Tin địa phương

Đà Nẵng: Sở Xây dựng lên tiếng việc chủ đầu tư chậm bàn giao nhà ở xã hội cho công nhân

Trong trường hợp hai bên không thương lượng được, thì một trong hai bên có quyền yêu cầu Tòa án nhân dân giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đã đốc thúc chủ đầu tư nhiều lần tiến độ dự án nhà ở xã hội

Tại hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp vừa diễn ra ở thành phố Đà Nẵng, ông Ishikawa Yoshitake, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản – Chi hội Đà Nẵng cho biết, chi hội nhận được kiến nghị của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản có người lao động mua căn hộ nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh của Công ty cổ Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước.

Theo hợp đồng, người mua nhà sẽ được bàn giao nhà vào ngày 31/3. Tuy nhiên, hiện tại người mua nhà vẫn chưa được bàn giao, trong khi đó nhiều người đã nộp tiền đến 70% giá trị căn hộ.

Ông Ishikawa Yoshitake, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản – Chi hội Đà Nẵng.

"Với tiến độ như hiện tại, người lao động không biết được liệu lại phải chờ đến bao lâu nữa mới được nhận nhà?", ông Ishikawa Yoshitake cho hay.

Liên quan vấn đề này, ông Trần Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho hay, Sở Xây dựng đã có Công văn số 1318/SXD-QLN ngày 28/02/2024 yêu cầu Công ty cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng để hoàn thành đưa vào sử dụng Khối nhà B2 thuộc dự án Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh theo đúng tiến độ được phê duyệt và nội dung đã cam kết với khách hàng.

Chủ đầu tư kịp thời kiểm tra, xử lý các kiến nghị của khách hàng (nếu có) theo đúng quy định pháp luật và nội dung hợp đồng đã ký kết.

Ngày 13/3/2024, Công ty cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước có báo cáo tiến độ hoàn thành Khối nhà B2 thuộc dự án Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh trước ngày 31/12/2024.

Đến ngày 9/4, Sở Xây dựng tiếp tục đề nghị Công ty cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước khẩn trương làm việc với khách hàng để cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến tiến độ đầu tư xây dựng, nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng Khối nhà B2 thuộc dự án Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh và xử lý các nội dung liên quan đến quyền lợi của khách hàng theo hợp đồng mua bán nhà ở đã ký kết (nếu có), báo cáo kết quả về Sở Xây dựng.

Ngày 25/4/2024, Công ty cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước có Công văn số 155/GRE-BQLDA báo cáo đã tổ chức hai đợt làm việc với khách hàng và thống nhất bàn giao căn hộ từ ngày 31/12/2024.

Ông Hoàng chia sẻ thêm, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Sở Xây dựng tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân liên quan đến tiến độ dự án để tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm bàn giao nhà cho khách hàng.

Ông Trần Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, chia sẻ về dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ tại hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp.

Đồng thời, phía Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho hay, theo quy định của pháp luật, hợp đồng mua bán nhà ở xã hội là thỏa thuận dân sự giữa chủ đầu tư và khách hàng. Hai bên có tranh chấp về nội dung Hợp đồng thì hai bên cùng bàn bạc giải quyết thông qua thương lượng.

Trong trường hợp hai bên không thương lượng được thì một trong hai bên có quyền yêu cầu Tòa án nhân dân giải quyết theo quy định của pháp luật.

Chậm bàn giao do đâu?

Theo báo cáo của ông Nguyễn Phú Qúy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước gửi Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, lý do chậm bàn giao căn hộ, nhiều khách hàng chưa thanh toán đủ theo tiến độ các đợt của hợp đồng mua bán khi công trình hoàn thành cất nóc.

Trong quá trình mở bán căn hộ cũng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, qua 7 lần thông bán mở bán, tiếp nhận hồ sơ và xét duyệt có 153 trường hợp là người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đủ điều kiện mua, còn lại 19 căn hộ chưa bán được. Công ty phải đề xuất Sở Xây dựng xin được điều chỉnh đối tượng được mua nhà ở xã hội tại Khối nhà B2 là người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.

Khối nhà B2 thuộc dự án Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh đang được thi công xây dựng.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ và được Sở Xây dựng xét duyệt hoàn thành thì nhiều trường hợp khách hàng không tiến hành ký kết hợp đồng. Công ty sau đó phải tiến hành mở bán tiếp. Thời gian mở bán kéo dài với 18 lần thông bán mở bán (từ ngày 06/1/2022 đến ngày 30/3/2024) thì Công ty mới hoàn thành bán hết 172 căn hộ. Chính vì vậy đã gây ảnh hưởng đến tình hình thu hồi nguồn tiền để đẩy mạnh thi công khiến cho Công ty gặp phải rất nhiều thách thức trong việc duy trì tiến độ xây dựng.

Cũng theo Công ty, những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 các ngân hàng thắt chặt tín dụng với bất động sản, không cho vay đầu tư lẫn thi công nên Công ty cũng như nhà thầu không có nguồn tiền để đẩy mạnh thi công.

Bên cạnh đó, giá cả vật tư xây dựng tăng đột biến (tăng từ 20% đến 40%), khiến nhà thầu thi công nhiều lần yêu cầu điều chỉnh bù giá, vì vậy Công ty phải thỏa thuận giá với nhà thầu và mất thời gian tiếp tục lựa chọn nhà thầu mới đàm phán giá để thi công xây dựng tiếp công trình.

Trong khi giá bán căn hộ cho khách hàng, Công ty không được điều chỉnh tăng giá (giá bán căn hộ được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt năm 2019 là 9.470.000 đồng/m2 đã bao gồm thuế VAT 5% và chưa gồm phí bảo trì 2%).

Công ty đã tổ chức 2 đợt làm việc với khách hàng và thống nhất sẽ bàn giao căn hộ từ ngày 31/12/2024.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP