Tin địa phương

Mở nhà hàng phải có chỗ để xe

Muốn mở nhà hàng phải có khoảng lùi phía trước công trình tối thiểu 4m để đậu đỗ xe, không sử dụng mục đích khác. Đất xây dựng phải nằm trên các tuyến đường có lòng đường rộng tối thiểu 7,5m (tối thiểu 2 làn xe ôtô), vỉa hè tối thiểu là 4m...

Những tuyến đường rộng 5,5m phổ biến trong các khu dân cư ở Đà Nẵng sẽ không đủ điều kiện mở nhà hàng - Ảnh: V.H.

Người dân có quyền kinh doanh các ngành nghề pháp luật không cấm nhưng việc đầu tư phải đảm bảo các quy định khác như diện tích đậu đỗ xe, PCCC, môi trường, khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông, văn minh đô thị...

Ông Nguyễn Hải Đường

Đây là những nội dung trong văn bản hướng dẫn việc đầu tư xây dựng công trình dịch vụ nhà hàng ăn uống trên địa bàn Đà Nẵng do Sở Xây dựng TP Đà Nẵng ban hành, nhằm lập lại trật tự, không gian đô thị.

Trong hướng dẫn của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, đối với đất ở trong các khu đô thị hay khu dân cư, muốn xây công trình dịch vụ nhà hàng ăn uống (nhà hàng, nhà ở kết hợp nhà hàng, quán cà phê, quán ăn... phải tuân thủ hàng loạt quy định khắt khe về các chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch được duyệt, mật độ xây dựng, tầng cao, phòng cháy chữa cháy, môi trường...

Theo quy định xây dựng Đà Nẵng trên, các lô đất muốn mở nhà hàng phải có khoảng lùi phía trước công trình tối thiểu 4m để đậu đỗ xe, không sử dụng mục đích khác, có diện tích đậu đỗ xe ôtô đúng quy chuẩn xây dựng. Đất xây dựng phải nằm trên các tuyến đường có lòng đường rộng tối thiểu 7,5m (tối thiểu 2 làn xe ôtô), vỉa hè tối thiểu là 4m, hình thức kiến trúc hiện đại, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hải Đường, trưởng phòng cấp phép xây dựng Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho rằng việc quy định khoảng lùi 4m bắt buộc với công trình thương mại dịch vụ để đảm bảo diện tích đậu đỗ xe.

Hiện đa số nhà hàng, quán ăn 1-2 tầng tập trung đông người, chủ sử dụng toàn bộ diện tích tầng 1 để kinh doanh, nếu không lùi 4m phía trước công trình, xe của khách sẽ đậu đỗ tại lòng đường, vỉa hè gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng văn minh đô thị.

Với quy định lòng đường rộng tối thiểu 7,5m, theo ông Đường, vì dưới 7,5m sẽ không đủ 2 làn xe ôtô lưu thông, nếu cho xây dựng nhà hàng, quán ăn có đông người thì nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông là rất lớn. Với đường từ 7,5m trở xuống nhưng vỉa hè 4m, sở sẽ xem xét từng trường hợp để giải quyết cho xây dựng công trình thương mại dịch vụ.

"Người dân có quyền kinh doanh các ngành nghề pháp luật không cấm nhưng việc đầu tư phải đảm bảo các quy định khác như diện tích đậu đỗ xe, PCCC, môi trường, khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông, văn minh đô thị... là việc làm cần thiết, đáp ứng điều kiện kinh doanh theo các quy định khác của pháp luật" - ông Đường nói về quy định xây dựng Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Thành Linh, trưởng Phòng quản lý đô thị quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), cho biết các lô đất ở các khu dân cư hay trên các tuyến đường phố thuộc quận quản lý khi cấp phép xây dựng phải theo mục đích sử dụng đất. Muốn vừa ở vừa kinh doanh, buôn bán phải điều chỉnh đất có mục đích sử dụng, tức là phải chuyển sang đất thương mại dịch vụ thì mới được phép kinh doanh.

"Thành phố phải có quy hoạch chung, khu dân cư quy hoạch đất ở chỉ sử dụng vào mục đích ở. Khu vực được quy hoạch đất kinh doanh, thương mại thì được buôn bán. Phải quản lý, sử dụng đất đúng mục đích đất được cấp ban đầu trong sổ đỏ mới tránh được những trường hợp phát sinh tình trạng kinh doanh, buôn bán trong khu dân cư" - ông Linh nói.

Tác giả: V.HÙNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP