Trong nước

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc

Chiều 14/6/2024, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.

Tham dự cuộc gặp mặt có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Vũ Hải Sản.

Cùng dự có: Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện Bùi Thị Hòa; Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ, Trưởng ban Ban Tổ chức Tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2024 Nguyễn Hải Anh và lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh...

Quang cảnh cuộc gặp mặt

Cuộc gặp mặt có ý nghĩa sâu sắc khi được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm Ngày quốc tế người hiến máu với chủ đề được Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn là “Cảm ơn tất cả những người đã hiến máu”; cuộc gặp mặt được diễn ra tại Nhà Quốc hội, nơi làm việc của Quốc hội, cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tại cuộc gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội về kết quả công tác hiến máu tình nguyện và các hoạt động tôn vinh năm 2024.

Qua 30 năm hình thành và phát triển, được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự ủng hộ, hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan từ Trung ương đến địa phương; sự chung sức, đồng lòng của các thế hệ cán bộ nhân viên ngành Y tế, Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ở nước ta đã phát triển từng ngày, từng bước đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã tiếp nhận trên 21,3 triệu lượt người tham gia hiến máu. Năm 1994, năm đầu tiên phát động phong trào, lượng máu mới chỉ tiếp nhận được 138.000 đơn vị, tỷ lệ HMTN đạt 14,5%. Từ năm 2014 trở lại đây, mỗi năm tiếp nhận đều đạt trên 1 triệu đơn vị máu. Lượng máu tiếp nhận năm 2023 là trên 1,55 triệu đơn vị máu, cao gấp hơn 11 lần so với năm 1994, tỷ lệ HMTN đã đạt 99%, tương đương với 1,5% dân số hiến máu.

Đặc biệt, năm 2008, Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN; đến nay 100% đơn vị cấp tỉnh; 99,2% đơn vị cấp huyện và 86% đơn vị cấp xã đã thành lập Ban Chỉ đạo vận động HMTN.

Bên cạnh đó, đã có hàng nghìn câu lạc bộ vận động HMTN, hàng trăm câu lạc bộ hiến máu dự bị, Câu lạc bộ những người có nhóm máu hiếm và nhiều điểm hiến máu cố định đã được thành lập và hoạt động có hiểu quả tại các địa phương.

Cả nước có 5 Trung tâm truyền máu khu vực, nhiều trung tâm truyền máu vùng, từ đó nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp nhận máu, xét nghiệm sàng lọc, điều chế các sản phẩm máu; Do đó, người bệnh cần truyền máu ở các cơ sở y tế tại vùng sâu, vùng xa cũng được thụ hưởng các chế phẩm máu chất lượng như bệnh viện tuyến trung ương.

Năm 2024, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN tổ chức các hoạt động tôn vinh 100 người HMTN tiêu biểu toàn quốc, với các hoạt động được diễn ra từ ngày 13 -15.6.2024 tại Thủ đô Hà Nội và tỉnh Phú Thọ. Tham dự chương trình có các đại biểu là những tấm gương hiến máu xuất sắc nhất được lựa chọn từ 63 tỉnh, thành phố; các ban, bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp Trung ương.

Trong 100 đại biểu được tôn vinh có 22 đại biểu là nữ, 15 đại biểu thuộc khối giáo dục, 05 đại biểu là nhân viên y tế và 14 đại biểu thuộc lực lượng vũ trang. Đại biểu lớn tuổi nhất 60 tuổi, đại biểu trẻ nhất 22 tuổi. Có 9 đại biểu đã hiến máu từ 20 - 29 lần, 53 đại biểu đã hiến máu từ 30 - 49 lần, 26 đại biểu đã hiến từ 50 - 69 lần, 07 đại biểu đã hiến từ 70 - 99 lần, 02 đại biểu hiến máu trên 100 lần. Điển hình đại biểu Vũ Đình Phẩm (Thành phố Hồ Chí Minh) đã hiến máu 103 lần, đại biểu Nguyễn Văn Hiếu (Thành phố Hà Nội) đã 124 lần hiến máu và hiến tiểu cầu, đại biểu Vũ Duy Khánh (Thành phố Hải Phòng) hiến máu 82 lần…, các gia đình hiến máu tiêu biểu như gia đình Bà Hồ Thị Hồng Gấm (tỉnh Vĩnh Phúc) đã tham gia hiến máu 96 lần, gia đình Ông Đào Nhật Khoa (Tỉnh Quảng Ngãi) tham gia hiến máu 95 lần. Ngoài việc tham gia HMTN, các đại biểu còn tích cực tuyên truyền vận động cộng đồng và gia đình tham gia HMTN.

Chương trình tôn vinh năm nay gồm các hoạt động rất có ý nghĩa, đó là: gặp gỡ giao lưu với người HMTN tiêu biểu toàn quốc; Hành trình “Về miền Đất Tổ” dâng hương, báo công các Vua Hùng; Lễ báo công dâng Bác; dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ; đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt, động viên người HMTN tiêu biểu và Lễ tôn vinh người HMTN tiêu biểu toàn quốc được diễn ra vào chiều 15.6.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã luôn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt tới phong trào HMTN và những người HMTN; mong muốn Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cá nhân Chủ tịch Quốc hội tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các các cấp ủy Đảng, chính quyền tạo điều kiện về cơ chế, chính sách đối với công tác HMTN nhằm đáp ứng đủ máu cho cấp cứu, điều trị người bệnh trong cả nước, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP