Xã hội

Đang ngồi chơi, người đàn ông 36 tuổi bất ngờ liệt nửa người, rối loạn ngôn ngữ

Trước khi nhập viện một giờ, bệnh nhân có biểu hiện thất ngôn, liệt hoàn toàn nửa người phải, liệt cơ mặt phải.

Mới đây, các bác sĩ của Bệnh viện Bãi Cháy đã kịp thời cấp cứu, điều trị bằng thành công cứu bệnh nhân N.T.H. (36 tuổi, trú tại Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị nhồi máu não cấp giờ thứ nhất.

Trước nhập viện một giờ, bệnh nhân có biểu hiện thất ngôn, liệt hoàn toàn nửa người phải, liệt cơ mặt phải. Ngay khi được người nhà chuyển đến cấp cứu, các bác sĩ đã nhanh chóng thăm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng.

Kết quả CT-scanner sọ não có hình ảnh nhồi máu não vùng đầu nhân đuôi và nhân bèo trái, chưa có tổn thương do xuất huyết não. Ê-kíp y tế đã hội chẩn và kết luận chẩn đoán nhồi máu não giờ đầu.

Trong 25 phút kể từ khi nhập viện, bệnh nhân được xử trí cấp cứu bằng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch.

Sau 30 phút dùng thuốc, bệnh nhân đã cải thiện cơ lực tốt, tỉnh táo trở lại, nửa người phải dần cử động được. Sau 3 ngày điều trị phục hồi chức năng, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, nói chuyện, vận động và sinh hoạt bình thường.

Từ đầu năm đến nay, đơn nguyên Cấp cứu của Bệnh viện Bãi Cháy đã tiếp nhận khoảng 20% bệnh nhân trẻ tuổi bị tai biến mạch máu não với đa dạng thể như nhồi máu não, xuất huyết não…

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tuyền, Trưởng đơn nguyên Cấp cứu, cho biết: “Nhồi máu não là một dạng của tai biến mạch máu não, xảy ra khi một mạch máu bị tắc, nghẽn, gây hoại tử và chết khu vực não không được cung cấp máu, dẫn đến các chứng đột quỵ và có thể tử vong".

Trước việc tai biến mạch máu não có xu hướng tăng ở người trẻ tuổi, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo người trẻ không nên chủ quan, cần thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bất thường và ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

Mặt khác, những người trẻ nên tạo nếp sống lành mạnh, không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu, bia, chất kích thích, có chế độ ăn uống, sinh hoạt, lao động lành mạnh, hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, các thực phẩm chế biến sẵn…

Một yếu tố quan trọng khác là tránh stress trong cuộc sống, công việc, thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe, có thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Khi đột ngột có những dấu hiệu như méo miệng, liệt mặt, tê bì, yếu nửa người, môi lưỡi tê cứng, nói khó hoặc không nói được, mắt nhìn mờ, đau đầu… người xung quanh cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế có khả năng chẩn đoán và điều trị trong thời gian ngắn nhất (dưới 4,5 tiếng).

Người dân tuyệt đối không nên mất thời gian chờ người bệnh tự phục hồi hay sử dụng các phương pháp dân gian truyền miệng để điều trị tại nhà.

Ở Việt Nam nam giới bị đột quỵ nhiều hơn nữ

Hàng năm, Việt Nam có khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ. Kết quả bước đầu từ một nghiên cứu mới được thực hiện tại 10 trung tâm đột quỵ trên toàn quốc cho thấy, độ tuổi trung bình người dân Việt Nam hiện nay bị đột quỵ khoảng 65 tuổi; độ tuổi dưới 45 chiếm 7,2%.

Điều đáng lưu ý là tỉ lệ nam gặp đột quỵ nhiều hơn nữ (nam gấp 1,5 lần so với nữ), ngược lại với thế giới. Về phân loại đột quỵ, kết quả nghiên cứu cho thấy tỉ lệ đột quỵ nhồi máu não chung là 76% còn chảy máu não là 24%. Với người trẻ tuổi (dưới 45 tuổi), tỉ lệ nhồi máu não chiếm 50%.

Trước thực trạng tai biến mạch máu não có xu hướng tăng ở người trẻ tuổi, các bác sĩ khuyến cáo người trẻ không nên chủ quan, cần thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bất thường và ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

78% số người bị đột quỵ là do tăng huyết áp, trong khi 50% người mắc bệnh này ở nước ta không hề biết mình mắc bệnh. Điều này dẫn đến thực tế nhiều người bị đột quỵ rồi mới biết bản thân mắc bệnh tăng huyết áp. Trong khi nếu được phát hiện, điều trị và quản lý tốt tăng huyết áp, bệnh nhân sẽ kiểm soát được nguy cơ đột quỵ.

Theo thống kê đột quỵ xảy ra không chọn thời gian, không chọn giờ, không chọn không gian. Di chứng của đột quỵ để lại nặng nề. Cần biết các dấu hiệu nhận biết đột quỵ: mặt không cân đối, liệt mặt; sức cơ tay chân yếu hoặc liệt nửa bên; thay đổi giọng nói (nói không lưu loát, nói lắp bắp). Khi phát hiện dấu hiệu đột quỵ, phải đưa đi bệnh viện sớm, tốt nhất trong 6 giờ đầu từ khi có dấu hiệu.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP