Thế giới

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao sẽ trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

Fumio Kishida, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản đã được bầu làm lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) hôm 29/9, đồng nghĩa với việc trở thành Thủ tướng tiếp theo.

Trong vòng bầu chọn giữa 4 ứng viên, ông Kishida chạy đua sát nút với cựu Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Taro Kono, người được cho là có sự ủng hộ lớn hơn của các quan chức đảng. Hai ứng viên bước vào vòng bầu chọn bổ sung và cuối cùng ông Kishida giành chiến thắng.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Kishida ủng hộ liên minh Mỹ - Nhật Bản và quan ngại về sự bành trướng quân sự của Trung Quốc. Ông cũng ủng hộ việc chính phủ chi tiêu mạnh tay lên đến hàng trăm tỷ USD để đưa nền kinh tế Nhật Bản ra khỏi những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra.

Ông Fumio Kishida. (Ảnh: Bloomberg)

Quốc hội Nhật sẽ triệu tập vào 4/10 để chọn ra thủ tướng mới. Sau khi được bầu làm lãnh đạo đảng cầm quyền, ông Kishida được đảm bảo trở thành Thủ tướng vì đảng của ông kiểm soát cơ quan lập pháp này.

Thử thách đầu tiên của ông Kishida sẽ là giữ vững thế đa số của đảng tại hạ viện trong cuộc bầu cử vào tháng 11. Những cuộc thăm dò gần đây cho thấy LDP, đảng cầm quyền tại Nhật Bản trong 66 năm qua, sẽ lại chiến thắng.

Trong khi đó, dịch COVID-19 tại Nhật Bản đã có dấu hiệu giảm bớt. Chương trình tiêm chủng tuy bắt đầu chậm nhưng giờ đã tiếp cận đến phần lớn người trưởng thành, cho phép chính phủ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp.

Ngoài ra, ông Kishida từng nói trong chiến dịch rằng Nhật Bản cần xem xét lại việc xây dựng năng lực tấn công tên lửa để chống lại những đối thủ tiềm năng, bao gồm Trung Quốc và Triều Tiên. Theo ông, dù Nhật Bản không tấn công trước, nước này có quyền tấn công cơ sở tên lửa của đối thủ trong trường hợp họ sử dụng những nơi đó trong đòn tấn công đầu tiên và có thể tiếp tục tấn công.

Về kinh tế, dù LDP được xem là khá bảo thủ và ủng hộ doanh nghiệp, ông Kishida từng kêu gọi một “chủ nghĩa tư bản mới theo phong cách Nhật Bản”, sẽ tái phân bổ tài sản để giảm khoảng cách giàu nghèo đã bị khoét sâu trong đại dịch.

Là bộ trưởng ngoại giao từ 2012 đến 2017, ông Kishida đã tham gia sắp xếp chuyến thăm của Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Barack Obama đến Hiroshima, Nhật Bản năm 2016. Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đương nhiệm thăm thành phố bị ném bom nguyên tử này.

Cuối năm 2015, ông cũng tham gia đàm phán một thỏa thuận với Hàn Quốc nhằm giải quyết vấn đề gây tranh cãi về những phụ nữ Hàn từng bị buộc phục vụ tình dục cho lính Nhật trong Thế chiến 2. Thỏa thuận không thành công nhưng việc tham gia giải quyết một vấn đề nhạy cảm đã giúp ông có sự tín nhiệm của cựu Thủ tướng Shinzo Abe

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP