Thể thao

Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi hành động mạnh đối với y tế Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào thứ Sáu đã kêu gọi cải thiện hệ thống ứng phó khẩn cấp y tế nước này

Động thái diễn ra khi nước này tiếp tục chống lại sự lây lan nghiêm trọng của virus corona – đại dịch khiến một số ngành kinh tế rơi vào khó khăn.

Nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường luật pháp về sức khỏe cộng đồng, Chủ tịch Tập cũng kêu gọi xem xét lại các luật về phòng chống và điều trị bệnh truyền nhiễm, cũng như bảo vệ động vật hoang dã, nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh luật pháp về an toàn sinh học.

Trong một cuộc họp với các quan chức lãnh đạo cấp cao ở Bắc Kinh, ông Tập đã gọi đại dịch này là một thử nghiệm lớn đối với hệ thống quản trị quốc gia và năng lực quản trị quốc gia.

Ngành y tế Trung Quốc đang nỗ lực hết trong cuộc chiến chống lại virus corona. Ảnh: China Daily/Reuters.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng: "Chưa có sự chuẩn bị đầy đủ đối với một thảm họa - các đánh giá rủi ro, nghiên cứu và quản lý chuyên sâu cho các trường hợp khẩn cấp không được thực hiện. Có hệ thống giám sát và cảnh báo sớm không đầy đủ, và nền tảng của quản lý khẩn cấp cần phải được tăng cường".

Phát biểu tại một diễn đàn lãnh đạo về cải cách sâu rộng tại Bắc Kinh, ông Tập nói rằng mặc dù sự khẩn cấp của vụ bùng phát, các cán bộ không nên đánh mất tầm nhìn về cuộc chiến cải cách dài hạn.

"[Chúng ta phải] chiến thắng trận chiến này trước sự lây lan bằng cách dựa vào khoa học và có hành động quyết liệt. Nhưng chúng ta cũng nên có một cái nhìn dài hạn, tóm tắt kinh nghiệm và học hỏi bài học của mình ... để chúng ta có thể củng cố lại những lĩnh vực còn yếu kém và đóng lại những kẽ hở do dịch bệnh gây ra", Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập cho hay. "[Chúng ta cần] tinh chỉnh cơ chế phòng ngừa và kiểm soát các dịch bệnh lớn, và tăng cường hệ thống quản lý y tế công cộng quốc gia".

Ông Tập cũng cho biết Trung Quốc cần đẩy nhanh việc đưa ra luật an toàn sinh học để bảo vệ an ninh quốc gia.

Theo một bản tin trước đó của Tân Hoa Xã, một dự thảo về luật an toàn sinh học đã được đệ trình lên cơ quan lập pháp nước này để xem xét vào tháng Mười.

Dự thảo tập trung vào việc bảo vệ an ninh tài nguyên sinh học của Trung Quốc, ngăn chặn và cấm sử dụng các tác nhân sinh học hoặc công nghệ sinh học có thể gây tổn hại cho an ninh quốc gia, bản tin cho biết. Dự thảo này cũng giải quyết các vấn đề như phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm và dịch bệnh mới xuất hiện, cũng như an toàn sinh học tại các phòng thí nghiệm, và đưa sức khỏe cộng đồng trở thành một yếu tố của an ninh quốc gia.

Ông Tập cũng cho biết luật bảo vệ động vật hoang dã, cho phép buôn bán một số động vật hoang dã, cần được đánh giá lại.

Tại Vũ Hán, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan kêu gọi các quan chức đối phó với một cuộc chiến toàn diện và quyết liệt chống lại virus corona ở Hồ Bắc.

"Liệu nước ta có thể chiến thắng cuộc chiến chống lại virus corona này hay không sẽ phụ thuộc vào cách chúng ta chiến đấu trong trận chiến ở Hồ Bắc và Vũ Hán", bà nói.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP