Bạn cần biết

Có nên ăn trứng sống?

Giới nghiên cứu đã nêu ra những ưu và nhược điểm của việc ăn trứng sống.

Tiêu thụ trứng sống được cho là an toàn miễn sao bạn tuân thủ một số biện pháp phòng ngừa cơ bản và hiểu rõ các rủi ro. (Ảnh: ITN).

Ăn trứng sống như thế nào là an toàn

Tiêu thụ trứng sống được cho là an toàn miễn sao bạn tuân thủ một số biện pháp phòng ngừa cơ bản và hiểu rõ các rủi ro.

Với bất kỳ quả trứng nào, luôn có nguy cơ thấp vi khuẩn Salmonella hiện diện ở bên ngoài vỏ trứng. Điều này không liên quan gì đến chăn nuôi thả rông so với chăn nuôi trong lồng hoặc trang trại trứng thương mại, đó là rủi ro tồn tại trong tất cả các sản phẩm gia cầm.

Lưu ý quan trọng nhất là trứng sống nên được tiêu thụ ngay sau khi chế biến. Khi một quả trứng bị nứt, có nguy cơ vi khuẩn Salmonella trên vỏ có thể chạm vào lòng trắng trứng và đọng lại trong bát. Nguy cơ này càng gia tăng khi một mảnh vỏ trứng vỡ rơi vào quả trứng sống.

Các vi khuẩn như Salmonella cần thời gian để phát triển (sinh sản) nên tốc độ bạn ăn thức ăn và liệu nó có được làm lạnh trước và sau đó hay không thực sự quan trọng.

Một số lượng rất nhỏ vi khuẩn trong trứng sống không có khả năng gây ngộ độc thực phẩm vì axit dạ dày của con người sẽ chế ngự được nó. Tuy nhiên, nếu đĩa trứng sống để trên bàn trong vài giờ, lượng vi khuẩn sẽ tăng lên và nguy cơ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng cũng tăng theo.

Vì vậy, đập một quả trứng vào cốc và uống ngay có nguy cơ thấp nhưng nếu đập trứng vào cốc, đánh rơi một ít vỏ vào đó, dùng ngón tay nhặt vỏ ra và uống sau 2 giờ sẽ khiến nguy cơ tăng cao.

Trứng sống có an toàn cho trẻ em, người già hoặc phụ nữ mang thai không?

Bạn có thể tự làm sốt mayonnaise tại nhà nếu có biện pháp phòng ngừa. (Ảnh: ITN).

Những người dễ bị tổn thương hoặc những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương - bao gồm trẻ em, phụ nữ mang thai và người già - không nên ăn thực phẩm có chứa trứng sống.

Trứng là thực phẩm bổ sung quan trọng trong chế độ ăn của trẻ em, phụ nữ mang thai và người già vì chứa nhiều vitamin, khoáng chất và protein chất lượng cao. Nhưng chúng phải luôn được nấu chín đúng cách để loại bỏ mọi nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Bạn có thể tự làm sốt mayonnaise tại nhà nếu có biện pháp phòng ngừa. Mỗi lần chỉ nên chuẩn bị một lượng nhỏ và phải thêm đủ giấm hoặc nước cốt chanh để axit hóa nước sốt đến độ pH từ 4,2 trở xuống.

Điều quan trọng là phải ăn nó trong vòng một ngày sau khi làm và bảo quản trong tủ lạnh khi không sử dụng. Để sốt mayonnaise tự làm ở nhiệt độ phòng là rất rủi ro.

Đối với các món tráng miệng có trứng sống như tiramisu và mousse sô cô la, tốt nhất nên tách lòng trắng và lòng đỏ trứng bằng dụng cụ tách trứng thay vì tách vỏ. Điều quan trọng là phải làm lạnh ngay và tiêu thụ trong vòng một ngày sau khi làm.

Khi chế biến các món trứng sống, bạn không nên sử dụng trứng bị nứt hoặc bẩn. Thay vào đó, chỉ sử dụng trứng sạch, được bảo quản lạnh và còn hạn sử dụng.

Lợi và hại của việc ăn trứng sống

Một nghiên cứu cho thấy cơ thể có thể hấp thụ 90% lượng protein có trong trứng nấu chín so với chỉ 50% ở trứng sống. (Ảnh: ITN).

Trứng là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất mà bạn có thể ăn vì chúng chứa 13 loại vitamin và chất dinh dưỡng khác nhau, đồng thời chứa protein chất lượng rất cao. Do hàm lượng protein tuyệt vời, lòng trắng trứng sống luôn được các vận động viên và người tập thể hình ưa chuộng.

Tuy nhiên, uống hoặc ăn trứng sống không mang lại lợi ích gì lớn so với việc ăn trứng luộc. Mặc dù trứng sống chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn một chút nhưng trên thực tế, chất dinh dưỡng trong trứng nấu chín lại dễ dàng được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ hơn.

Một nghiên cứu cho thấy, cơ thể có thể hấp thụ 90% lượng protein có trong trứng nấu chín so với chỉ 50% ở trứng sống. Đó là chưa kể ăn trứng sống cũng có nguy cơ nhỏ bị ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Salmonella.

Mẹo xử lý trứng sống

- Tiêu thụ thực phẩm trứng sống ngay sau khi chế biến.

- Chỉ giữ các món trứng sống trong một ngày và luôn để trong tủ lạnh.

- Rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi xử lý trứng chưa nấu chín để không có nguy cơ lây truyền vi khuẩn từ bề mặt vỏ trứng sang các thực phẩm khác trong bếp.

- Nếu vỏ trứng rơi vào bát trứng mà bạn định ăn khi chưa nấu chín, cách an toàn nhất là vứt nó đi và ăn một quả trứng khác.

- Đừng mua trứng bị nứt hoặc bẩn và nếu một quả bị nứt khi bạn vận chuyển chúng về nhà, cách an toàn nhất là vứt nó đi.

- Bảo quản trứng trong tủ lạnh, bên trong hộp carton mà bạn đã mua. Điều này sẽ giữ trứng tươi lâu hơn và cho phép bạn kiểm tra hạn sử dụng tốt nhất trên hộp.

- Vứt bỏ những quả trứng đã quá hạn sử dụng.

Tác giả: Tùng Lâm

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

  Từ khóa: ăn trứng sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP