Tin địa phương

Đà Nẵng: Hàng loạt sai phạm tại dự án nghìn tỉ

Chiều 6/12, Thanh tra TP Đà Nẵng công bố kết luận thanh tra việc thực hiện dự án tuyến đường vành đai phía Tây, đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1).

Theo tìm hiểu của PV, dự án còn một số hạn chế, thiếu sót dẫn đến chậm tiến độ. Cụ thể, tại thời điểm lập dự án, tư vấn chỉ xác định ảnh hưởng khoảng 117 hộ dân, trong đó có 95 hộ cần di dời, tái định cư (TĐC) và chỉ có 5ha chuẩn bị để bố trí TĐC nên tư vấn lập dự án không đề xuất xây dựng khu TĐC.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện thì có 369 hồ sơ đất ở cần phải thu hồi, số lô đất cần để bố trí TĐC là 625 lô và quỹ đất để bố trí TĐC xung quanh dự án không đáp ứng.

Phối cảnh dự án

Khi lập dự án xác định có 128 mộ, phương án di dời không được đề cập nhưng lúc triển khai thì có 1.192 mộ cần di dời là nguyên nhân trước hết làm ảnh hưởng tiến độ giải phóng mặt bằng.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (viết tắt BQL) đánh giá, kiểm tra phương án giải phóng mặt bằng và TĐC chưa sát với yêu cầu thực tế, Sở Giao thông-Vận tải thẩm định chưa phù hợp với thực tế, Sở Kế hoạch-đầu tư tham mưu UBND thành phố phê duyệt dự án nhưng không thể hiện phương án giải phóng mặt bằng và TĐC.

Không những vậy, việc xây dựng các khu TĐC phục vụ giải tỏa dự án theo tiến độ đã cam kết hoàn thành ngày 29/5/2020 nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công xây dựng các khu TĐC.

UBND huyện Hòa Vang bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công không liên tục, không đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt, không hoàn thành đúng kế hoạch, tiến độ giải phóng mặt bằng và liên danh nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ.

Nhiều sai phạm được chỉ rõ

Theo kết luận thanh tra, UBND TP Đà Nẵng đã tạo điều kiện để liên danh nhà thầu tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng nhằm huy động nhân lực, vật lực nhưng liên danh nhà thầu vẫn không đảm bảo tiến độ tại những vị trí đã có mặt bằng.

Tại thời điểm thanh tra, giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với khối lượng được giao theo hợp đồng của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là hơn 112 tỷ đồng, đạt 30,78% và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) là hơn 43 tỷ đồng, đạt 17,69%.

Riêng CIENCO 1 đã bị ban hành 4 quyết định xử phạt với tổng số tiền hơn 176 triệu đồng. Thanh tra Đà Nẵng nhận định, năng lực thi công của CIENCO 1 chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án.

Dự án đường vành đai phía Tây có điểm đầu tại QL14B (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), điểm cuối tại Km 19+177,30 nối trục đường chính của Khu công nghệ thông tin tập trung (xã Hòa Liên).

Tổng chiều dài toàn tuyến là 19,3km, được khởi công ngày 14/9/2018, dự kiến hoàn thành ngày 29/10/2020. Dự án có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng, riêng giai đoạn 1 là hơn 1.134 từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, liên danh nhà thầu gồm Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn và Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 - CIENCO 1 thi công.

Tác giả: Kiều Phong (t/h)

Nguồn tin: kinhtechungkhoan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP