Tin địa phương

Đà Nẵng chuẩn bị mọi điều kiện để đón khách quốc tế trở lại

Chủ trương mở cửa du lịch là tín hiệu đáng mừng để Đà Nẵng nắm bắt cơ hội, sớm trở lại vị thế hàng đầu về du lịch, sau hai năm gần như “đóng băng”.

Ngày 16/2, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 43/TB-VP về kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý mở cửa hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, lộ trình cụ thể từ ngày 15/2, hàng không Việt Nam bắt đầu mở lại toàn bộ đường bay thường lệ quốc tế. Từ ngày 15/3, Việt Nam chính thức mở cửa du lịch quốc tế.

Chủ trương mở cửa du lịch từ ngày 15/3 là tín hiệu đáng mừng để Đà Nẵng nắm bắt cơ hội, sớm trở lại vị thế hàng đầu về du lịch, sau hai năm gần như “đóng băng” thị trường khách quốc tế.

Chuẩn bị sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tp. Đà Nẵng cho biết, cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng hoàn toàn sẵn sàng với việc mở cửa đón đường bay quốc tế từ 15/3. Đây là tín hiệu hết sức lạc quan cho cộng đồng doanh nghiệp.

"Doanh nghiệp Đà Nẵng đã rất sẵn sàng, hiện chúng tôi đang chờ văn bản hướng dẫn của các bộ ngành liên quan trong việc khách quay lại như thị thực, đi lại thế nào, tiêm bao nhiêu mũi vắc-xin, các điều kiện, công tác phòng chống dịch bệnh đi kèm…Tuy nhiên, có thể nói đây là tín hiệu đáng mừng cho Đà Nẵng suốt 2 năm qua gần như không đón được khách quốc tế, một số chuyến bay giải cứu, thí điểm thì nguồn khách rất hạn chế", ông Cao Trí Dũng chia sẻ.

Trước mắt, 5 thị trường mà Đà Nẵng hướng tới là Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, sau đó là thị trường Đông Nam Á, và xa hơn là thị trường châu Âu, Australia, Mỹ, bởi thị trường này thường có độ trễ vào cuối năm.

Theo nhận định ông Cao Trí Dũng, Đà Nẵng là một trong những địa phương có thể đón được khách du lịch quốc tế thuần túy sớm nhất do mức độ mở cửa phù hợp và mong muốn của du khách. Chắc chắc với chủ trương mở cửa của Chính phủ và lãnh đạo Thành phố thì Đà Nẵng sẽ là một trong những điểm đến tốt nhất để du khách lựa chọn.

Còn ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nhận định: Với điều kiện cơ sở hạ tầng và điều kiện tự nhiên, môi trường, văn hóa, an ninh được đảm bảo, khi Đà Nẵng kết hợp với các điểm đến trong khu vực lân cận như Huế, Quảng Nam…thì có lợi thế rất lớn trong việc sớm đón khách quốc tế trở lại.

Năm 2019, Thành phố đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế, và đặc biệt nhu cầu đi du lịch, thay đổi không gian sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thì không chỉ khách nội địa mà còn của khách quốc tế, những người luôn có nhu cầu đi tham quan, khám phá tìm hiểu các nền văn hóa cũng như nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị, hội thảo là rất lớn, nên Sở Du lịch đã tham mưu Thành phố ban hành những chính sách nhằm đón đầu sự trở lại của dòng khách này.

Đà Nẵng sẽ triển khai mạnh mẽ công tác quảng bá có trọng điểm tại các điểm đến; ngoài ra sẽ làm mới sản phẩm mới, khác biệt để từ đó đáp ứng nhu cầu của khách tham quan, du lịch sau đại dịch Covid-19.

"Ngành du lịch đang phối hợp với Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp để triển khai công tác chuẩn bị đón khách quốc tế. Hiện hệ thống dịch vụ và cơ sở hạ tầng đã tương đối sẵn sàng. Chúng tôi sẽ đánh giá nhu cầu du khách trong thời gian tới để có chuẩn bị tốt hơn về nguồn nhân lực, và nâng cao chất lượng điểm đến", Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng thông tin.

Đà Nẵng một điểm đến hấp dẫn.


Đà Nẵng sẽ đón chuyến bay quốc tế đầu tiên vào ngày 27/3

Tại buổi làm việc của Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn với các sở ngành, hãng hàng không quốc tế và những đơn vị trực tiếp tổ chức vận chuyển khách du lịch diễn ra ngày 17/2, đại diện hãng hãng không Singapore Airlines cho biết kế hoạch đưa đoàn khách quốc tế đầu tiên tới Đà Nẵng vào ngày 27/3, duy trì tần suất 1 chuyến bay đến/đi Đà Nẵng mỗi ngày. Các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air...cũng sẽ tăng cường khai thác các chuyến bay đến/đi Đà Nẵng trong tháng 3,4/2022.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của COVID-19, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã triển khai kế hoạch nâng cấp, đầu tư sân bay quốc tế Đà Nẵng. Cụ thể, mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc, xây dựng nhà ga hàng hóa mới công suất 100-150 nghìn tấn/năm, mở rộng nhà ga hành khách T1 về phía đầu Nam. Đồng thời, hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay đến Đà Nẵng, giảm từ 10-50% đơn giá dịch vụ hàng không đối với Hãng hàng không khai thác chuyến bay quốc tế; miễn phí thuê văn phòng làm việc...

Để đón và phục vụ khách quốc tế quay lại, cùng với việc nối lại các đường bay, hiện 45% số cơ sở lưu trú tại thành phố Đà Nẵng mở cửa phục vụ khách và 150 đơn vị lữ hành đang hoạt động trở lại với nhiều sản phẩm du lịch mới thú vị, bất ngờ.

Hiện, ngành du lịch Đà Nẵng chuẩn bị công bố 4 nhóm sản phẩm tăng trải nghiệm, tăng giá trị cho khách hàng vào tháng 3 tới. Với tốc độ phủ vaccine như hiện nay, từ nay đến mùa hè sẽ là cơ hội vàng để thành phố đón khách quốc tế.

Là doanh nghiệp lữ hành có thế mạnh về khách quốc tế, hiện nay, Công ty Cổ phần Vietnam Travelmart đã triển khai kế hoạch đón khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng. Các thị trường trọng điểm mà công ty hướng đến là Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan. Ông Lương Văn Trang, Giám đốc khối Inbound cho biết, khảo sát ý kiến từ doanh nghiệp lữ hành tại một số thị trường khách quốc tế trọng điểm cho thấy, nhu cầu cần đi du lịch của khách khá lớn. Đặc biệt, điểm đến Đà Nẵng rất được lòng du khách quốc tế.

“Các đại lý ở nước ngoài đã sẵn sàng rồi. Trong thời gian vừa qua, họ cũng đã liên hệ với công ty không chỉ là các nguồn khách riêng lẻ mà có cả các nguồn khách thông qua các đại lý cũng rất nhiều. Nhiều đơn vị lữ hành, đơn vị tổ chức sự kiện nước ngoài cũng đã liên hệ với công ty chúng tôi để thiết lập những chương trình du lịch sắp tới ngay khi chúng ta mở cửa trở lại”, ông Trang cho hay.

Khách quốc tế có mức chi tiêu cao, góp phần tạo doanh thu, giúp doanh nghiệp tái khởi động mạnh mẽ thị trường đã đóng băng quá lâu này. Bởi vậy, không chỉ doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú cũng trông mong nhiều vào thị trường khách quốc tế. Khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng là một trong những đơn vị được Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng chọn làm nơi thí điểm phục vụ khách quốc tế từ giai đoạn 1. Hiện, phần lớn nhân viên ở đây đã được tiêm mũi thứ 3 phòng Covid-19, cơ sở vật chất cũng như công tác phòng dịch được đặt ở mức cao nhất cho du khách và nhân viên.

Bà Ngô Thị Hương, Phó Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng cho biết, doanh nghiệp mong muốn chính quyền thành phố sẽ có những hành động quyết liệt, tạo sự an tâm cho cộng đồng doanh nghiệp trong tiến độ mở cửa, chào bán các sản phẩm du lịch, tránh việc vừa mở cửa lại phải tạm dừng hoạt động.

“Khi có chủ trương mới, có nguồn khách trở lại thì chúng tôi luôn luôn sẵn sàng. Cũng mong muốn rằng, với thời điểm như hiện nay khi tình hình du lịch được đầu tư, quan tâm cộng thêm chủ trương mới từ Chính phủ thì không có lý do gì chúng tôi không sẵn sàng phục vụ và đón khách, tạo nên không khí, khởi sắc mới cho ngành du lịch Đà Nẵng", bà Ngô Thị Hương chia sẻ.

Xúc tiến triển khai các dự án du lịch trọng điểm

Tại buổi làm việc giữa thường trực Thành ủy Đà Nẵng với Sở Du lịch ngày 16/2, ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng, thông tin một số dự án du lịch lớn, có sức lan tỏa đang khẩn trương triển khai. Trong đó, dự án Khu du lịch Bà Nà Hills đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết, thông qua phương án quy hoạch kiến trúc.

Chủ đầu tư đã hoàn chỉnh hồ sơ sớm trình Bộ Xây dựng thẩm tra, làm cơ sở triển khai dự án. Tại dự án Công viên châu Á, chủ đầu tư đề xuất nghiên cứu quy hoạch lại để tạo ra sản phẩm du lịch mới quy mô lớn tại trung tâm TP.

Về các dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân, Khu du lịch sinh thái Nam Ô hiện đã có chỉ đạo về tiến độ triển khai. Hiện nay Sở Xây dựng đang phối hợp cùng các sở ngành sớm triển khai các dự án này để tạo ra sản phẩm đưa vào phục vụ ngành du lịch.

Đặc biệt, dự án Dòng sông ánh sáng cho sông Hàn và các cây cầu đã hoàn thiện phương án thiết kế cuối cùng, chuẩn bị báo cáo TP để có ý kiến chỉ đạo triển khai.

Tác giả: Tuệ Minh (tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP