Thế giới

Cựu thủ tướng Malaysia lĩnh án 12 năm tù, nộp phạt gần 50 triệu USD

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị kết án 12 năm tù và phạt 210 triệu ringgit (gần 50 triệu USD) với 7 cáo buộc tham nhũng liên quan đến quỹ 1MDB.

Cựu thủ tướng Najib Razak lãnh án tù 12 năm đối với 7 cáo buộc lạm quyền, bội tín và rửa tiền. Ảnh: Getty


Tòa án ở Malaysia hôm 28/7 đã tuyên án 12 năm tù và nộp phạt 210 triệu ringgit (gần 50 triệu USD) với cựu thủ tướng Najib Razak vì lạm quyền liên quan tới bê bối quỹ 1MDB.

Tòa cũng kết án 10 năm tù giam đối với mỗi cáo buộc trong số 3 cáo buộc bội tín và 3 cáo buộc rửa tiền của ông Najib liên quan tới gần 10 triệu USD tiền gửi vào tài khoản cá nhân từ một đơn vị trước đây của quỹ 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

Tuy nhiên, các phán quyết đối với 7 cáo buộc nói trên sẽ được thực thi đồng thời, nghĩa là ông Najib sẽ chỉ thụ án tù 12 năm và nộp tiền phạt. Nếu không đóng khoản phạt, ông sẽ phải thụ án tù thêm 5 năm.

Ông Najib nói rằng ông sẽ nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Liên bang. Ông duy trì tuyên bố vô tội của mình và phủ nhận mọi hành vi sai trái. "Tôi không chiếm đoạt, tôi không có kế hoạch làm điều đó, không bao giờ được cung cấp số tiền đó. Không có bằng chứng để nói như vậy", ông nói.

Ông Najib đến tòa lúc 10h ngày 28/7 (giờ địa phương). Nhiều người ủng hộ tập trung bên ngoài phiên tòa.

“Đây là cơ hội để tôi rửa sạch tên mình”, ông Najib nói tối 27/7. Vụ việc gây tranh cãi khi có nhiều lo ngại quá trình xét xử có thể bị can thiệp chính trị.

Luật sư của ông Najib cho rằng cựu thủ tướng là nạn nhân và thay vào đó tìm cách cáo buộc nhà đầu tư tài chính Low Taek Jho, một nhân vật quan trọng trong vụ bê bối đã bị truy tố ở Mỹ và Malaysia, là chủ mưu. Ông Low, hiện không rõ tung tích, nói rằng ông vô tội.

Tuy nhiên, các công tố viên khẳng định ông Najib là người kiểm soát SRC International.

1MDB là quỹ đầu tư phát triển nhà nước do cựu thủ tướng Najib sáng lập năm 2009. Tổng cộng, Najib phải đối mặt với 42 cáo buộc tham nhũng, lạm quyền và rửa tiền trong 5 vụ kiện khác nhau liên quan bê bối 1MDB.

Bê bối được cho là nguyên nhân chính khiến cựu ông Najib bị đánh bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2018 trước đối thủ Mahathir Mohamad. Sau khi đắc cử, ông Mahathir đã yêu cầu mở lại cuộc điều tra với 1MDB, đồng thời cấm Najib và vợ xuất cảnh.

Najib được cho là đã nhận hàng trăm triệu USD từ quỹ 1MDB trong tài khoản cá nhân, nhằm phục vụ lối sống xa xỉ của ông và vợ Rosmah Mansour. Sau khi hai người bị bắt, cảnh sát khám xét nơi ở của họ và phát hiện vô số hàng hiệu, trang sức với tổng giá trị lên tới 273 triệu USD.

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP