Tin địa phương

Đà Nẵng: DN bế tắc vì khu công nghiệp không được cấp sổ đỏ

Ký hợp đồng thuê đất đã nhiều năm nhưng các doanh nghiệp trong khu công nghiệp ở Đà Nẵng chưa được cấp sổ đỏ gây khó khăn trong việc sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bất động sản Sài Gòn cho biết, năm 2019, doanh nghiệp đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Hòa Cầm thuê đất với diện tích đất hơn 10.000m2 tại Khu công nghiệp Hòa Cầm.

Đến nay, doanh nghiệp đã hoàn thành tất cả các hạng mục đưa vào sử dụng mà vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ), để vay vốn tiếp tục sản xuất kinh doanh. Không có sổ đỏ, doanh nghiệp này chỉ được giải quyết cho thuê đất hàng năm nên không thể đầu tư mở rộng sản xuất.

“Khi ký hợp đồng, tôi được biết Công ty Hòa Cầm đã có hồ sơ nộp vào Văn phòng đăng ký đất đai thành phố và xin Sở Tài nguyên – Môi trường cấp sổ đỏ với diện tích diện tích 9,18ha tại khu vực đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, để tách cho chúng tôi. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được cấp”, ông Thọ nói.

Được biết, UBND TP. Đà Nẵng sổ đỏ đợt 1 vào năm 2012, đợt 2 vào năm 2013 cho diện tích hơn 110ha của Khu công nghiệp Hòa Cầm.

Tuy nhiên, việc cấp sổ đỏ đợt 3 với diện tích hơn 9ha trên đã kéo dài nhiều năm nay dù phần diện tích này đang cho 7 doanh nghiệp thuê. Không có sổ đỏ tổng, Công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Hòa Cầm không thể tách sổ đỏ cho từng doanh nghiệp thuê lại đất.

Khu công nghiệp Hòa Cầm


Tình trạng “mòn mỏi chờ sổ đỏ” cũng đang diễn ra tại Khu công nghiệp Liên Chiểu. Theo chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng (SDN), Khu công nghiệp Liên Chiểu có diện tích 289ha, đang được rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, có nhu cầu thuê đất, nhưng hiện có đến 40% diện tích đất của khu công nghiệp dù đã hoàn thiện hạ tầng nhưng vẫn chưa thể cho thuê được.

Có 2 nguyên nhân, nguyên nhân thứ nhất, có 55,4ha chưa được thành phố cấp sổ đỏ. Trong khi đó, SDN đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cũng như nghĩa vụ tài chính từ nhiều năm nay. Do chưa có sổ đỏ, nên công ty không thể triển khai cho thuê.

Nguyên nhân thứ 2, có khoảng 50ha tuy đã được cấp sổ đỏ nhưng vẫn bị bỏ hoang, không thể thu hút đầu tư.

Theo SDN, từ tháng 5/2021 trở về trước, thành phố vẫn cấp sổ đỏ cho nhà đầu tư theo hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần. Tuy nhiên, từ tháng 5/2021 đến nay, thành phố không cấp sổ đỏ theo hình thức này nữa. Do vậy, doanh nghiệp chỉ được SDN giải quyết cho thuê đất hàng năm nên doanh nghiệp dù rất cần đất để sản xuất kinh doanh vẫn không mặn mà. Hệ lụy, là nhiều vị trí đất, chẳng hạn như khu đất rộng lớn này, dù đã có sổ đỏ vẫn bị bỏ hoang.

Ông Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, đây là những vấn đề khó khăn, kéo dài rất nhiều năm đối với doanh nghiệp. Ban quản lý sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành báo cáo với UBND thành phố. Trong thời gian tới, khi có kỳ họp của HĐND thành phố, Ban chất vấn về nội dung này.

Tác giả: Khánh Hồng

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP