho chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land; biết rõ hành vi lợi dụng việc bán cổ phần để chiếm đoạt tài sản của các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh nhưng vẫn tích cực thực hiện để trục lợi và giúp sức cho các bị cáo này chiếm đoạt được tiền.

Các bị cáo Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa biết rõ việc PVP Land ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với giá thấp hơn giá thực tế mà Bình và Thoa đã mua, để các bị cáo khác trong vụ án rút tiền chênh lệch chia nhau chiếm đoạt, nhưng đã đồng tình thực hiện, chuyển 49 tỷ đồng trong số tiền ngoài hợp đồng cho các bịcáo để Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng chiếm đoạt được tiền của Nhà nước.

Hành vi của các bị cáo Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa đã đồng phạm giúp sức cho hành vi phạm tội “Tham ô tài sản” của các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh và Đặng Sỹ Hùng.

Theo VKS, toàn bộ 12.120.000 cổ phần mà PVP Land sở hữu tại Cty Xuyên Thái Bình Dương thuộc phần vốn góp của PVC là doanh nghiệp Nhà nước có 87,87% vốn của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam do Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT và Đào Duy Phong - Chủ tịch HĐQT PVP Land, Nguyễn Ngọc Sinh - Tổng Giám đốc PVP Land là người đại diện phần vốn góp của PVC tại PVP Land. Do vậy, số cổ phần này thuộc tài sản của Nhà nước giao cho các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong và Nguyễn Ngọc Sinh là những người có chức vụ, quyền hạn trong doanh nghiệp quản lý, nhưng các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần với giá thấp hơn giá trị thực tế để rút ra nhằm chiếm đoạt hơn 87 tỷ đồng và thực tế đã chiếm đoạt được 49 tỷ đồng.

Do đó, hành vi chiếm đoạt của các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng, Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương, Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy đã đủ căn cứ cấu thành tội “Tham ô tài sản” theo quy định tại Điều 278 BLHS.

Quá trình điều tra, bị can Đặng Sỹ Hùng đã chết nên Viện KSND tối cao đã ra Quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can Đặng Sỹ Hùng.

Trong quá trình điều tra, truy tố, các bị cáo Lê Hòa Bình, Đào Duy Phong, Nguyễn Thị Kim Thoa, Thái Kiều Hương, Đinh Mạnh Thắng đã thành khẩn khai báo, giúp Cơ quan điều tra làm rõ vụ án. Bị cáo Đào Duy Phong đã tự nguyện nộp lại 10 tỷ đồng, gia đình Huỳnh Nguyễn Quốc Duy đã nộp 1.250.000.000 đồng.

Trong giai đoạn truy tố, bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh đã thành khẩn khai báo và đề nghị gia đình nộp lại 2 tỷ đồng tiền chiếm đoạt. Trong giai đoạn khởi tố điều tra vụ án Lê Hòa Bình lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trịnh Xuân Thanh và Đinh Mạnh Thắng khi được Thái Kiều Hương yêu cầu đã trả lại 19 tỷ đồng. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Tòa án xem xét khi xét xử đối với từng bị cáo.

Từ những nhận định trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo về tội “Tham ô tài sản”, mức án cụ thể gồm:

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC: tù chung thân; Đào Duy Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land: 17-18 năm tù; Nguyễn Ngọc Sinh, nguyên Tổng Giám đốc PVP Land: 14-15 năm tù.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà, bị đề nghị 11-12 năm tù.

Bị cáo Thái Kiều Hương, nguyên Phó Tổng Giám đốc Cty Vietsan: 11-12 năm tù; Lê Hòa Bình: Chủ tịch HĐQT Cty 1/5, Cty Minh Ngân:9-10 năm tù; Nguyễn Thị Kim Thoa, Kế toán trưởng Cty 1/5, Cty Minh Ngân: 8-9 năm tù; Huỳnh Nguyễn Quốc Duy: 11-12 năm tù.

Tác giả: Tiến Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP