Du lịch

Đèo Ô Quy Hồ - một trong “Tứ đại đỉnh đèo” vùng Tây Bắc

Đèo Ô Quy Hồ vắt ngang qua dãy Hoàng Liên Sơn nối liền hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai được mệnh danh và một trong “Tứ đại đỉnh đèo” vùng Tây Bắc.

Bốn cung đường đèo dài, hiểm trở và hùng vĩ nhất vùng Tây Bắc là Mã Pì Lèng (tỉnh Hà Giang), Khau Phạ (tỉnh Yên Bái), Pha Đin (nằm giữa tỉnh Sơn La và Điện Biên) và đèo Ô Quy Hồ (nối liền Lai Châu và Lào Cai). Nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, đèo Ô Quy Hồ nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu với đỉnh đèo cũng chính là ranh giới giữa hai tỉnh này.

Đèo Ô Quy Hồ là một trong "tứ đại đỉnh đèo" của Việt Nam

Truyền thuyết kể lại, ở vùng núi này, trước kia có một loài chim có tiếng kêu da diết. Tiếng kêu gắn liền với huyền thoại về câu chuyện tình yêu không thành của một đôi trai gái. Từ đó, theo thời gian, tiếng kêu ô quy hồ của loài chim ấy trở thành tên gọi cho con đèo ở độ cao gần 2000m này.

Đèo Ô Quy Hồ thực sự là thử thách đáng chinh phục vì đây là con đèo quanh co và hiểm trở nhất rừng núi Tây Bắc. Với những khúc cua hình tay áo đầy mạo hiểm, dốc và vực thăm thẳm, đèo Ô Quy Hồ trở thành khát khao mà bất cứ ai có dịp đến vùng núi phía Bắc đều muốn chinh phục.

Từ đèo Ô Quy Hồ có thể thấy được toàn bộ vẻ đẹp và sự bao la của vùng núi Tây Bắc
Dừng chân trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ sẽ thấy được toàn bộ vẻ đẹp và sự bao la của vùng núi Tây Bắc. Những khoảng đồng lúa xanh ngăn ngắn, con dường mòn quanh co, gió và mây trắng mơn man khắp mặt tạo khiến du khách như đang sống ở chốn thiên đường.

Bên cạnh sự hùng vĩ và hiểm trở, thời tiết ở đèo Ô Quy Hồ cũng là một đặc trưng. Nơi đây, vào mùa hè, ở bên sườn núi phía Lào Cai không khí mát mẻ, đôi khi còn chìm trong sương mờ thì ở sườn núi bên Lai Châu nắng và nóng chói chang. Nhưng đến mùa đông, bên huyện Tam Đường ấm áp thì Sapa lại lạnh giá, đôi khi băng tuyết cũng phủ kín lối.

Vào mùa hè, thời tiết ở phía Lào Cai mát mẻ hơn

Ở Lai Châu sẽ nắng và nóng hơn

Vì thế, du khách đến đèo Ô Quy Hồ, dù là mùa nào trong năm cũng có thể trải nghiệm những cung bậc cảm xúc và thời tiết rất đa dạng. Thậm chí, với địa hình hùng vĩ, đi “săn mây” cũng là một đặc sản của đèo Ô Quy Hồ. Con đường đèo dài nhất Việt Nam đang trở thành địa điểm thu hút khách du lịch.

Tác giả: Thanh Trà

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP