Tin địa phương

Doanh nghiệp trượt thầu 100% ở Đà Nẵng: Mua hồ sơ như ‘vơ bèo vợt tép’?

Một nhà thầu liên tục mua hồ sơ nhưng không tham gia đấu thầu, hoặc tham gia nhưng không trúng thầu thì phải đặt dấu hỏi về năng lực”, lãnh đạo một Ban QLDA ở TP Đà Nẵng cho biết.

Ban QLDA nói gì?

Theo thông tin ghi nhận tại một số Ban quản lý dự án (QLDA) ở Đà Nẵng thì, hầu như Ban có gói thầu xây lắp nào là Công ty CP Dạ Bến Bờ đều đến mua hồ sơ. Điều lạ là doanh nghiệp này chuyên kinh doanh nhà hàng, ăn uống nhưng không bỏ sót gói thầu xây lắp nào

Công ty Thiên Tân trượt thầu 100% khi tham gia tại các Ban QLDA ở Đà Nẵng


Điều lạ hơn nữa là dù mua hồ sơ hàng loạt nhưng Công ty CP Dạ Bến Bờ chưa tham gia gói thầu nào.

Đơn cử tại Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang, lãnh đạo Ban này nói, hễ có gói thầu nào đăng thông tin bán hồ sơ là Công ty CP Dạ Bến Bờ đều đến mua, nhưng không tham gia đấu thầu lần nào.

Tại Ban QLDA các công trình NN&PTNT Đà Nẵng cũng ghi nhận hiện tượng tương tự.

Trong khi đó chỉ trong thời gian ngắn, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thiên Tân (Công ty Thiên Tân) đã tham gia 35 gói thầu xây lắp ở hầu khắp các Ban QLDA ở Đà Nẵng thuộc nhiều lĩnh vực như dân dụng công nghiệp, giao thông, nông nghiệp, thủy lợi… nhưng trượt thầu 100%.

Tại Ban QLDA các công trình NN&PTNT Đà Nẵng, Công ty Thiên Tân mua nhiều nhưng mới chỉ tham gia một gói thầu. Đó là gói xây lắp kè khẩn cấp khắc phục sạt lở bờ sông khu vực thôn Giáng Nam 2 (xã Hòa Phước) và khu vực thôn An Tâm (xã Hòa Phong, tháng 8/2020). Liên danh Công ty Thiên Tân – Công ty TNHH Xây dựng Mai Quang (Vũng Tàu) trượt thầu. Đáng chú ý, ông Trần Văn Dạ (người thành lập Công ty CP Dạ Bến Bờ) tiếp tục đi mua hồ sơ cho Công ty Thiên Tân.

Lãnh đạo Ban này cho rằng, qua xem xét có thể thấy hồ sơ của các doanh nghiệp này không đáp ứng các yêu cầu về năng lực.

“Tôi nói thật, hiện tượng một nhà thầu liên tục mua hồ sơ nhưng không tham gia đấu thầu, hoặc tham gia nhưng không đời nào trúng thầu thì phải đặt dấu hỏi về năng lực.

Mấy nhà thầu mà Ban dân dụng cũng mua, giao thông cũng mua, thủy lợi cũng mua rồi điện lực cũng mua thì không hiểu họ chuyên về năng lực gì, trừ khi họ quá đa chức năng, đa ngành nghề. Lại có hiện tượng đi đâu không mua được hồ sơ, hoặc trượt thầu là đều làm đơn tố các đơn vị mời thầu”, một lãnh đạo Ban nhấn mạnh.

Năng lực kém thì trượt thầu

Lãnh đạo một Ban QLDA cấp TP ở Đà Nẵng cho rằng, trong đấu thầu không phải doanh nghiệp cứ bỏ thấp, tiết kiệm nhiều cho Nhà nước là nghiễm nhiên trúng thầu.

Công ty Thiên Tân trượt thầu vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực


Điều quan trọng là doanh nghiệp đó phải có năng lực thực hiện. Và năng lực của mỗi doanh nghiệp phải được duy trì liên tục qua nhiều năm.

Đề cập đếp hồ sơ năng lực của các nhà thầu nêu trên, lãnh đạo Ban QLDA NN&PTNT Đà Nẵng khẳng định, với kinh nghiệm nhiều năm của người trong nghề, chỉ nhìn qua cũng biết được là không đủ năng lực. Trong đó riêng Công ty CP Dạ Bến Bờ thì miễn bàn bởi doanh nghiệp này chỉ chuyên kinh doanh nhà hàng, ăn uống.

Tháng 4/2020, Công ty Thiên Tân trượt thầu gói xây lắp trường học tại Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang do không đáp ứng yêu cầu về năng lực. Trong tháng 6 và tháng 7/2020, doanh nghiệp còn trượt 13 gói thầu xây lắp khác tại Ban này.

Mới đây Liên danh Công ty Thiên Tân – Công ty TNHH Xây dựng Mai Quang (Vũng Tàu) trượt thầu gói xây kè tại Ban QLDA các công trình NN&PTNT Đà Nẵng vì hồ sơ không hợp lệ. Liên danh này sử dụng bản scan hợp đồng liên danh.

Lãnh đạo Ban này cho hay, hồ sơ năng lực rất quan trọng và phải xây dựng qua rất nhiều năm. Ví dụ về kè, doanh nghiệp phải có một công trình tương tự trong vòng 3 đến 5 năm. Như vậy nhà thầu phải theo đuổi những công trình, dự án tương tự và phải làm việc liên tục để chứng minh năng lực phù hợp.

“Ngày xưa có thể có chuyện mua hồ sơ hay khai gian khai dối, nhưng nay tất cả hồ sơ đều công khai trên mạng, do đó doanh nghiệp phải làm ăn đàng hoàng, nuôi dưỡng hồ sơ tốt mới có thể trúng thầu được”, lãnh đạo Ban QLDA NN&PTNT Đà Nẵng nói.

Mới đây sau khi trượt thầu gói xây lắp kè tại Ban QLDA các công trình NN&PTNT Đà Nẵng (hồ sơ không hợp lệ vì dùng bản scan), Công ty Thiên Tân đã làm đơn gửi UBND TP Đà Nẵng cùng nhiều ban ngành với nội dung đề nghị làm rõ kết quả. Ban QLDA này cho hay thông tin về gói thầu này đã báo cáo đến các cấp có liên quan.

Theo tìm hiểu, Công ty Thiên Tân đã từng gửi đơn thư “tố” các Ban QLDA ở Đà Nẵng khi đi mua hồ sơ hoặc khi bị trượt thầu. Ngoài Ban QLDA các công trình NN&PTNT Đà Nẵng, một số Ban QLDA khác như ở quận Thanh Khê.

Lãnh đạo một số Ban QLDA ở Đà Nẵng cho rằng, việc gửi đơn tố cáo khắp nơi không chỉ ảnh hưởng đến uy tín các đơn vị Nhà nước, mà còn làm chậm trễ quá trình đấu thầu, ảnh hưởng đến việc giải ngân vốn đầu tư công của thành phố.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Hải Nguyễn

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: đấu thầu , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP