Tin địa phương

Đà Nẵng sẽ điều chỉnh nhiều dự án ven biển từ 70 năm xuống còn 50 năm

Ngoài dự án New Town đã điều chỉnh, TP. Đà Nẵng còn 4 dự án ven biển phải thực hiện điều chỉnh thời gian cho thuê đất từ 70 năm xuống còn 50 năm.

Tại họp báo 6 tháng đầu năm 2024 mới đây, ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm hiện nay, thành phố đã điều chỉnh một dự án thuê đất từ 70 năm xuống còn 50 năm.

Dự án đó là Khu đô thị thương mại và dịch vụ thể thao cao cấp New Town (trước đây là dự án Sân Golf Vinacapital Đà Nẵng).

Cụ thể, TP. Đà Nẵng cho phép Công ty TNHH Phát triển New Town được chuyển hình thức sử dụng đất từ thuê trả tiền một lần (70 năm) thành giao đất có thu tiền sử dụng đất (50 năm) đối với đất ở đô thị.

Lý do điều chỉnh là trước đây dự án Sân Golf Vinacapital được UBND thành phố cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Vietnam Property Holding Ltd (nhà đầu tư 100% vốn nước ngoài), tổ chức kinh tế được thành lập để triển khai dự án là Công ty TNHH Sân Golf Vinacapital Đà Nẵng.

Qua 2 lần chuyển nhượng phần vốn góp, Sở KH&ĐT đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư ghi nhận điều chỉnh tên nhà đầu tư từ Công ty TNHH Sân Golf Vinacapital Đà Nẵng sang Công ty TNHH Phát triển New Town (100% vốn trong nước).

Khu đô thị thương mại và dịch vụ thể thao cao cấp New Town. Ảnh: Thành Vân.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 55 và khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai 2013 thì tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê với thời hạn giao đất được xác định theo thời hạn của dự án đầu tư nhưng không quá 50 năm.

Trên cơ sở đơn của công ty, Sở TN&MT đã tham mưu UBND thành phố cho phép chuyển hình thức sử dụng đất từ thuê đất trả tiền một lần (70 năm) thành giao đất có thu tiền sử dụng đất (50 năm) đối với đất ở đô thị của Công ty TNHH Phát triển New Town là phù hợp với quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

Lãnh đạo Sở TN&MT Đà Nẵng khẳng định, việc điều chỉnh này không có vướng mắc gì, theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư và quy định của pháp luật. "Đà Nẵng hiện còn 4 dự án ven biển tương tự phải thực hiện việc điều chỉnh này và sẽ được thực hiện trong thời gian sắp tới”, ông Chương thông tin thêm.

Đà Nẵng đang tiếp tục kiểm tra về tiến độ sử dụng đất đối với 669 trường hợp. Ảnh: Thành Vân.

Kiểm tra tiến độ sử dụng đất đối với 669 trường hợp

Thông tin từ Sở TN&MT TP. Đà Nẵng, từ năm 2017 đến nay, đơn vị này đã xử lý gia hạn tiến độ chậm đưa đất vào sử dụng đối với 107 dự án, khu đất.

Sở TN&MT đang tiếp tục kiểm tra về tiến độ sử dụng đất đối với 669 trường hợp với tổng diện tích cần kiểm tra hơn 34.295.851m2.

Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, trong thời gian tới, Sở tiếp tục kiểm tra, xử lý đối với các dự án, khu đất đã hết thời gian gia hạn sử dụng đất theo quy định, đảm bảo kịp thời và hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục để đầu tư xây dựng, đưa đất vào sử dụng.

Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, công khai các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai; các dự án, khu đất không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và chỉ đạo của Bộ TN&MT.

Sở cũng phối hợp với các Sở, ngành có liên quan lập các thủ tục về đầu tư, xây dựng, quy hoạch, đất đai, môi trường khi nhận được hồ sơ, đề nghị của các dự án, khu đất đã được gia hạn sử dụng đất phải khẩn trương thẩm định, cho ý kiến theo thời gian quy định, không để kéo dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ đưa đất vào sử dụng trong thời gian gia hạn.

Đặc biệt, tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về thủ tục đất đai tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp tục triển khai các dự án, nhằm khơi thông nguồn lực, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian đến.

Tác giả: THÀNH VÂN

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP