Tin địa phương

Đà Nẵng quy định thời gian neo đầu tàu kinh doanh xăng dầu ở âu thuyền

UBND Đà Nẵng vừa phê duyệt phương án quản lý tàu kinh doanh xăng dầu tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang, nhằm bố trí vị trí neo đậu phù hợp cho các tàu kinh doanh xăng dầu tại đây, phòng tránh, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, sự cố tràn dầu có thể xảy ra tại đây.

Việc quản lý theo phương án mới sẽ giúp tăng cường công tác quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng đối với các tàu kinh doanh xăng dầu hoạt động tại khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, đảm bảo các tàu kinh doanh xăng dầu hoạt động đúng các quy định của pháp luật về điều kiện đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên mặt nước.

Bắt đầu từ tháng 1.2021, các tàu kinh doanh xăng dầu chỉ được phép di chuyển trong khu vực Âu thuyền vào thời điểm ban ngày, từ 5h sáng đến 18h hàng ngày.

Sau khi hoạt động, trước 19h hàng ngày, các tàu phải về neo đậu tại vị trí do Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (BQL) bố trí, sắp xếp. Các tàu kinh doanh xăng dầu phải chấp hành sự điều động, sắp xếp của BQL khi cần thiết và sự kiểm tra, giám sát, xử lý của các lực lượng chức năng có liên quan.

Các doanh nghiệp, chủ sở hữu tàu kinh doanh xăng dầu phải cam kết thực hiện đúng các quy định về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn đường thủy... và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Khi xảy ra các sự cố như rò rỉ đường ống dẫn dầu, cháy, nổ... các tàu phải thông báo ngay cho BQL và cho các cơ quan chức năng được biết, kịp thời phối hợp xử lý.

Trong điều kiện thời tiết bão, lũ, áp thấp nhiệt đới... các tàu kinh doanh xăng dầu tuyệt đối không được hoạt động, neo đậu trong khu vực Âu thuyền Thọ Quang để ưu tiên bố trí cho tàu cá vào neo đậu tránh trú theo quy định và đảm bảo an toàn chung tại khu vực; đồng thời, tuân thủ theo sự hướng dẫn, phương án bố trí neo đậu của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiểm cứu nạn thành phố.

UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện tốt phương án quản lý tàu kinh doanh xăng dầu tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố chịu trách nhiệm kiểm tra về an ninh trật tự, giám sát việc neo đậu tàu dầu lúc thời tiết bình thường; trực tiếp hướng dẫn, chỉ huy các tàu dàu ra khỏi khu vực Âu thuyền và sắp xếp, bố trí vị trí neo đậu cho các tàu dầu khi có bão, lũ, áp thấp nhiệt đới, thời tiết không thuận lợi...

UBND quận Sơn Trà phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác kiểm tra việc tuân thủ các biện pháp, yêu cầu bảo vệ môi trường đã được xác nhận và công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố tràn dầu đối với các tàu kinh doanh xăng dầu theo thẩm quyền.

Tác giả: THUỲ TRANG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP