Tin địa phương

Công viên phần mềm Đà Nẵng được hưởng các chính sách ưu đãi với khu CNTT tập trung

Với việc được Thủ tướng công nhận là khu CNTT tập trung, Công viên phần mềm Đà Nẵng sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi với khu CNTT tập trung quy định tại Nghị định 154 của Chính phủ và các chính sách ưu đãi khác áp dụng với khu CNTT tập trung.

Thủ tướng Chính phủ vừa bổ sung khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng vào Quy hoạch tổng thể phát triển khu CNTT tập trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Ngày 7/12/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định 1967 công nhận Công viên phần mềm Đà Nẵng là khu CNTT tập trung. Khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng cũng được bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển khu CNTT tập trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025.

Có quy mô 10.885,6 m2 bao gồm 2 tòa nhà tại số 2 và số 15 đường Quang Trung, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng, khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng có chức năng tập trung các hoạt động nghiên cứu phát triển, đào tạo, sản xuất và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ CNTT, cung cấp hạ tầng, cung ứng dịch vụ CNTT cho các tổ chức, doanh nghiệp và các hoạt động khác liên quan đến CNTT.

Quyết định mới được Thủ tướng Chính phủ ban hành cũng quy định rõ về chính sách ưu đãi và nguồn vốn đầu tư đối với khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng. Theo đó, khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng được hưởng các chính sách ưu đãi đối với khu CNTT tập trung quy định tại Nghị định số 154/2013/NĐ-CP (Nghị định 154) và được hưởng các chính sách ưu đãi khác áp dụng với khu CNTT tập trung theo quy định của pháp luật.

Ngân sách nhà nước (của Trung ương và địa phương) hỗ trợ đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng hạ tầng khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng theo quy định của pháp luật về đầu tư công, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển khu CNTT tập trung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cùng với đó, khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng còn được ưu tiên vay vốn tín dụng ưu đãi đầu tư tại Ngân hàng phát triển Việt Nam, Quỹ Đầu tư Phát triển TP.Đà Nẵng và các tổ chức tín dụng khác để đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng cấp hạ tầng của khu.

Cơ cấu tổ chức và quy chế hoạt động của Tổ chức quản lý khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng do UBND TP.Đà Nẵng quyết định; phù hợp theo quy định của Nghị định 154 của Chính phủ và các quy định khác của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, UBND TP.Đà Nẵng và các đơn vị liên quan hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định. Bộ Tài chính được giao chủ trì phối hợp với các Bộ KH&ĐT, TT&TT hướng dẫn các thủ tục, áp dụng chính sách ưu đãi đối với khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng.

UBND TP.Đà Nẵng chịu trách nhiệm quản lý và phát triển khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng. Thủ tướng giao UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của thành phố phối hợp với Tổ chức quản lý khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng thực hiện việc đầu tư, xây dựng mở rộng khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh và bền vững.

Công viên phần mềm Đà Nẵng được đưa vào sử dụng tháng 10/2008 và chính thức khai trương vào ngày 29/4/2010 với mục tiêu phát triển công nghiệp CNTT trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành một trong ba trung tâm công nghệ cao của cả nước.

Theo đánh giá của Bộ TT&TT, trong những năm qua, Công viên phần mềm Đà Nẵng đã có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển công nghiệp CNTT TP.Đà Nẵng. Cụ thể, Công viên phần mềm này đã là địa điểm thu hút đầu tư chủ yếu đối với các doanh nghiệp CNTT trong và ngoài nước đến đầu tư tại Đà Nẵng.

Ba năm gần đây, nhiều tập đoàn, công ty phần mềm lớn ở 2 đầu đất nước và cả nước ngoài như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… đã đến tìm hiểu, đầu tư tại Đà Nẵng. Bên cạnh đó, nhu cầu mở rộng, phát triển văn phòng tại Công viên phần mềm Đà Nẵng trong 2 năm trở lại đây tăng mạnh, đặc biệt là các doanh nghiệp châu Á như NeoLab, AIKA, Nippon Seiki, IF Việt Nam… Qua đó, đóng góp ngày càng cao vào tổng giá trị ngành công nghiệp CNTT TP.Đà Nẵng.

Công viên phần mềm Đà Nẵng cũng là không gian để các doanh nghiệp CNTT hoạt động, liên kết, phối hợp, chia sẻ nguồn lực và thị trường, góp phần phát triển công nghiệp CNTT cho Đà Nẵng nói riêng và khu vực nói chung.

Cũng trong những năm qua, Công viên phần mềm Đà Nẵng còn là địa điểm thu hút lực lượng lao động, nhất là nhân lực chất lượng cao, nhân lực CNTT; góp phần ổn định an sinh, xã hội, tránh được hiện tượng chảy máu chất xám trong lĩnh vực CNTT trên địa bàn Đà Nẵng; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư trong nước và quốc tế vào khu CNTT tập trung, mở rộng và phát triển thị trường CNTT…

Bộ TT&TT cho rằng, với những thành công đã đạt được, việc Công viên phần mềm Đà Nẵng được công nhận là khu CNTT tập trung sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các DN đang hoạt động trong khu; tiếp tục là điểm tựa vững chắc trong tiến trình phát triển CNTT của thành phố cũng như khu vực.

Tác giả: M.T

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP