Tin địa phương

Đà Nẵng: Nhà thầu gian dối hay chủ đầu tư tắc trách khi chấm thầu dự án Trường tiểu học Lý Tự Trọng?

Công an TP Đà Nẵng đã vào cuộc để xác minh những nghi vấn liên quan đến nhà thầu không đủ năng lực tài chính nhưng vẫn trúng thầu dự án xây lắp Trường tiểu học Lý Tự Trọng. Nếu nhà thầu này bắt tay vào thực hiện dự án khi sự việc chưa được làm sáng tỏ thì hậu quả sẽ khó lường.

Ngày 10/10/2019, Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh về việc Công ty cổ phần xây dựng và phát triển hạ tầng Thăng Long, doanh nghiệp trúng thầu dự án xây lắp Trường tiểu học Lý Tự Trọng với mức đầu tư trên 66 tỷ đồng nhưng doanh nghiệp trúng thầu lại không đáp ứng yêu cầu về năng lực tài chính mà chủ đầu tư nêu rõ trong hồ sơ mời thầu. Được biết, trước những thông tin về sự việc này, Công an TP Đà Nẵng đã xác minh thông tin để làm rõ những nghi vấn.

Những vấn đề liên quan đến nhà thầu Công ty cổ phần xây dựng và phát triển hạ tầng Thăng Long rất cần sớm điều tra làm rõ, bởi trường hợp này có thể có lỗi từ của nhà thầu hoặc lỗi từ chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đấu thầu.

Cụ thể, theo báo cáo về kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần xây dựng và phát triển hạ tầng Thăng Long trong 3 năm 2016, 2017 và 2018, doanh nghiệp này có doanh thu lần lượt là 61,8 tỷ, 84,5 tỷ và 132,4 tỷ đồng. Doanh thu bình quân của 3 năm liên tục đạt khoảng 93 tỷ đồng. Trong khi yêu cầu về tài chính của chủ đầu tư thì nhà thầu phải có doanh thu trong lĩnh vực xây lắp, bình quân 3 năm là trên 100 tỷ đồng.

Vậy làm thế nào mà nhà thầu này lại trúng thầu dự án mà chủ đầu tư yêu cầu doanh thu trong lĩnh vực xây lắp phải đạt mức bình quân của 3 năm trên 100 tỷ đồng? Điều này có 2 khả năng xảy ra là nhà thầu đã kê khai không trung thực doanh thu của mình hoặc chủ đầu tư, đơn vị tư vấn đấu thầu đã bỏ qua khâu kiểm tra quan trọng này.

Hơn nữa, theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu được Ban quản lý dự án các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp TP Đà Nẵng phê duyệt theo quyết định 279 ngày 5/8/2019 thì nhà thầu phải đảm bảo doanh thu trong lĩnh vực xây lắp đạt trên 100 tỷ đồng chứ không phải là doanh thu hợp nhất các lĩnh vực kinh doanh của nhà thầu.

Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam nêu những thông tin trên website của Công ty chính là bằng chứng cho thấy doanh thu 3 năm liền kề của Công ty phần xây dựng và phát triển hạ tầng Thăng Long trong là doanh thu hợp nhất; công ty kinh doanh nhiều lĩnh vực và lĩnh vực xây lắp không phải là lĩnh vực thì trên website của Công ty này đã sửa đổi thông tin, bổ sung một dự án xây dựng tại Quảng Ninh đã. Các ngành nghề chính trước đây đã bị loại bỏ khỏi website.

Phần giới thiệu về Công ty đã bị sửa đổi so với hình ảnh ngày 10/10/2019

Tuy nhiên, trên website của Công ty này, sơ đồ tổ chức vẫn còn nguyên. Nhìn vào sơ đồ này thì thấy, công ty không có bộ phận xây lắp mà chủ yếu là làm nội thất, cho thuê thiết bị thi công. Điều này cho thấy, Công ty cổ phần xây dựng và phát triển hạ tầng Thăng Long đang tìm cách "xóa dấu vết" liên quan đến doanh thu của họ.

Như vậy, với các tài liệu mà Báo Pháp luật Việt Nam đã có thì doanh thu kê khai trong báo cáo tài chính của Công ty cổ phần xây dựng và phát triển hạ tầng Thăng Long là doanh thu hợp nhất, không phải doanh thu riêng trong lĩnh vực xây lắp. Như vậy, để đạt được doanh thu riêng trong lĩnh vực xây lắp trên 100 tỷ đồng, nhà thầu này đã làm như thế nào? Câu hỏi cần phải được Công an TP Đà Nẵng trả lời sớm.

Nhưng điều nghiêm trọng hơn là hiện nay nhà thầu được chọn chuẩn bị ký hợp đồng với chủ đầu tư, nhận bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án vừa trúng thầu. Nếu như nhà thầu này đã bắt tay vào thực hiện dự án nhưng sau đó bị phát hiện là làm hồ sơ dự thầu không trung thực dẫn đến bị hủy thầu thì hệ lụy pháp lý rất khó giải quyết.

Sơ đồ tổ chức của Công ty không có bộ phận xây lắp mà thể hiện chính là bộ phận nội thấy và máy thi công

Do đó, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp TP Đà Nẵng cần phải xem xét sự việc này trước khi xảy ra hậu quả khó giải quyết.

Công trình Trường tiểu học Lý Tự Trọng, quận Hải Châu có tổng mức đầu tư hơn 87,8 tỷ đồng. Riêng gói thầu xây lắp có mức đầu tư không quá 66,8 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách của Thành phố.

Trường tiểu học Lý Tự Trọng đã xuống cấp nghiêm trọng nên TP Đà Nẵng quyết định đầu tư, xây dựng lại là một chủ trương đúng đắn.

Song, không phải vì vội vàng mà khâu lựa chọn nhà thầu lại được làm một cách nóng vội hay sai sót, để rồi những hậu quả pháp lý xảy ra khiến cho cả nhà thầu, chủ đầu tư và các cán bộ liên quan phải đối mặt với những hậu quả pháp lý không mong muốn.

Trước sự việc nêu trên, UBND TP Đà Nẵng và chủ đầu tư cần thận trọng và trước khi có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng, dự án không nên mạo hiểm triển khai với kết quả đấu thầu vừa qua.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP