Thế giới

Đức sắp có Thủ tướng mới kế nhiệm bà Angela Merkel

Khi nói về người kế nhiệm mình, bà Merkel cho biết, bà đã có thể yên tâm “ngủ ngon”.

Đảng Dân chủ Tự do (FDP) hôm 6/12 đã bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận liên minh với Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và Đảng Xanh. Điều này đã mở đường cho liên minh 3 bên, và việc thành lập chính phủ dự kiến sẽ diễn ra trong tuần này.

Đây là liên minh đầu tiên ở cấp liên bang giữa Đảng Xanh, FDP, và đảng trung tả SPD do Olaf Scholz dẫn dắt, sẽ chấm dứt 16 năm cầm quyền của đảng bảo thủ do bà Angela Merkel đứng đầu.

SPD đã thông qua thỏa thuận liên minh hôm 4/12 và Đảng Xanh sẽ công bố kết quả của cuộc khảo sát thành viên về thỏa thuận vào ngày 6/12. Ba đảng hy vọng Hạ viện (Bundestag) sẽ bầu Scholz làm thủ tướng vào ngày 8/12.

Thỏa thuận liên minh sẽ mang lại một "sự khởi đầu mới ở Đức", Chủ tịch FDP Christian Lindner cho biết.

“Nước Đức đang chờ đợi sự khởi đầu mới này,” Lindner, người chuẩn bị trở thành Bộ trưởng Tài chính, nhấn mạnh.

Chính trị gia 63 tuổi Olaf Scholz đang trên đà trở thành Thủ tướng Đức tiếp theo, thay thế bà Merkel, người sắp rời sân khấu chính trị sau 16 năm.

“Ông ấy có kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp để dẫn dắt nước Đức tới một tương lai tốt đẹp”, Lindner nhận định.

Merkel cũng đã nói rằng bà sẽ có thể "ngủ ngon" khi Scholz là người thay thế bà.

Liên minh "đèn giao thông", được đặt tên theo màu sắc tương ứng của 3 đảng, sẽ mở ra một kỷ nguyên quan hệ mới giữa Đức và châu Âu. Liên minh cũng có kế hoạch đẩy nhanh quá trình số hóa nền kinh tế lớn nhất châu lục và tập trung vào chống biến đổi khí hậu.

Theo lộ trình mà liên minh này đưa ra, Đức sẽ chấm dứt sử dụng than đá sớm hơn vào năm 2030, thay vì năm 2038. Liên minh cũng có kế hoạch đưa 15 triệu xe ô tô điện vào hệ thống giao thông vào năm 2030, và tăng cường xây dựng các ngôi nhà mới để giữ cho chi phí nhà ở phải chăng.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP