Xã hội

Cuộc sống của người dân ra sao sau khi 'tâm dịch' xã Sơn Lôi được cô lập?

Người dân ở thôn Ái Văn, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đoàn kết, đồng lòng cùng nhau chống dịch virus corona.

Người dân thôn Ái Văn phát dung dịch sát khuẩn phòng dịch rocona

Thôn Ái Văn (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) - nơi được coi là tâm điểm của dịch virus corona. Khác hẳn với sự sợ hãi thì nơi đây lại đoàn kết, tất cả đều đồng lòng chống dịch.

Khi có người bị nhiễm virus corona từ Vũ Hán (Trung Quốc) về, người dân thôn Ái Văn đã tình nguyện ra làng làm công tác tuyên truyền, phát khẩu trang, dung dịch rửa tay cho người dân trong thôn.

Bà Phạm Thị Văn (hơn 60 tuổi) chia sẻ, hiện tại toàn bộ người nhà của bệnh nhân T. người thân và những ai đã tiếp xúc với chị T. đã tình nguyện đi cách ly tại bệnh viện, nhà cửa tài sản đã gửi lại cho dân làng trông coi hộ. Dân làng bảo nhau, trông coi tài sản của những gia đình đã đi cách ly cả nhà ở bệnh viện, để họ yên tâm.

Ngoài làm công tác truyên truyền, bà Văn còn nhận thêm nhiệm vụ trông coi kho vật tư phòng dịch của thôn.Theo danh sách, bà phát miễn phí khẩu trang và dung dịch rửa tay cho toàn bộ người dân trong thôn. Người lạ đi vào thôn mà không có khẩu trang thì cũng được bà con gọi lại, yêu cầu đi ra đình làng lấy khẩu trang đeo.

Theo bà Văn, người dân trong thôn có ý thức bảo vệ bản thân và cộng đồng rất cao, người dân biết được dịch là nguy hiểm, nhưng không hoang mang hay thiếu hiểu biết mà lo sợ. Có thông tin một số tờ báo viết, dân làng nhốt trẻ con ở nhà, mọi người không ai ra đường là không đúng.

Dân làng vẫn hoạt động sản xuất, trồng cấy bình thường, nhiều nhà vẫn xây sửa nhà cửa. Chỉ có các nhà máy, xí nghiệp chưa đi làm vì dịch thì công nhân chưa vào ca sản xuất. Dân tự bảo nhau đeo khẩu trang, bảo nhau vệ sinh nhà cửa, sát khuẩn chân tay, và cùng nhau làm các công việc phòng dịch.

Ngoài thực hiện các biện pháp phòng dịch virus corona như đeo khẩu trang, sử dụng thường xuyên dung dịch sát khuẩn, bắt đầu từ ngày 11/2 toàn bộ thôn Ái Văn đã được phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn, và đã có nhiều "bô lão" lãnh xướng công tác phun thuốc khử trùng này.

Còn ông Nguyễn Văn Tít (60 tuổi) cho hay, ông đảm nhận công việc phun thuốc khử trùng. Ông bỏ công sức vì dân mình chứ có phải vì ai đâu mà lăn tăn.

Người dân trong thôn phun thuốc khử trùng phòng dịch

"Tôi có 2 đứa con trai, 1 đứa lấy vợ rồi, 1 đứa thì chưa, nhỡ chả may có việc gì thì tôi không bao giờ ân hận hay lo sợ gì cả. Có nhiều người trẻ cũng muốn làm công việc phun thuốc này, nhưng cánh già chúng tôi xung phong gấp nên được làm trước. Cả mấy ngày trời quần nhau với thuốc, mặc quần áo bảo hộ và khoác bình bơm cũng mỏi lắm, nhưng chúng tôi rất vui, mình cứ phòng bệnh cho mình và nhìn thấy bà con dân làng khỏe là quên hết cả mệt”, ông Tít nói.

Anh Nguyễn Duy Hải (40 tuổi), trưởng thôn Ái Văn cho biết, từ hôm ở thôn có người mắc dịch bệnh, lúc đầu anh cũng lo sợ nhưng sau bình tâm lại thì thấy bình thường. Dịch còn kéo dài, chúng ta không thờ ơ được. Nhưng phải phòng dịch một cách đúng đắn.

Theo anh Hải, ngoài tuyên truyền vận động người trong thôn tự phòng chống dịch và đoàn kết với nhau, không phân biệt kỳ thị người mắc bệnh và người nhà của họ, thì chính quyền thôn đã vận động được một số Mạnh Thường Quân tài trợ bà con dung dịch diệt khuẩn, khẩu trang y tế. Một số người dân còn tự nguyện mang đồ ăn, nước uống đến để ủng hộ những tình nguyên viên trực tiếp tham gia chống dịch.

Ngày 13/2, trao đổi với PV, lãnh đạo Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, trong chiều nay, Sở đã tổ chức lễ xuất quân tăng cường lực lượng cán bộ y tế cho tuyến cơ sở phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp .

Sở Y tế huy động 96 cán bộ y tế làm nhiệm vụ tại 12 chốt cách ly vùng dịch trên địa bàn xã Sơn Lôi, mỗi chốt 8 cán bộ y tế, chia làm 4 ca luân phiên trực 24/24h và 65 cán bộ y tế làm nhiệm vụ hỗ trợ chuyên môn tại 13 trạm y tế xã, thị trấn thuộc huyện Bình Xuyên. Mỗi xã, thị trấn sẽ có 5 bác sĩ hỗ trợ.

Cán bộ y tế được huy động tại các chốt và trạm y tế các xã, thị trấn thực hiện việc đo nhiệt độ, kiểm tra hàng hóa thực phẩm; giám sát, sàng lọc, chẩn đoán, phát hiện sớm để cách ly, điều trị những trường hợp có biểu hiện nhiễm vi rút corona.

Thời gian tham gia hỗ trợ kể từ ngày 13/2/2020 đến khi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh quyết định hết thời gian triển khai khẩn cấp các nhiệm vụ phòng, chống dịch đối với địa bàn xã Sơn Lôi (Bình Xuyên).


Tác giả: Cao Nguyên

Nguồn tin: Doisongplus

  Từ khóa: xã Sơn Lôi , nCoV , Vĩnh Phúc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP