Pháp luật

Cựu Phó giám đốc Sở Giáo dục Sơn La: 'Bị cáo bị ép cung'

Ông Trần Xuân Yến ít nhất 3 lần tố bị cơ quan điều tra ép cung nên mới khai bản thân chỉ đạo vụ nâng điểm và chỉ đạo cấp dưới xóa dấu vết phạm tội.

Sáng 23/5, phiên tòa xét xử 12 bị cáo liên quan vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 ở tỉnh Sơn La bước sang ngày làm việc thứ 3 với phần xét hỏi.

Trả lời đại diện VKSND tỉnh, bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La) tiếp tục phản cung, bác bỏ cáo trạng như những gì ông khai trước đó với HĐXX.

"Trong kỳ thi 2018, bị cáo được nhờ xem điểm cho 13 thí sinh, bị cáo không nhớ tên nhưng nhớ những ai đã nhờ xem", ông Yến trình bày.

Theo lời khai, ngày 28/6/2018, ông Hoàng Tiến Đức (Giám đốc Sở GD&ĐT) đưa 2 tờ danh sách để nhờ cấp dưới là ông Yến xem điểm cho 8 thí sinh. Bị cáo Yến mô tả tờ thứ nhất có 6 thí sinh và tờ còn lại có 2 em đều ghi đầy đủ số báo danh, họ tên, điểm mong muốn và môn thi cần sửa. Trong đó, có thí sinh là cháu của Yến.

5 thí sinh còn lại được ông Yến nhận thông tin từ một số người quen khác. Sau đó, ông Yến chuyển các danh sách này cho Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên khảo thí).

Trần Xuân Yến bị truy tố khung hình phạt tù 5-10 năm. Ảnh: Hoàng Lam.

Tại tòa, ông Yến cho biết trong quá trình điều tra, ông bị ép cung nên có mội số nội dung khai không chính xác, như việc khai trong danh sách chuyển cho bà Nga có ghi số điểm cần phải nâng.

Trước việc bị cáo phản cung, đại diện VKSND công bố bản tự khai tại cơ quan điều tra, thể hiện ông Yến trình bày đã nhờ bị cáo Nga nâng điểm cho 13 thí sinh, không phải nhờ xem điểm.

“Ban đầu bị cáo bị ép cung. Sau khi có sự tham gia của kiểm sát viên, bị cáo mới khai đúng sự thật”, ông Yến phần trần.

Đối với lời khai tại cơ quan điều tra về việc đã chỉ đạo bị cáo Nga nâng điểm và đồng thuận, tạo điều kiện cho các bị cáo khác rút bài thi trắc nghiệm mang về nhà sửa, ông Yến cũng phản bác và cho rằng đó là giai đoạn bị ép cung nên ông khai không đúng sự thật.

Nhắc lại lời khai với HĐXX một ngày trước, ông Trần Xuân Yến tái khẳng định ngày 18/7/2018, khi hay tin đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT lên kiểm tra, bị cáo đã chỉ đạo Nguyễn Thị Hồng Nga rà soát toàn bộ quy trình chấm thi, sao lưu dữ liệu chấm thi ra các đĩa CD để bảo quản.

Còn lời khai tại cơ quan điều tra, rằng ông Yến đã chỉ đạo bị cáo Nga dùng phần mềm xóa dữ liệu sửa bài thi để xóa dấu vết và đốt tiêu hủy 16 hộp đĩa CD ở nghĩa trang, cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT một lần nữa khẳng định do bị ép cung nên khai sai sự thật.

"Với các bản tự khai, bị cáo được điều tra viên cho chép nên mới không đúng sự thật", ông Yến trình bày.

Theo cáo buộc của VKSND, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, ông Trần Xuân Yến là tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm và chịu trách nhiệm về kết quả chấm thi. Nhưng ông Yến đã làm trái công vụ khi nhận thông tin 13 thí sinh, chuyển cho Nguyễn Thị Hồng Nga để nhờ nâng điểm.

Ngoài ra, ông Yến còn bị cáo buộc đã đồng thuận cho phép các bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy và Cầm Thị Bun Sọn rút bài thi trắc nghiệm mang về nhà để sửa điểm.

Mặc dù ông Yến không tham gia sửa bài thi nhưng đã tạo điều kiện cho nhóm đồng phạm thông qua việc đã không chỉ đạo niêm phong ngay các bài thi sau khi quét để nhóm của bà Nga dễ dàng rút bài thi. Khi thanh tra, Yến đã chỉ đạo bà Nga che giấu sai phạm bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính.

Tác giả: Hoàng lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP