Tin địa phương

Đoàn giám sát Quốc hội kiểm tra việc chống lãng phí trong lĩnh vực đất đai tại Đà Nẵng

Đoàn giám sát Quốc hội sẽ làm việc với Đà Nẵng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021, trong đó có việc sử dụng quỹ đất đai...

Theo công văn số 2740, UBND TP Đà Nẵng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp, tổng hợp thông tin và số liệu về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo yêu cầu của Đoàn giám sát của Quốc hội khóa XV tại Công văn số 161. Thời gian hoàn thành trước ngày 16/6/2022.

Được biết, Đoàn giám sát Quốc hội đã có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng cho biết, qua rà soát cho thấy, một số nội dung vẫn chưa đáp ứng mục tiêu, yêu cầu phục vụ hoạt động giám sát cần tiếp tục cập nhật, bổ sung.

Đoàn giám sát Quốc hội kiểm tra việc chống lãng phí trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản... tại Đà Nẵng. (Ảnh minh họa).


Đoàn giám sát của Quốc hội đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng cung cấp chi tiết, cụ thể các số liệu về đất sử dụng không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm.

Cùng với đó, thành phố phải cung cấp thông tin về đất trồng cây hằng năm không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục; đất trồng cây lâu năm không được sử dụng trong thời hạn 18 tháng liên tục; đất trồng rừng không được sử dụng trong thời hạn 24 tháng liên tục.

Đoàn giám sát yêu cầu UBND thành phố báo cáo chi tiết cụ thể về tình hình đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực tế.

Ngoài ra, Đoàn giám sát cũng yêu cầu UBND thành phố cung cấp thông tin về số lượng dự án, diện tích đất hiện nay không triển khai được do vướng mắc; do đang trong quá trình điều tra, thanh tra, kiểm tra hoặc đã có kết luận điều tra, thanh tra, kiểm tra, xử lý vụ án, vụ việc nhưng chưa được xử lý.

Đoàn giám sát Quốc hội đề nghị Đà Nẵng thông tin cung cấp cần cụ thể:

Số lượng dự án và diện tích đất phát sinh trong giai đọan 2016 - 2021; số lượng dự án và diện tích còn tồn đọng chưa được sử dụng, chưa được xử lý đến hết ngày 31/12/2021 để phục vụ cho việc xem xét, đánh giá, kiến nghị.

Cung cấp thông tin quản lý, xử lý đối với một số dự án đầu tư công trình tài sản công có giá trị lớn trên địa bàn thành phố hiện nay đang khó khăn trong khai thác, sử dụng gây lãng phí đầu tư các dự án, tài sản này.

Cung cấp thông tin quản lý, xử lý đối với những vụ việc quản lý, sử dụng khai thác, lãng phí, trái phép khoáng sản với quy mô lớn, nổi cộm trong giai đoạn 2016-2021 (nếu có).

Cung cấp thông tin lượng hóa những thiệt hại, thất thoát lãng phí về đất đai, tài sản, ngân sách nhà nước của những vụ án xảy ra trên phạm vi địa bàn quản lý của thành phố đã được xem xét hoặc đã có kết luận của Cơ quan điều tra trong giai đoạn 2016-2021...

Thời gian Tổ công tác thuộc Đoàn giám sát Quốc hội làm việc với TP Đà Nẵng dự kiến ngày 22/6/2022.

Tác giả: Nguyễn Tuấn

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP