Kinh tế

Dự án "ma" lại xuất hiện nhan nhản

Trong bối cảnh nguồn cung thị trường bất động sản khan hiếm, tình trạng môi giới sử dụng các chiêu thức lừa bán đất khá tinh vi lại nở rộ, đặc biệt là dự án "ma".

Một trang quảng cáo bán dự án "ma" nhà ở xã hội Lê Minh Bộ Công An. Ảnh: Gia Miêu

Mạo danh nhà ở xã hội

Cung cấp thông tin cho Báo Lao Động, anh Hoàng Tú (ngụ ở Hóc Môn) cho biết, thời gian qua, anh được một số nhân viên môi giới chào bán suất mua căn hộ nhà ở xã hội có tên “nhà ở xã hội Lê Minh Bộ Công an” ở đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12. Các nhân viên môi giới cho biết do suất có hạn và dự án chuẩn bị triển khai nên nếu đặt cọc sớm thì mới hy vọng mua được. Anh cũng quan tâm và chuẩn bị tiến hành giao dịch nhưng khi đi thực tế và hỏi người dân ở khu vực trên thì được biết không có thông tin gì về dự án này.

Tìm từ khoá “căn hộ nhà ở xã hội Lê Minh Bộ Công an” trên Google hiện nay thì thấy xuất hiện khá nhiều trang thông tin về việc rao bán, chuyển nhượng căn hộ tại dự án này. Những thông tin cơ bản của dự án cũng được giới thiệu như dự án được xây dựng trên khu đất 25.787m2 có quy mô 4 block cao 15 tầng, tổng số hơn 1.500 căn hộ có diện tích từ 45 – 97m2. Giá bán căn hộ nhà ở xa hội khoảng 21 triệu đồng/m2, căn hộ thương mại từ 27 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, trả lời với báo chí, ông Nguyễn Hữu Huynh, Giám đốc Công ty TNHH Lê Minh cho biết đã có văn bản gửi đến cơ quan chức năng, tố cáo việc một số sàn môi giới giả mạo công ty để rao bán dự án khu tái định cư 38ha, phường Tân Thới Nhất, quận 12 của Lê Minh với tên gọi dự án căn hộ nhà xã hội Lê Minh Bộ Công an.

Ông Huynh cho biết, công ty của ông đúng là đang thực hiện một dự án chung cư Lê Minh, nhưng đây là dự án thành phần trong khu tái định cư 38ha và hiện nay công ty đang hoàn tất thủ tục pháp lý, chưa có bất kỳ hoạt động nào liên quan đến việc giới thiệu, rao bán, chuyển nhượng.

Cũng theo ông Huynh, ngoài dự án chung cư của Công ty TNHH Lê Minh có quy mô 28.000m2, quy mô 4 block với 1.500 căn, khu tái định cư 38ha không có dự án nào khác có tên Lê Minh. Do vậy, Công ty Lê Minh đề nghị các cơ quan chức năng điều tra về tên dự án căn hộ Lê Minh Bộ Công an, nhằm tránh những rủi ro cho khách hàng cũng như đảm bảo uy tín cho doanh nghiệp.

Đại diện của UBND phường Tân Thới Nhất cho biết trong thời gian gần đây, UBND phường có nắm bắt được thông tin một sàn giao dịch bất động sản tổ chức giới thiệu cho khách hàng về dự án căn hộ “nhà ở xã hội Lê Minh Bộ Công an” có vị trí tại đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12. Tuy nhiên, qua kiểm tra rà soát hiện nay trên địa bàn phường Tân Thới Nhất thì không có dự án nhà ở xã hội nào có tên là "Nhà ở xã hội Lê Minh Bộ Công An".

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu lừa đảo, UBND phường Tân Thới Nhất thông báo đến nhân dân sinh sống trên địa bàn phường và các khu vực lân cận được biết để tránh bị kẻ xấu lừa đảo, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Đất công viên cây xanh cũng rao bán

Tương tự như vậy, thời gian gần đây, trên địa bàn phường Phước Long B, Quận 9, TPHCM xuất hiện một số môi giới nhà đất đăng thông tin quảng cáo, phát tờ rơi và giao dịch mua bán đất nền tại khu đất dự án Nhà ở cán bộ công nhân viên của Công ty Điện tử Thủ Đức. Khu đất được rao bán từ nhà 493 Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B đi vào hoặc từ cổng Khu dân cư Gia Hoà đi vào bên trái, quy mô 757,8m2. Các môi giới rao bán đất nền tại khu đất này đang trong giai đoạn nhận đặt cọc giữ chỗ và tiến tới ký hợp đồng góp vốn với khách hàng.

Theo tìm hiểu, khu đất 757,8m2 đang được các môi giới chào bán thuộc dự án Nhà ở cán bộ công nhân viên của Công ty Điện tử Thủ Đức. Dự án này được Kiến trúc sư trưởng TPHCM có ý kiến quy hoạch và kiến trúc khu nhà ở phường Phước Long B vào ngày 19.1.2001. Trong bản đồ quy hoạch tổng thể mặt bằng phê duyệt, khu đất 757,8m2 nói trên được quy hoạch là công viên cây xanh và đường dự kiến.

Theo ông Trần Văn Mau – Chủ tịch UBND phường Phước Long B, quận 9, qua công tác quản lý đất đai, địa phương phát hiện việc giao dịch mua bán đất nền tại khu đất 757,8m2 của môi giới chỉ dựa trên sơ đồ phân lô chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Để tránh rơi vào bẫy lừa, UBND phường Phước Long B khuyến cáo người dân cần xem xét kỹ thông tin pháp lý khu đất hoặc liên hệ UBND phường để được thông tin cụ thể.

Tác giả: GIA MIÊU

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP