Tin địa phương

Quyết liệt cưỡng chế nợ thuế đối với các đơn vị nợ thuế lớn, chây ì

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Cục Thuế và các Chi cục Thuế quận, huyện triển khai quyết liệt quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, không để tăng nợ so với tháng trước liền kề; thực hiện đầy đủ các biện pháp cưỡng chế đối với các đơn vị nợ thuế lớn, chây ì!

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên vừa ký văn bản số 9694/UBND-KT gửi các Sở KH-ĐT, Tài chính, Công thương, Cục Thuế, Cục Hải quan, Công an TP, UBND các quận, huyện chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thu, chi và chống thất thu ngân sách.

Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng Trần Thắng Lợi cho hay vẫn còn thất thu thuế lớn trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, kinh doanh bất động sản trên địa bàn (Ảnh: HC)

Trong đó yêu cầu các sở, ngành, địa phương tích cực phối hợp với cơ quan thuế các cấp, cơ quan Hải quan tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu phát sinh theo quy định; Công an TP, Sở Công thương, Chi cục QLTT và các cơ quan liên quan tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và chuyển giá.

Đặc biệt, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Cục Thuế TP và các Chi cục Thuế các quận, huyện triển khai quyết liệt công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, không để tăng nợ so với tháng trước liền kề; thực hiện đầy đủ các biện pháp cưỡng chế (cưỡng chế tài khoản, hóa đơn, kê biên tài sản, công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng) đối với các đơn vị nợ thuế lớn, chây ì.

Xử lý, thu hồi nợ đọng thuế để giảm số nợ thuế đến ngày 31/12/2017 xuống dưới 5% so với số thực thu ngân sách nhà nước năm 2017; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp theo đúng tiến độ kế hoạch năm 2017. Tập trung thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp trọng điểm, có rủi ro cao.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng tại kỳ họp thứ 6 HDND TP khóa IX (diễn ra từ ngày 5 – 7/12) đã chỉ ra nghịch lý là tổng lượng khách tham quan, du lịch đến TP ước đạt 6,6 triệu lượt, đạt 104,8% kế hoạch, tăng 19% so với năm 2016. Thế nhưng giá trị ngành dịch vụ năm 2017 của TP chỉ tăng hơn 8%, thấp hơn mức tăng của chính ngành này trong năm 2016 (tăng 9,7%) và thấp hơn mức tăng của ngành công nghiệp (8,8%).

Phát biểu tại kỳ họp, đại biểu Trần Thắng Lợi (Phó Văn phòng Thành ủy, Ủy vân Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng) cho hay, những năm qua ngành thuế TP đã tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp kinh doanh những ngành nghề có rủi ro cao về thuế, có khả năng thu thuế cao trên địa bàn như nhà hàng, khách sạn, xăng dầu, vận tải, kinh doanh bất động sản, khai thác khoáng sản, chuyển nhượng vốn mua bán doanh nghiệp, các doanh nghiệp thường xuyên khai báo lỗ có dấu hiệu chuyển giá…

Kết quả chống thất thu thuế qua các năm cho thấy năm 2014 đã thanh tra, kiểm tra 2.229 đơn vị, tổng số truy thu, truy hoàn và phạt là 153,25 tỉ đồng; năm 2015 đã xử lý truy thu, truy hoàn và phạt 108,7 tỉ đồng; năm 2016 qua thanh tra, kiểm tra hơn 2.000 đơn vị đã xử lý truy thu, truy hoàn và phạt 164,4 tỉ đồng.

Năm 2017, theo ghi nhận của ông Trần Thắng Lợi và Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng, ngành Thuế và các địa phương, đơn vị liên quan của TP cũng đã triển khai tích cực, có hiệu quả các nội dung theo kế hoạch chống thất thu thuế và thực tế đã tăng số thu đáng kể, đặc biệt là trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, kinh doanh bất động sản.

Cụ thể là 64 nhà hàng thuộc diện giám sát đặc biệt trong năm 2017 thì doanh thu 9 tháng tăng 84% và số thuế VAT tăng tới 174% so với cùng kỳ năm ngoái. 47 khách sạn thuộc diện đã được kiểm tra trong năm 2016 thì doanh thu 9 tháng đầu năm 2017 tăng 59% và số thuế VAT tăng 106% so với cùng kỳ. Đặc biệt là hoạt động kinh doanh bất động sản bị thất thu khá lớn. Qua triển khai thanh tra 4 đơn vị, đã kết luận 2 đơn vị và xử lý truy thu, phạt 1 đơn vị với số tiền lên đến 31,25 tỉ đồng.

Ông Trần Thắng Lợi kiến nghị UBND TP Đà Nẵng cần có biện pháp xử lý nghiêm các doanh nghiệp gian lận thuế, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp; rà soát và xử lý nghiêm các doanh nghiệp đăng ký thành lập nhưng thực tế không hoạt động mà chủ yếu mua bán hóa đơn, gây thất thu cho ngân sách TP…

Đặc biệt là cần nhân rộng việc chống thất thu theo chuyên đề đối với nhà hàng, khách sạn. Theo đó, giám sát việc thu thuế đối với 100 nhà hàng, 100 khách sạn và triển khai chuyên đề chống thất thu thuế trên lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Tăng cường quản lý nợ thuế đối với các doanh nghiệp, đơn vị có nợ thuế lớn, chây ì và có biện pháp xử lý thu hồi thuế nợ đọng. Đồng thời chỉ đạo Công an TP, Sở Công thương, Chi cục QLTT và các cơ quan hữu quan tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại, chuyển giá…

Tác giả: Hải Châu

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP