Trong nước

Chủ tịch phường giải mã bí ẩn 6 ngôi mộ mọc sau một đêm

Việc xác định bãi Xém là nghĩa địa chỉ dựa vào lịch sử hình thành chứ không có văn bản nào quy định, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội) thông tin.

Hà Nội: Ngã bổ chửng vì nghĩa trang mọc sát nách

Không có văn bản để chứng minh

Xoay quanh việc nhiều người dân thuộc 6 tổ của phố Bắc Cầu (phường Ngọc Thụy) bức xúc vì chính quyền cho làm nghĩa trang bãi Xém, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy Nguyễn Quốc Văn cho biết: Phần đất bãi Xém từ xa xưa vốn là nghĩa trang, nhưng vì cạnh sông nên lũ lụt đã cuốn đi nhiều mồ mả.

Ông Nguyễn Quốc Văn - Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy

Tuy nhiên, ông Văn không chứng minh được điều đó bằng văn bản: “Phường không có văn bản chứng minh khu đất bãi Xém là nghĩa địa, nhưng căn cứ vào lịch sử hình thành và nhiều cao niên trên địa bàn thì phường khẳng định khu đất đó là nghĩa trang”.

Ông Tạ Văn Thức, người dân tổ 33 khẳng định: “Việc chính quyền phường dùng từ ‘cải tạo nghĩa trang’ trong các văn bản là hoàn toàn không chính xác. Từ bao đời nay, đất đai thuộc bãi Xém là đất canh tác nông nghiệp, chuyên trồng ngô, khoai chứ không phải đất nghĩa trang”.

Về việc dự án cải tạo nghĩa trang bãi Xém sẽ chuyển hàng nghìn ngôi mộ về đây khiến nhiều người dân lo lắng sẽ tác động xấu đến môi trường, xáo trộn đời sống, ông Nguyễn Quốc Văn cam kết: “Các ngôi mộ chuyển về đây 100% là mộ khô chứ không chôn tươi, chôn mới và sẽ cho đại diện người dân phố Bắc Cầu vào trong tổ quản lý nghĩa trang để theo dõi việc vận chuyển các khu mộ đến nghĩa trang bãi Xém”.

Ông Đặng Hoàng Giang, người dân phố Bắc Cầu cho biết: “Người dân chúng tôi không quan trọng là mộ chôn khô hay là tươi. Dù khô hay tươi thì cũng phải làm đúng quy trình, không có văn bản giấy tờ đầy đủ thì không có ý nghĩa”.

Về việc nhiều hộ dân bất ngờ trước thông tin “cải tạo nghĩa trang bãi Xém", ông Văn cho biết, phường đã tổ chức các cuộc họp với sự tham gia của cấp ủy, đảng viên các tổ từ 33-38, trưởng các chi hội, đoàn thể để phổ biến, nhưng việc không đến được với nhân dân thì do lãnh đạo tổ không thông tin đầy đủ.

Ông Tạ Văn Thức trình bày: “Tôi có tham dự cuộc họp ngày 26/10 do phường tổ chức. Việc chính quyền phổ biến về kế hoạch cải tạo nghĩa trang bãi Xém là có, và phường cũng yêu cầu chúng tôi về vận động nhân dân. Tuy nhiên, đa số chúng tôi đều không đồng thuận thì không thể vận động được”.

Ông Thức cho biết thêm: Tại cuộc họp trên, đại đa số nhân dân yêu cầu biểu quyết lấy ý kiến nhưng Bí thư Đảng ủy phường không đồng ý.

“Không còn nơi khác phù hợp”

Liên quan ý kiến của nhiều người dân cho rằng, vị trí đặt nghĩa địa không nhất thiết phải là bãi Xém, chính quyền có thể di chuyển đến vị trí khác không ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, ông Văn bày tỏ: Xét về quy hoạch thì phường không có nơi nào phù hợp hơn khu đất thuộc bãi Xém.

Ngoài ra, ông quả quyết: Việc triển khai dự án đã đáp ứng nguyện vọng của hơn 30 nghìn hộ dân trên địa bàn phường, là chủ trương chung của TP Hà Nội.

“Việc triển khai dự án này khiến quyền lợi của ai cũng ảnh hưởng. Người dân thôn Gia Thượng cũng chịu nhiều thiệt thòi trong việc di dời các phần mộ để giải tỏa mặt bằng thi công đường”, ông Văn nói.

Văn bản của UBND TP Hà Nội phê duyệt phương án quy tập mộ phục vụ giải phóng mặt bằng tại bãi Xém

Thông tin về việc tại khu đất bãi Xém xuất hiện 6 ngôi mộ bí ẩn, Chủ tịch phường Ngọc Thụy cho biết: “Chúng tôi đã nắm bắt được thông tin về gia đình có 6 ngôi mộ đó. Nguyên nhân là khi biết phường triển khai cải tạo nghĩa trang, một hộ dân đã đến đắp đất lên làm ký hiệu đề phòng khi đào xới, thi công ảnh hưởng đến mộ phần của người đã khuất".

Theo ông, phường sẽ lên kế hoạch để tiếp xúc với nhân dân đồng thời vận động, thuyết phục, chỉ rõ mục đích cho nhân dân hiểu rõ vấn đề, tạo nên sự đồng thuận cao nhất.

Diễn biến mới nhất, sáng qua, tại khu đất thuộc bãi Xém xuất hiện một nhóm nam thanh niên lạ mặt đến đóng cọc. Cho rằng họ xác định vị trí để thi công dự án nghĩa trang, hàng trăm người dân kéo đến ngăn cản.

Sự việc chỉ dừng lại khi công an phường Bắc Cầu xuống lập biên bản, lấy lời khai.

Tác giả bài viết: Đoàn Bổng - Trần Thường

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP