Kinh tế

Công ty nhà Johnathan Hạnh Nguyễn lãi bình quân 1 tỷ mỗi ngày

Công ty do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch HĐQT tiếp tục lãi đậm nhờ nguồn thu từ các cửa hàng miễn thuế tại sân bay.

Báo cáo tài chính quý IV/2018 vừa được Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco, mã CK: SAS) công bố ghi nhận doanh thu bán hàng tăng gần 8% so với cùng kỳ, lên 720 tỷ đồng. Lượng khách qua sân bay tăng mạnh giúp nguồn thu từ các cửa hàng miễn thuế tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu với gần 52%. Phần còn lại đến từ hoạt động phòng khách, bán hàng tại các trung tâm thương mại...

Chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp trong quý cuối năm đồng loạt tăng khiến lợi nhuận thuần biến động không đáng kể so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhờ lợi nhuận từ các hoạt động khác hơn 19 tỷ đồng nên lãi sau thuế của Sasco nhảy vọt với mức tăng trưởng hơn 20%, đạt xấp xỉ 102 tỷ đồng.

Lũy kế doanh thu và lợi nhuận sau thuế cả năm lần lượt đạt 2.660 tỷ và 371 tỷ đồng, tương ứng tăng 12% và 16% so với năm trước. Theo đó, bình quân mỗi ngày Sasco lãi ròng xấp xỉ một tỷ, trong khi năm trước chỉ khoảng 800 triệu đồng.

Cửa hàng miễn thuế của Sasco tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Phương Đông.

Kết quả này cũng vượt kế hoạch kinh doanh được điều chỉnh vào giữa tháng 7. Ban đầu, ông Johnathan Hạnh Nguyễn và ban lãnh đạo Sasco đặt chỉ tiêu doanh thu thuần 2.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 370 tỷ đồng nhưng chưa tính đến việc thay đổi tỷ lệ hợp tác với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Sau nhiều lần đàm phán, công ty và đơn vị này mới đây đã ký phụ lục hợp tác kinh doanh để thay đổi tỷ lệ hợp tác và giá thuê mặt bằng. Điều này là nguyên nhân chính khiến kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm 36 tỷ đồng, xuống còn 334 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Sasco cũng cho biết, để giảm phụ thuộc vào thị trường chủ lực, công ty đang mở rộng hoạt động kinh doanh phòng chờ, bán hàng miễn thuế tại nhà ga quốc tế Cam Ranh và cung cấp dịch vụ lữ hành tại Phú Quốc. Đồng thời, bổ sung ngành nghề mới là dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường sắt. Theo đó, Sasco sẽ triển khai thí điểm cung cấp suất ăn cho 6 đoàn tàu Bắc – Nam, cải tạo toàn bộ mặt bằng tầng một và hai của ga Sài Gòn nhằm bổ sung một số dịch vụ cao cấp như phòng khách, khu mua sắm, khu vực ăn uống...

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP