Xã hội

Chủ đầu tư cao ốc cửa ngõ Sân bay Đà Nẵng “kỳ kèo” thời gian khắc phục sai phạm

Ngày 15-7, cơ quan chức năng Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng cho biết đang theo dõi và yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công nhanh chóng khắc phục các sai phạm đã xảy ra tại dự án The Summit Building, địa chỉ số 350 Nguyễn Văn Linh, P. Thạc Gián.

Công nhân vẫn thi công một số hạng mục tại The Summit Building trong khi chủ đầu tư trình hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép.

Quá thời hạn, khắc phục chưa xong, vẫn tiếp tục thi công

Đầu tháng 6-2021, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư là Cty TNHH Summit Building 150 triệu đồng vì xây dựng sai phép tại dự án The Summit Building, địa chỉ số 350 Nguyễn Văn Linh, P. Thạc Gián, Q. Thanh Khê.

Hồ sơ xử lý vi phạm của Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị Q. Thanh Khê cho thấy, dự án The Summit Building do Cty TNHH Summit Building làm chủ đầu tư đã thi công xây dựng sai cốt xây dựng (cốt nền xây dựng tầng 1 so với cốt vỉa hè); thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp (chiều cao tầng 1 đến tầng 12 và chiều cao tum cầu thang). Cùng với phạt tiền, cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công công trình; trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Cty TNHH Summit Building phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, nếu doanh nghiệp không xuất trình với người có thẩm quyền giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Điều đáng nói là tính từ ngày bị lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu đình chỉ thi công để khắc phục là 7-5 đến nay, đã quá thời hạn 60 ngày, chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục xong các hạng mục vi phạm nhưng vẫn tiếp tục cho công nhân làm việc, thi công ở một số hạng mục khác của dự án. Hình ảnh chúng tôi ghi lại được cho thấy ở khu vực các tầng giữa của tòa nhà, công nhân vẫn vận chuyển thiết bị, vật liệu thi công; phía sau thợ sơn vẫn làm việc; trước mặt tiền tầng 12 vẫn có nhiều công nhân lắp đặt giàn giáo để thi công hạng mục khác.

Dự án Văn phòng làm việc The Summit Building khởi công ngày 15-2-2020 trên khu đất có diện tích 1.301m2, quy mô gồm 1 tầng hầm và 13 tầng nổi (hiện đã cất nóc). Tổng thầu của dự án là Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý nhà An Trung Phát.

“Coi thường pháp luật quá”

Đó là đánh giá của ông Nguyễn Tấn Lực– Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị Q. Thanh Khê khi được hỏi về những sai phạm xảy ra tại dự án này. Theo ông Lực, khi cơ quan chức năng phát hiện sai phạm đã tham mưu TP xử phạt cả chủ đầu tư và đơn vị giám sát. Cùng với đó quận yêu cầu phải khắc phục xong phần sai phạm rồi làm giấy phép điều chỉnh, được Sở Xây dựng đồng ý thì mới cho tiếp tục thi công. Tuy nhiên, đến nay đã hết thời hạn nhưng phía chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành việc khắc phục.

Sau khi hết thời hạn nhưng chưa hoàn thành việc khắc phục, UBND Q. Thanh Khê, Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có cuộc làm việc với chủ đầu tư dự án này để có biện pháp xử lý. Tại đây, chủ đầu tư tiếp tục viện các lý do để xin gia hạn thời gian. Ông Tào Hùng- Chánh Văn phòng UBND Q. Thanh Khê cho biết, phía Cty TNHH Summit Building xin được kéo dài thời gian khắc phục tới tháng 8-2021, tuy nhiên xem xét nhiều điều kiện, chính quyền và ngành chức năng ra tối hậu thư đến ngày 30-7 là hạn chót, nếu không khắc phục sẽ cưỡng chế. “Hiện quận giao UBND P. Thạc Gián chủ trì, phối hợp Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận tiếp tục giám sát việc chấp hành tháo dỡ các hạng mục vi phạm. Sau thời gian 30-7, nếu đơn vị vẫn cố tình không thực hiện thì quận sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định. Quận cũng đã giao Đội Kiểm tra quy tắc đô thị lập phương án tháo dỡ đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế”, ông Hùng cho hay.

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng qua điện thoại, khi được hỏi vì sao sau hơn 60 ngày theo quy định nhưng hạng mục đơn giản là tháo dỡ phần tum ở tầng 13 vẫn chưa thực hiện xong theo yêu cầu của cơ quan chức năng, một người tên Vinh nói là đại diện Cty theo dõi dự án nói đang thực hiện được khoảng 60%. Cùng với việc này, đơn vị đã có văn bản xin điều chỉnh giấy phép gửi Sở Xây dựng để trình UBND TP. Với việc chưa khắc phục xong nhưng công trình vẫn tiếp tục thi công ở một số vị trí, ông Vinh cho biết là “công nhân làm một số việc lặt vặt, nương nương thế thôi, chủ yếu là đập phá chứ đâu có làm gì đâu”.

Chiều 15-7, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết phía Cty TNHH Summit Building đã có hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép đối với dự án The Summit Building. Tuy nhiên Sở không đồng ý.

Tác giả: CÔNG KHANH

Nguồn tin: cadn.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP