Thế giới

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck được minh oan, không phải đền 1,1 tỷ USD

Một tòa án Thái Lan tuyên bố cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra không phải đền bù 1,1 tỷ USD thiệt hại trong chương trình trợ giá lúa gạo vì không có căn cứ pháp lý cho cáo buộc bà tham nhũng.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (Ảnh: Reuters).

Tòa án hành chính trung ương Thái Lan ngày 2/4 đã bác yêu cầu năm 2016 của Bộ Tài chính nước này về việc đòi bà Yingluck phải đền bù 1,1 tỷ USD thiệt hại trong chương trình trợ giá lúa gạo mà chính quyền của bà từng đưa ra từ năm 2011 tới 2014.

Tòa án trên phán quyết rằng yêu cầu năm 2016 từ Bộ Tài chính Thái Lan thiếu cơ sở pháp lý vì bà Yingluck không phải chịu trách nhiệm cho cáo buộc tham nhũng do các quan chức khác thực hiện chương trình trên. Phán quyết cho rằng Bộ Tài chính đã không thành công trong việc chứng minh bà Yingluck chịu trách nhiệm trực tiếp cho khoản thâm hụt tài chính của chương trình trợ cấp.

Chính phủ bà Yingluck bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự vào năm 2014. Bà đã bị kết án vắng mặt 5 năm tù vào năm 2017 vì cáo buộc lơ là trách nhiệm trong thực hiện chương trình trợ giá lúa gạo gây thất thoát ngân sách. Bà đã rời khỏi Thái Lan trước ngày tuyên án và bà cũng cáo buộc vụ án chống lại bà bị ảnh hưởng bởi yếu tố chính trị.

Chương trình trợ giá lúa gạo là một chính sách lớn giúp đảng Pheu Thai của bà Yingluck giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2011. Theo chương trình, chính phủ trả cho nông dân khoảng 50% nhiều hơn so với giá trên thị trường toàn cầu, với ý định tăng giá gạo bằng cách tích gạo lại trong kho.

Tuy nhiên, các quốc gia sản xuất lúa gạo khác đã nắm bắt thời cơ và bán gạo với giá cạnh tranh hơn. Kết quả là Thái Lan đã bị ảnh hưởng tới vị trí nhà xuất khẩu gạo dẫn đầu thế giới và một lượng lớn gạo không bán được bị ùn ứ trong các nhà kho của nhà nước.

Những ý kiến chỉ trích cáo buộc rằng chương trình trợ giá lúa gạo do chính phủ bà Yingluck thực hiện là một nỗ lực chính trị nhằm "mua" lòng trung thành của các cử tri nông thôn bằng ngân sách nhà nước.

Trong khi đó, những người ủng hộ bà Yingluck cáo buộc việc bà bị vướng vào vòng lao lý là do các đối thủ muốn phá bỏ bộ máy chính trị của anh trai bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra - người bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006 với cáo buộc lạm quyền, tham nhũng và không tôn trọng hoàng gia Thái Lan.

Cả bà Yingluck và ông Thaksin đều đang sống lưu vong ở nước ngoài.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP