Pháp luật

Cựu Phó Chánh án TAND quận 4 kêu oan bất thành

Cấp phúc thẩm xác định bản án mà tòa sơ thẩm tuyên với các bị cáo là phù hợp, đúng người, đúng tội, không oan sai nên bác toàn bộ kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Chiều 8/11, TAND cấp cao tại Tp.HCM bác toàn bộ kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm vụ án cựu Phó Chánh án TAND quận 4 và cựu giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại Tp.HCM xâm phạm chỗ ở người khác.

Theo đó, tòa phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Nam, cựu Phó Chánh án TAND quận 4 mức án 17 tháng tù giam; tuyên phạt bị cáo Lâm Hoàng Tùng mức án 24 tháng tù giam.

Tòa phúc thẩm của bác kháng cáo của bà Hoàng Thị Thu Thảo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Các bị cáo Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng bị tuyên phạm tội Xâm phạm chỗ ở người khác. Đến trước phiên tòa phúc thẩm, cả hai bị cáo này đã chấp hành xong án phạt.

Bị cáo Nguyễn Hải Nam bị tuyên y án 17 tháng tù giam về tội Xâm phạm chổ ở người khác.

Theo HĐXX, bà Hoàng Thị Thu Thảo thực hiện việc quản lý, tiếp tục thi công nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm là theo hợp đồng mua bán nhà giữa bà Hoàng Trọng Anh Chi và bà Hoàng Thị Thu Thảo.

Từ tháng 3/2019, bà Thảo cùng 4 người con và người giúp việc chuyển đến sinh sống tại căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm. Việc bà Hoàng Thị Thu Thảo thực hiện việc quản lý, tiếp tục thi công nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm là theo hợp đồng mua bán nhà giữa bà Hoàng Trọng Anh Chi và bà Hoàng Thị Thu Thảo.

Dù gia đình bà Thảo chưa đăng ký tạm trú tại địa chỉ này, tuy nhiên việc xác định đó có phải là nhà, là nơi ở hay không không căn cứ vào việc đăng ký tạm trú mà xem nơi đó có phải là nơi có sinh sống hằng ngày hay không. Thực tế, Công an phường Đa Kao đã có xác nhận gia đình bà Thảo sinh sống tại căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm từ nhiều tháng trước khi vụ việc xảy ra.

Vào ngày 19/9/2019, các bị cáo Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Thị Minh Tâm (đang bị truy nã) và 11 người là bảo vệ Công ty bảo vệ Thành Hồ, Nguyễn Thị Hạnh và một số nhân viên Văn phòng thừa phát lại quận 1 tự ý vào nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm đuổi những người bên trong ra khỏi nhà và chiếm giữ căn nhà này

Với các căn cứ như trên cho thấy Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng vào đuổi người bên ra khỏi nhà, chiếm giữ căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, sau đó tháo dỡ cửa ra vào, bồn cầu, bồn tắm, rèm cửa… là xâm phạm chỗ ở của người khác.

HĐXX cho rằng, bị cáo Tùng nói là người đồng sở hữu căn nhà với chị họ là bà Chi, nhưng thực tế chỉ có bà Chi đứng tên. Bà Chi đã làm hợp đồng chuyển nhượng cho bà Thảo, bàn giao nhà cho bà Thảo nên bị cáo Tùng không có quyền chiếm đoạt nhà như hành vi nêu trên.

Đối với bị cáo Nam, do bị cáo Tùng không phải là chủ sở hữu căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm nên bị cáo Nam khai thuê 1 phòng trong căn nhà nói trên là không có căn cứ. Việc bị cáo Nam có mặt tại căn nhà này và có hành vi xâm phạm chổ ở người khác là hành vi cố ý chứ không phải là ngẫu nhiên.

Qua xem xét toàn bộ nội dung vụ án, các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, cấp phúc thẩm xác định bản án mà tòa sơ thẩm tuyên với các bị cáo là phù hợp, đúng người, đúng tội, không oan sai.

Dù không thừa nhận tội, bị cáo Lâm Hoàng Tùng cũng bị tuyên y án 24 tháng tù giam.

Theo nội dung vụ án, bà Hoàng Trọng Anh Chi, 38 tuổi, ngụ quận 3, Tp.HCM là chủ nhân công trình xây dựng nhà ở số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, Tp.HCM.

Khi công trình này mới hoàn thiện được khoảng 80% khối lượng, chưa được hoàn công, bà Chi ký hợp đồng bán nhà cho bà Hoàng Thị Thu Thảo, 37 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh với giá 25 tỷ đồng, chia làm 4 đợt thanh toán.

Từ 10/1/2017 đến 23/11/2019, bà Thảo đã thanh toán cho bà Chi số tiền cọc 7 tỷ đồng kèm chi phí xây dựng, hoàn công, xin giấy phép xây dựng đợt 2 tổng cộng 1,168 tỷ. Còn bà Chi bàn giao căn nhà số 29 cho bà Thảo tiếp tục giám sát thi công tiếp phần còn lại.

Tuy nhiên, do công trình này thi công trái phép nên Thanh tra sở Xây dựng Tp.HCM ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu với chủ đầu tư công trình là bà Chi. Đồng thời, việc hoàn công cũng không kịp như cam kết ban đầu của bà Chi là tháng 12/2017.

Đến tháng 4, việc mua bán giữa bà Chi và bà Thảo vẫn chưa hoàn tất do căn nhà chưa thể hoàn công. Lúc này, bà Thảo yêu cầu bà Chi trả lại tiền cọc và chi phí phát sinh nhưng không được đồng ý.

Ngày 13/4/2018, bà Thảo khởi kiện vụ việc ra TAND quận 1. Tháng 9/2018, bà Thảo thuê công ty tiếp tục thi công hoàn thiện căn nhà và cùng 4 người con chính thức chuyển đến ở tại căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm từ tháng 3/2019.

Vào 14h ngày 19/9/2019, khi bà Thảo không có ở nhà, bị cáo Lâm Hoàng Tùng (người được bà Chi ủy quyền giải quyết các tranh chấp căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm) cùng Nguyễn Thị Hương Tâm (bạn bị cáo Nam) và một số người xông vào căn nhà này dùng vũ lực, gây sức ép, đuổi những người ở trong ra khỏi nhà và chiếm giữ căn nhà đến ngày 28/9/2019.

Bà Thảo sau khi đi Đà Lạt về đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo về việc những người này bắt cóc con bà và chiếm giữ căn nhà đang tranh chấp.

Ngày 27/9/2019, Công an quận 1 khởi tố vụ án Xâm phạm chỗ ở người khác. Đến tối 1/10/2019, Công an quận 1 khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng. Ngày 23/11/2018, Công an quận 1 chuyển hồ sơ vụ án lên Công an Tp.HCM để điều tra theo thẩm quyền.

Sau khi Nam và Tùng bị khởi tố, bắt giam, người thân của 2 bị cáo này gửi đơn kêu oan nhiều nơi, còn các bị cáo giữ quyền im lặng.

Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Lâm Hoàng Tùng kháng cáo kêu oan; còn bị cáo Nguyễn Hải Nam kháng cáo đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm.

Liên quan đến vụ án, bị hại là bà Hoàng Thị Thu Thảo cũng kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm tăng hình phạt đối với 2 bị cáo, đồng thời đề nghị cấp phúc thẩm xem xét xử lý 2 bị cáo thêm tội Bắt giữ người dưới 16 tuổi.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị hại Thảo không có mặt nhưng có ủy quyền cho người khác tham gia phiên tòa. HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, hành vi của hai bị cáo Tùng và Nam chỉ có dấu hiệu của tội Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi.

Tuy nhiên, tòa phúc thẩm cho rằng các bị cáo đuổi những người trong nhà ra ngoài vì mục đích chiếm lại căn nhà nên bế các cháu nhỏ ra xe, hành vi trên không phạm tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi. Từ đó, tòa bác kháng cáo của người bị hại.

Tác giả: Võ Công Thư

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP