Tin địa phương

Đà Nẵng hoàn toàn có thể là thành phố đáng sống của khu vực, thế giới

Đó là nhận định của Phó Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh tại Hội thảo Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống.

Thành phố đáng sống

Ngày 27/6, Hội thảo Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống diễn ra tại Tp.Đà Nẵng. Tại hội thảo, các chuyên gia cao cấp đến từ nhiều nơi trên cả nước đã có những phiên thảo luận xoay quanh định nghĩa đáng đến - đáng sống và các vấn đề về định hướng phát triển của Đà Nẵng để xứng tầm là thành phố đáng đến, đáng sống.

Phó Chủ tịch Thường trực UBNĐ Tp.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, sau 25 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã có những bước phát triển vượt bậc, từng bước khẳng định vị thế của một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống tại khu vực miền Trung và cả nước.

Các chuyên gia bàn luận về giải pháp đưa Tp.Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống của khu vực và thế giới.

Đại dịch Covid-19 vừa qua khiến Tp.Đà Nẵng đối mặt với những khó khăn chưa từng có, những thiệt hại nặng nề, hàng loạt hoạt động từ du lịch đến thương mại gần như tê liệt.

Đây là khoảng lặng để Đà Nẵng nhìn nhận lại những kết quả đạt được, những điểm còn thiếu sót trong công tác phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng du lịch cùng chiến lược xây dựng thương hiệu điểm đến cho Đà Nẵng, đặc biệt là suy nghĩ những bước đi mới, cách làm mới để đưa Tp.Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống.

Từ đầu năm 2022, Tp.Đà Nẵng đã liên tục ban hành, triển khai nhiều chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch khôi phục hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời triển khai xây dựng hàng loạt sản phẩm, dịch vụ mới. Như đưa vào hoạt động Công viên APEC mở rộng, tuyến đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn, bãi biển đêm Mỹ An, phố du lịch An Thượng...

Cũng theo ông Hồ Kỳ Minh, một con số thống kê đáng vui mừng là từ khi mở cửa sau dịch bệnh tới cuối tháng 6/2022, Đà Nẵng đã đón 286 chuyến bay quốc tế với 35.000 lượt khách. Và ngày 24/6 vừa qua, Đà Nẵng đón 120 chuyến bay nội địa và quốc tế tới thành phố, con số kỷ lục, vượt mốc cao nhất của năm 2019 - thời điểm dịch bệnh Covid-19 chưa xảy ra.

Mới đây, Tp.Đà Nẵng trở thành thành phố đầu tiên của Việt Nam đăng cai Diễn đàn phát triển đường bay Châu Á 2022. Với việc tổ chức thành công sự kiện tầm cỡ quốc tế duy nhất về hàng không và du lịch của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, thành phố cũng như ngành du lịch kỳ vọng sẽ tạo ra một cơ hội mới để quảng bá điểm đến với các nước trên thế giới.

Phó Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng cũng chia sẻ, cùng với nỗ lực trở thành thành phố đáng đến để vui chơi, nghỉ dưỡng, trải nghiệm và tìm kiếm cơ hội đầu tư, Đà Nẵng cũng bước vào hành trình bảo vệ danh xưng đáng sống đã gắn với thành phố trong suốt thời gian qua.

Đồng thời, hướng tới mục tiêu xa hơn, trở thành thành phố đáng sống của khu vực và thế giới.

Theo ông Minh, bảng xếp hạng 10 thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2022 vừa được công bố mới đây đã gọi tên các thành phố như Viên (Áo), Copenhagen (Đan Mạch), Zurich (Thụy Sĩ), Melbourne (Úc), Osaka (Nhật Bản)...

Với địa hình vừa có núi, có sông, có biển, Đà Nẵng không chỉ sở hữu tiềm năng to lớn về du lịch mà còn hội tụ nhiều lợi thế để phát triển các khu đô thị kiểu mẫu, tiện ích cảnh quan đặc sắc. Đây cũng là yếu tố để tạo sức bật mới cho hạ tầng đô thị, phát huy lợi thế thành phố bên sông.

"Đà Nẵng hoàn toàn có thể trở thành thành phố đáng sống của khu vực cũng như thế giới và điều này phụ thuộc trước hết vào việc xây dựng chiến lược phát triển hạ tầng du lịch và hạ tầng đô thị xứng tầm. Có thể nói, đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức mà thành phố cần tập trung giải quyết trong thời gian tới", ông Minh nói.

Thu hút "đại bàng", chú trọng quy hoạch

Cũng tại Hội thảo, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, Đà Nẵng là thành phố đáng đến và cần phải tiếp tục phấn đấu để đạt được danh hiệu đáng sống.

Bởi đáng sống là một khái niệm rất tinh tế. Đó là nơi để tận hưởng, cống hiến, nghỉ ngơi, giải trí và lao động, được thỏa dụng tiêu dùng, sử dụng dịch vụ, hàng hóa và tối ưu hóa lao động, thu nhập...

TS. Võ Trí Thành cũng chỉ ra rằng, khái niệm đáng đến và đáng sống đôi khi có có sự xung đột nhau. Đáng sống chưa chắc đáng đến và đáng đến chưa chắc đáng sống. Ở đây, Tp.Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để kết hợp hài hòa giữa đáng đến và đáng sống.

Còn PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam khẳng định, Đà Nẵng đẹp, lạ và mang tính nhân văn, khả năng đáp ứng các nhu cầu kết nối thuận lợi nên đây là địa điểm đáng đến.

Theo ông Thiên, Tp.Đà Nẵng đáng đến gồm việc đến để tận hưởng cuộc sống, để khám phá và trải nghiệm (dạng ngắn hạn cho du khách). Còn đáng sống là vì Tp.Đà Nẵng có thiên nhiên tốt đẹp, xã hội yên bình, con người thân thiện, đô thị thông minh, môi trường kinh doanh thuận lợi…

PGS.TS Trần Đình Thiên chỉ ra rằng, Tp.Đà Nẵng cần nhờ những "đại bàng" đến để định hình cho sự phát triển cho Thành phố này. Việc "đại bàng" đến cùng với lực lượng doanh nghiệp cả nước thì Tp.Đà Nẵng dứt khoát bay lên.

KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam thì cho rằng, để trở thành thành phố đáng sống, Tp.Đà Nẵng phải là một đô thị toàn cầu. Hiện, danh sách 10 thành phố đáng sống của thế giới chưa có tên Đà Nẵng, thành phố này mới chỉ có biển lọt vào top biển đẹp toàn cầu.

Theo vị kiến trúc sư này, cần xây dựng Tp.Đà Nẵng thành đô thị đáng sống không chỉ cho người Việt Nam mà cả tỷ phú thế giới. Tp.Đà Nẵng cần mở rộng sân bay, có đường hầm ra sân bay, bến du thuyền...

Hệ thống giao thông của Tp.Đà Nẵng tốt nhưng chưa có phương án giao thông hiện đại, tốc độ nhanh, kết nối các thành phố khác của miền Trung.

Theo ông Chính, để Tp.Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống, cần nghiên cứu thật kỹ để khai thác tài sản thiên nhiên vô giá, cần có một công viên thuỷ cung mang tính quốc tế, phải điều chỉnh lại kiến trúc ven sông Hàn, phải có nhiều hơn cây xanh và công viên...

Vừa qua, Tp.Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022. Tại Diễn đàn, Đà Nẵng đã kêu gọi đầu tư vào 7 dự án trọng điểm, tạo động lực cho Đà Nẵng phát triển bền vững trong thời gian tới như cảng Liên Chiểu, Khu phức hợp Trung tâm tài chính thương mại - vui chơi giải trí - casino và chung cư cao cấp, Không gian sáng tạo Đà Nẵng, Trung tâm Thương mại quốc tế, Bệnh viện quốc tế...

Hội thảo Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống tổ chức nối liền sau Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 được kỳ vọng sẽ tạo nên một hiệu ứng tích cực, mở ra một diễn đàn chuyên sâu hơn về lĩnh vực du lịch và đầu tư.

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP