Tin địa phương

Đà Nẵng: Suýt cắt bỏ chân vì vết thương nhỏ

Thấy ngón chân bị vết thương nhỏ, ông N. tự điều trị ở nhà. Chỉ sau 1 tuần, vết thương chuyển nặng, 2 ngón chân hoại tử, có nguy cơ phải cắt bỏ chân.

Ngày 28/11, bác sĩ Huỳnh Đắc Anh, Khoa Ngoại Bệnh viện Gia Đình, Tp.Đà Nẵng cho biết, vừa chữa trị cho bệnh nhân có nguy cơ cắt bỏ chân.

Ông Ngô Văn N. (54 tuổi) bị thương nhẹ ở các ngón 3, 4 bàn chân trái trong lúc làm việc. Do vết thương nhỏ, không chảy máu nhiều, ông đã tự điều trị tại nhà và tiếp tục sinh hoạt bình thường.

Chỉ sau một tuần, vết thương chuyển nặng. 2 ngón chân trái đã chuyển đen, chảy dịch và đau nhức rất nhiều.

Ông N. được người thân đưa đến Bệnh viện Gia Đình khám. Ê-kíp bác sĩ khoa Ngoại nhận định 2 ngón chân đã hoại tử và kết quả các xét nghiệm cho thấy, ông này mắc đái tháo đường type II với lượng đường trong máu rất cao.

Khi đối mặt với nguy cơ mất đi chân trái vì một vết thương nhỏ, ông N. và người thân rất bàng hoàng và lo lắng vì bệnh nhân là lao động chính của gia đình.

Bác sĩ Anh thông tin: “Đây là trường hợp đặc biệt khi bệnh nhân không chỉ mắc đái tháo đường nặng mà còn nhiễm một loại vi khuẩn rất hiếm gặp ngoài da (Proteus).

2 yếu tố này kết hợp đã khiến tình trạng nhiễm trùng diễn tiến rất nhanh, lúc này bàn chân trái đã hoại tử nặng, chúng tôi quyết định phẫu thuật cắt bỏ bàn chân và đặt VAC thì tình trạng bệnh nhân có cải thiện. Tuy nhiên, sau đó vi khuẩn lại tiếp tục tấn công lên phần cẳng chân và đùi”.

Mặc dù nguy cơ phải cắt bỏ cả chân là rất cao, ê-kíp bác sĩ đã quyết định tiếp tục thực hiện phẫu thuật cắt lọc, loại bỏ tổ chức hoại tử với mong muốn giữ lại chân cho bệnh nhân.

Đến ngày 2/11, tình trạng nhiễm trùng giảm hoàn toàn, vết thương lên mô hạt tốt, bệnh nhân được phẫu thuật để xoay vạt da tạo mỏm cụt ở cổ chân và ghép da. Sau đó, da sống đã che phủ dần được bề mặt vết thương.

Trải qua 6 cuộc phẫu thuật, hơn 2 tháng tích cực điều trị, chăm sóc vết thương cũng như điều chỉnh đường huyết tối ưu, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định.

“Tôi từng có suy nghĩ bỏ cuộc khi phải chịu nhiều đau đớn qua các cuộc phẫu thuật và gần như suy sụp khi biết mình phải cắt bỏ bàn chân, thậm chí có nguy cơ mất cả chân trái. May mắn, tôi có người thân luôn ở bên và đội ngũ bác sĩ, y tá, không ngừng động viên, chăm sóc”, ông N. chia sẻ.

Qua trường hợp trên, Bác sĩ Huỳnh Đắc Anh cũng đưa ra khuyến, khi có các vết thương dù chỉ là rất nhỏ, người bệnh không nên tự ý điều trị tại nhà mà cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra và chăm sóc vết thương, giúp vết thương được kiểm soát tốt hơn, tránh nguy cơ nhiễm trùng và tổn thương lan rộng.

Ngoài ra, việc khám sức khỏe định kỳ là vô cùng cần thiết để tầm soát và phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm, ngăn nguy cơ dẫn đến những biến chứng nặng nề.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP