Xã hội

Cụ ông 77 tuổi ở Hải Phòng sống lại thần kỳ sau khi gia đình lo xong thủ tục mai táng

Một cụ ông 77 tuổi ở Hải Phòng đã ngừng tim vừa được các bác sỹ cứu sống ngoạn mục sau 63 ngày nằm viện

Người bệnh N.Đ.N ở nhà sau 63 ngày nằm viện. Ảnh: BVCC

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp mới tiếp nhận người bệnh N.Đ.N (77 tuổi) nhập viện trong tình trạng hôn mê sau cấp cứu ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim cấp. Người bệnh đã được đặt stent mạch vành/tăng huyết áp – đái tháo đường type 2 trước đó.

Trong quá trình đặt stent, người bệnh xuất hiện ngừng tim và được cấp cứu ngừng tuần hoàn trong 2 giờ. Do tình trạng bệnh nặng, gia đình thống nhất xin cho bệnh nhân về nhà và đã làm xong thủ tục với công ty mai táng.

Khi về nhà, người bệnh vẫn tiếp tục được thở máy, duy trì thuốc vận mạch, gia đình vẫn thấy hình ảnh nhịp tim trên monitor nên quyết định đưa người bệnh trở lại bệnh viện.

Khoa Hồi sức theo yêu cầu tiếp nhận người bệnh trong tình trạng hôn mê sâu, glasgow 3 điểm, đồng tử 2 bên giãn 5mm, mất hết các phản xạ... Xét nghiệm thể hiện tình trạng toan máu nặng, suy đa tạng, tiên lượng tử vong > 90%.

Xác định tình trạng người bệnh rất nặng, cơ hội duy trì sự sống rất thấp, các bác sĩ đã trao đổi, giải thích tình trạng của người bệnh cho gia đình. Được sự đồng thuận cao của gia đình về việc tiếp tục các can thiệp chuyên sâu dù cơ hội cải thiện rất thấp.

Sau đó, người bệnh được can thiệp hồi sức chuyên sâu gồm lọc máu liên tục, đặt thiết bị thăm dò huyết động và tiến hành hạ thân nhiệt chỉ huy.

Sau 72 giờ tiến hành hạ thân nhiệt chỉ huy, người bệnh được ngừng thuốc an thần để đánh giá lại tri giác. Kết quả ghi nhận tri giác cải thiện, người bệnh có đáp ứng với kích thích...

Qua 63 ngày nằm viện, người bệnh ra viện trong tình trạng phục hồi tri giác, vận động hoàn toàn, có thể tự phục vụ sinh hoạt cá nhân.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Lữ – Trưởng Khoa Hồi sức Theo yêu cầu, ngừng tuần hoàn là tình trạng tim ngừng hoạt động hoặc hoạt động không có hiệu quả. Tử vong và tàn tật sau ngừng tuần hoàn là những mối đe dọa cho sức khỏe cộng đồng. Mặc dù đã có những tiến bộ trong quá trình điều trị, tỷ lệ sống sót ở người bệnh sau ngừng tuần hoàn còn thấp.

Tại Mỹ ghi nhận dưới 6% người bệnh ngừng tuần hoàn ngoài viện và 24% người bệnh ngừng tuần hoàn trong viện sống sót sau khi xuất viện.

"Hạ thân nhiệt đã được chứng minh có hiệu quả giúp cho người bệnh ngừng tuần hoàn có nhiều cơ hội sống hơn. Các báo cáo trên thế giới đã chứng minh hiệu quả của liệu pháp này giúp giảm tỷ lệ tử vong xuống 14% và giảm di chứng tàn phế xuống là 11%. Kết cục thần kinh tốt được quan sát thấy ở 85% số người sống sót ở Hoa Kỳ và lên đến 95% số người sống sót ở các nước châu Âu", bác sĩ Lữ thông tin thêm.

Tác giả: Minh Trang

Nguồn tin: baophapluat.vn

  Từ khóa: sống lại , hải phòng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP