Giáo dục

Chưa được dạy, bé 4 tuổi đã đọc tiếng Anh vanh vách

Chưa tròn 4 tuổi, đang học mẫu giáo nhỡ, nhưng cháu Trần Võ Anh Khôi đã biết đọc số thứ tự hàng trăm và đọc tiếng Anh rành rọt.

Cô giáo Lê Thị Hồng Vân, chủ Nhóm lớp mầm non Thỏ Ngọc (thôn Phú Bình, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), nơi Anh Khôi đang theo học, cho biết cháu đã đọc tiếng Anh rành rọt, đọc được số thứ tự đến hàng trăm.

Trần Võ Anh Khôi


Cháu Anh Khôi ở nhà gọi là Bo, sinh ngày 20/3/2012 con của vợ chồng anh Trần Dưỡng và chị Võ Thị Nữ (trú tại thôn Phú Đông, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam). Chị Nữ ở nhà mở tiệm may, còn anh Dưỡng là một ngư dân làm thuê trên một tàu câu mực tại Hoàng Sa - Trường Sa, rất ít có mặt ở nhà.

Anh Khôi được ba mẹ gửi vào Nhóm lớp mầm non Thỏ Ngọc từ đầu năm học này. Một hôm, khi cô Vân đang kèm các cháu khác trong lớp đánh vần chữ cái thì Anh Khôi đứng phía sau bỗng đọc rành rọt tất cả các chữ mà không cần cô chỉ dạy.

Không những vậy, Anh Khôi còn đọc được toàn bộ các câu chữ được cô dán xung quanh lớp học.

Một hôm cô Vân chỉ thử vào câu “Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng của sức khỏe” treo trên tường, ngay tức khắc Anh Khôi đọc không sai một chữ.

“Những bảng chữ cái con vật có phần tiếng Anh và tiếng Việt thì cháu Anh Khôi đọc không sai một chữ. Đặc biệt các chữ tiếng Anh thì cháu Anh Khôi nhìn vào là đọc được ngay không cần cô giáo đành vần trước” - cô Vân kể.


Chúng tôi tận mắt chứng kiến cô giáo Thùy viết câu tiếng Anh “I go to school” và câu “My name is Bo” vào một tờ giấy trắng rồi đưa Anh Khôi, thì cháu đọc rõ, đọc đúng trước sự ngỡ ngàng của nhiều người có mặt.

Khi cô giáo Thùy viết các số hàng chục, hàng trăm 12, 23, 34, 102, 546 trên tờ giấy Anh Khôi cũng đọc đúng từng số.

Ông ngoại của Anh Khôi là ông Võ Thanh Linh cho biết khi 3 tuổi cháu đã biết đọc các chữ cái trên tờ lịch treo tường, trên máy tính của cậu. Khi ngồi xem ti vi, Anh Khôi cũng đọc được hết những dòng chữ chạy ngang qua. Có một hôm Anh Khôi cầm quyển sách lớp 1 và đọc rành rọt từng trang.

“Cả nhà đều bất ngờ khi mắt thấy tai nghe cháu Bo đọc rành rọt như vậy dù chẳng ai dạy cháu học. Có hôm, cậu ruột đang làm việc trên máy vi tính thì cháu Bo đứng phía sau đọc vanh vách từng câu chữ soạn thảo trên máy tính của cậu…” - ông Linh kể.

Ông Linh cho biết thêm anh trai của Khôi năm nay học lớp 5 có trí nhớ rất tốt và học rất giỏi.

Còn chị Võ Thị Nữ (mẹ Anh Khôi) kể: “Lúc mới 25 tháng, cu Bo đã biết đọc được số thứ tự từ 1 đến 100. Số hàng trăm như 102, 103 chưa đọc được, nhưng viết các số 200, 300, 400 thì con đọc được hết.

Đến 30 tháng tuổi, con bắt đầu đọc được chữ cái. Một hôm, tôi rất bất ngờ khi thấy cu Bo đọc rành rọt các chữ cái ghi trên ống nhựa. Để xem con đọc thế nào, tôi đem quyển sách tiếng Việt lớp 1 ra, cu Bo giở từng trang đọc không sai một chữ”.

Bây giờ, có hôm thấy vui, Anh Khôi đem sách tiếng Việt lớp 5 của anh trai mình ra đọc cho cả nhà nghe...

Tác giả bài viết: Vũ Trung - Hồng Sơn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP