Kinh tế

Dự án Tân Hoàng Minh 20 năm chưa triển khai xong, UBND Tp.HN nói gì?

Tân Hoàng Minh tháng 9/2021 đã huy động 1.900 tỷ đồng trái phiếu để góp vốn hợp đồng đặt cọc hợp tác kinh doanh, thực hiện dự án Nam Đại cồ Việt song đã bị hủy bỏ.

UBND Tp.Hà Nội mới đây đã có báo cáo gửi Thường trực HĐND TP, trả lời kiến nghị của cử tri quận Hai Bà Trưng liên quan đến dự án Nam Đại Cồ Việt thuộc tổ dân phố 12, phường Bách Khoa. Cử tri đặt câu hỏi dự án đã tồn tại nhiều năm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, liệu có được kéo dài thời hạn hay không?

Việc thực hiện giá cả đền bù giải phóng mặt bằng sẽ được tiến hành như thế nào khi dự án này là loại hình dịch vụ thương mại cũng được UBND quận Hai Bà Trưng quan tâm.

Trả lời các thắc mắc nêu trên, UBND Tp.Hà Nội cho biết Dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt được phê duyệt chủ trương đầu tư vào vào ngày 1/4/2002, tính đến nay đã hơn 20 năm. Dự án này chậm tiến độ "một phần do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng".

UBND Tp.Hà Nội cho biết đã chỉ đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường xin ý kiến hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường, trên cơ sở ý kiến của Tổng cục, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã có Văn bản ngày 4/1/2021 hướng dẫn UBND quận Hai Bà Trưng thực hiện theo quy định.

Hiện nay phía Nhà đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nam Đại Cồ Việt đã nộp hồ sơ đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án. Trong quá trình xem xét việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, UBND thành phố có nhận được kiến nghị của một số công dân liên quan đến việc triển khai dự án. UBND thành phố đã xem xét, chỉ đạo các Sở, ngành rà soát, báo cáo đề xuất phương án xử lý đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Về quy hoạch dự án, dự án có diện tích đất khoảng 21.203,9m2 (gồm các ô quy hoạch ký hiệu I-A, II, III, IV, VIII-C và đất hạ tầng kỹ thuật). Hiện, tại lô đất ký hiệu IV và một phần lô đất ký hiệu VIII-C đã đầu tư xây dựng công trình, lô đất ký hiệu I-A, II, III chưa đầu tư xây dựng công trình.

UBND Thành phố Hà Nội cho biết đã có quyết định số 1358/QĐ-UBND ngày 19/3/2021 phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị H104 tỉ lệ 1/2000, theo đó chức năng và quy mô của dự án đầu tư xây dựng dải đất phía nam đường Đại Cồ Việt (tại các ô đất đã đầu tư xây dựng và được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch) đã được cập nhật phù hợp tại đồ án Quy hoạch phân khu đô thị theo quy định.

Tân Hoàng Minh từng muốn tái khởi động Dự án Đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt sau 2 thập kỷ bỏ dở thông qua việc huy động 1.900 tỷ đồng trái phiếu nhưng không thành công. (Ảnh minh họa: Hữu Thắng)

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nam Đại Cồ Việt là một trong nhiều công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Hiện tỉ lệ sở hữu của Tân Hoàng Minh tại đây là 99,74%. Dự án Nam Đại Cồ Việt từng được Công ty Ngôi Sao Việt (chính là đơn vị bỏ cọc trong vụ đấu giá đất Thủ Thiêm rúng động thị trường bất động sản) huy động 1.900 tỷ đồng trái phiếu cho dự án vào tháng 9/2021.

Tân Hoàng Minh huy động hàng nghìn tỷ trái phiếu cho những dự án nào?

Cụ thể, Ngôi Sao Việt phát hành 1.900 tỷ đồng trái phiếu nhằm góp vốn hợp đồng đặt cọc hợp tác kinh doanh, thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình 2 tòa chức năng văn phòng, chức năng hỗn hợp tại đường Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Lô này được Ngân hàng VietinBank và Công ty chứng khoán Agribank thu xếp phát hành.

Chi tiết hơn, tại dự án này, Ngôi Sao Việt sẽ tham gia xây dựng công trình 2 tòa chức năng văn phòng hỗn hợp tại lô I-A và lô II, III.

Tài sản đảm bảo của lô trái phiếu này gồm quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng đặt cọc hợp tác kinh doanh của Ngôi Sao Việt tại dự án Nam Đại Cồ Việt và quyền sở hữu 12,5% vốn tại Ngôi Sao Việt (tương đương 200 tỷ đồng).

Tân Hoàng Minh và Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons đã ký hợp đồng nguyên tắc tổng thầu thiết kế và thi công cho dự án Nam Đại Cồ Việt vào năm 2018, song như phản ánh từ phía quận Hai Bà Trưng, đến nay dự án vẫn chưa triển khai xong và gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Ngoài ra, lô trái phiếu 1.900 tỷ đồng Ngôi Sao Việt huy động cũng đã bị Uỷ ban Chứng khoán hủy bỏ. Ông Vũ Đình Luyện, Phó Tổng Giám đốc Tân Hoàng Minh cho biết tập đoàn này đang rao bán 5 dự án để có tiền trả nợ cho nhà đầu tư.

Tác giả: Trần Thu Thảo

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP