Pháp luật

Chuẩn bị xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Hữu Linh dâm ô

Ngày 10/10, Tòa gia đình và người chưa thành niên cho biết, cơ quan này đã tiếp nhận toàn bộ hồ sơ vụ án Nguyễn Hữu Linh (sinh năm 1958, cựu Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng) về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Được biết, thụ lý giải quyết vụ án Nguyễn Hữu Linh tại giai đoạn phúc thẩm là thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn (Phó chánh Toà gia đình và người thành niên).

Theo thủ tục chung, sau khi tiếp nhận hồ sơ, nghiên cứu, thẩm phán sẽ ấn định ngày lên lịch đưa vụ án này ra xét xử để xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Linh. Luật cũng quy định quyết định của cấp phúc thẩm có hiệu lực ngay sau khi tuyên án.

Nguyễn Hữu Linh kháng cáo kêu oan.

Hiện nay, Nguyễn Hữu Linh vẫn đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Nguyễn Hữu Linh đang tạm trú tại quận 2 (TPHCM) và thường xuyên ra trình diện cơ quan chức năng cũng như có mặt khi các cơ quan tố tụng có yêu cầu triệu tập làm việc.

Trong trình hoàn tất thủ tục tố tụng giai đoạn cấp phúc thẩm, gia đình bị hại tiếp tục không yêu cầu xử lý đối với Nguyễn Hữu Linh.

Trước đó, ngày 23/8, TAND quận 4 (TPHCM) mở phiên tòa xét xử kín, tại phiên tòa này, Viện Kiểm sát căn cứ vào chuỗi hành vi khách quan của Linh là đủ cơ sở truy tố.

Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của người dưới 16 tuổi; ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội. Còn luật sư gỡ tội cho Nguyễn Hữu Linh thì cho là cáo trạng chỉ mô tả hành vi của ông Linh là "hôn vào má", không xác định "dùng tay sờ soạng vào bộ phận nhạy cảm" của bị hại. Do đó, chưa đủ cơ sở để khẳng định hành vi của Nguyễn Hữu Linh là dâm ô.

HĐXX cho rằng có đủ căn cứ buộc tội Nguyễn Hữu Linh và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Linh 18 tháng tù về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi. Ngay sau khi tòa tuyên ít phút thì Nguyễn Hữu Linh nộp đơn kháng cáo kêu oan. Nguyễn Hữu Linh cho rằng hành vi của mình không cấu thành tội dâm ô với người dưới 16 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo nội dung vụ án, vào khoảng 21h10 ngày 1/4/2019, Nguyễn Hữu Linh đi cùng thang máy với cháu C. để lên tầng 11 của chung cư Galaxy 9.

Trong thang máy chỉ còn cháu C. và Linh thì ông Linh có hành vi dùng tay phải sờ vào má, áp sát mặt mình vào mặt của cháu C. rồi buông cháu C. ra.

Cháu C. đã phản ứng, dùng tay phải che mặt mình rồi di chuyển lại đứng gần cửa thang máy thì bị Linh tiếp tục dùng tay phải choàng qua vai phải, kéo ghì cháu C. lùi về phía sát mình. Cháu C. có phản ứng cúi khom người xuống.

Khi thang máy mở cửa thì Linh buông C. ra. Cháu C. vùng bỏ chạy suýt té thể hiện sự hoảng sợ và về kể ngay cho cha mẹ biết. Gia đình bé phẫn nộ và yêu cầu Ban Quản lý chung cư trích xuất ngay camera để tìm thủ phạm.

Cơ quan điều tra vào cuộc, xác định Nguyễn Hữu Linh đã có hành vi dâm ô với cháu C. và quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Quá trình xét xử sơ thẩm, TAND quận 4 đã 2 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung và thay thẩm phán thụ lý vụ án mới có thể đưa ra phán quyết.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Nguyễn Hữu Linh , dâm ô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP