Bạn cần biết

Dùng bữa tối trước giờ này có thể giúp giảm nguy cơ ung thư

Nghiên cứu đã chứng minh thường xuyên ăn khuya có thể có tác động tương tự như làm việc ca đêm và làm gián đoạn nhịp sinh học, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Sức khỏe toàn cầu Barcelona (ISGlobal), ăn tối sớm giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt, hai trong số các bệnh ung thư phổ biến nhất thế giới.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế vào ngày 17/7/2018, do Tiến sĩ Manolis Kogevinas, từ Viện Sức khỏe toàn cầu Barcelona, dẫn đầu.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ 621 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt và 1.205 trường hợp ung thư vú. Bên cạnh đó, 2.000 người không bị ung thư (cả nam lẫn nữ) cũng được đưa vào dữ liệu nghiên cứu.

Những người tham gia cung cấp thông tin về lối sống, kiểu chronotype (tức thời điểm cơ thể đạt đỉnh cao về thể chất lẫn tinh thần), thời gian dùng bữa, thói quen ngủ và nhiều vấn đề khác bằng cách điền vào bảng câu hỏi.

Kết quả cho thấy, những người ăn tối trước 21h có nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 20% so với những người ăn tối sau 22h hoặc đi ngủ ngay sau khi ăn tối.

Từ đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bệnh nhân ung thư có xu hướng ăn tối muộn vào ban đêm. Ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt cũng nằm trong số những bệnh bị ảnh hưởng mạnh mẽ nhất bởi làm việc ca đêm hoặc bị gián đoạn và thay đổi nhịp sinh học.

Nghiên cứu này kết luận rằng cách thức ăn uống hằng ngày có thể giúp giảm nguy cơ ung thư, dẫn lời Tiến sĩ Kogevinas. Những phát hiện đã "nhấn mạnh tầm quan trọng của nhịp sinh học trong chế độ ăn uống và bệnh ung thư", ông nói thêm.

Giáo sư Dora, đồng tác giả, phân tích: Nghiên cứu đã chứng tỏ thời gian của giấc ngủ ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa thức ăn. Ăn tối muộn đòi hỏi quá trình trao đổi chất của cơ thể phải tăng tốc, trong khi đây là lúc cần phải giảm xuống để đón giấc ngủ.

Những nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng, những người ăn tối vào ban đêm có tỉ lệ béo phì và khả năng trao đổi chất kém hơn. Ngược lại, những người ăn tối sớm kiểm soát đường huyết tốt hơn, nguy cơ tái phát ung thư cũng thấp hơn.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, mọi người cần duy trì hoạt động thể chất, giữ cân nặng khỏe mạnh để có thể chống lại nguy cơ phát triển bệnh.

Tập thể dục cường độ cao có thể tốt hơn tập thể dục nhẹ, nhưng bất kỳ bài tập nào cũng tốt hơn là không tập gì cả, bác sĩ lưu ý. Bên cạnh đó, nên tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, bao gồm nhiều trái cây và rau quả cũng như sắp xếp thời gian dùng bữa hợp lý.

Bạn không thể thay đổi tuổi tác, dân tộc hoặc lịch sử gia đình, nhưng bạn có thể kiểm soát chế độ ăn uống và cân nặng của mình, theo Express.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP