Trong nước

Chủ tịch huyện cấp đất công trái quy định cho em trai được điều động lên tỉnh

Ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, người trực tiếp liên quan đến sai phạm trong cấp đất công cho em trai, em dâu và hàng loạt cán bộ xã vừa được điều động lên tỉnh, giữ chức Phó chủ tịch Hội nông dân tỉnh Thanh Hóa.

Chiều ngày 13-5, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Chính được cho thôi giữ chức Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quảng Xương để giữ chức Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Trần Văn Công thôi giữ chức Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương nhiệm kỳ 2016 - 2021, giới thiệu để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2018 - 2023. Ông Lê Huy Kỳ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Xương, được phân công phụ trách Đảng bộ huyện Quảng Xương.

Ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương - Ảnh: TTV

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng thực hiện điều động, luân chuyển ông Trần Anh Chung, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Phó Bí thư Huyện ủy Quảng Xương, giới thiệu để HĐND huyện bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương nhiệm kỳ 2016 - 2021; điều động ông Lê Trọng Thụ, Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, giữ chức Phó Bí thư Huyện ủy Đông Sơn, giới thiệu để HĐND huyện Đông Sơn bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Trong đợt luân chuyển, điều động này có ông Trần Văn Công, Chủ tịch huyện Quảng Xương, người trực tiếp ký cấp 26 lô đất công tại xã Quảng Thái (huyện Quảng Xương) trái thẩm quyền cho em trai, em dâu và hàng loạt cán bộ xã Quảng Thái (Báo Người Lao Động đã phản ánh).

Sai phạm của ông Trần Văn Công và nhiều cán bộ khác đã được Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ và có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, sau đó UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản gửi Tỉnh ủy Thanh Hóa để xử lý cán bộ thuộc diện quản lý theo thẩm quyền.

Thế nhưng, đến nay đã 7 tháng trôi qua, ông Trần Văn Công (thuộc diện Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa quản lý) vẫn chưa bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, mà còn được "ưu ái" điều chuyển giới thiệu để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Dang sách 26 người được ông Trần Văn Công cấp giao đất trái quy định chủ yếu là cán bộ xã Quảng Thái và em trai, em dâu ông Trần Văn Công

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 23-12-2010, ông Trần Văn Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, đã thay mặt UBND huyện này ký Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc giao 26 lô đất ở cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở tại xã Quảng Thái với tổng diện tích 5.025 m2, mặt bằng quy hoạch số 11/UB-TNMT ngày 9-8-2010. Toàn bộ 26 lô đất này đều được cấp cho lãnh đạo xã và người thân lãnh đạo huyện, xã. Theo quyết định, đất giao cho 26 hộ gia đình, cá nhân nhưng thực tế chỉ có 13 người nhận đất (mỗi người 2 lô), trong đó có gia đình cả vợ chồng được giao tới 4 lô đất (vượt quá hạn mức đất ở nhiều lần được UBND tỉnh Thanh Hóa quy định tại Quyết định 2413/2005/QĐ-UBND ngày 1-9-2005).

Ngoài ra, trong cùng 1 ngày, ông Trần Văn Công ký 2 quyết định giao đất trùng số 2635/QĐ-UBND (ngày 23-12-2010) để giao đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở tại xã Quảng Thái. Về cơ bản, 2 quyết định có nội dung giống hệt nhau. Tuy nhiên, điều 1 của quyết định có sự khác nhau. Đó là trong quyết định có chữ ký nháy của lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) và chữ ký của ông Trần Văn Công thì tổng diện tích đất cấp cho 26 hộ gia đình, cá nhân là 5.025 m2. Còn quyết định không có chữ ký nháy của Phòng TN-MT thì tổng diện tích tăng lên thành 5.133 m2. Diện tích tăng thêm trên lại rơi vào 4 lô đất đứng tên vợ chồng ông Trần Văn Mai, em trai ông Công.

Vào cuộc xác minh, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra hàng loạt sai phạm như việc giao 26 lô đất cho 13 hộ gia đình nhưng không tổ chức đấu giá là trái quy định của Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Thanh Hóa; việc giao đất cho toàn cán bộ xã Quảng Thái và người thân xã này là chính xác…

Đặc biệt, thanh tra cũng chỉ rõ trong số những người được giao đất có ông Trần Văn Mai và bà Trần Thị Hòa, là em trai và em dâu ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đương nhiệm (thời điểm ký cấp đất ông Công là Phó Chủ tịch UBND huyện). Sau khi được giao đất, vợ chồng ông Mai đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) 198 m2/lô. Đến năm 2014, vợ chồng ông Mai đã được cấp lại GCNQSDĐ và tăng diện tích lên 225 m2/lô, người ký cấp đất là ông Trần Văn Công.

Với hàng loạt sai phạm được chỉ ra, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, trong đó có ông Trần Văn Công; đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc đơn vị quản lý. Ngoài ra, thanh tra cũng yêu cầu chủ tịch UBND huyện Quảng Xương chỉ đạo thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức xã, huyện có liên quan.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP