Du lịch

Choáng với kho báu tìm thấy từ "tàu ma" chôn vùi 600 người gần 400 năm

Sau 350 năm nằm sâu dưới đáy biển, kho báu trên con tàu đắm có tên "Quý bà của những kỳ quan" vừa được tìm thấy trở lại và khiến các nhà khảo cổ học bất ngờ.

Theo Live Science, "tàu ma" Nuestra Señora (Quý bà của những kỳ quan) từ lâu đã đi vào huyền thoại ở Đại Tây Dương.

Trong hải trình cuối cùng mà con tàu thực hiện hồi năm 1656, Nuestra Señora de las Maravillas chất đầy của cải, khi đang trên đường trở về Tây Ban Nha, nó đã bị đắm tại vùng biển ngoài khơi Bahamas. Ngay sau khi thông tin về con tàu chất đầy vàng bạc được loan ra, vô số những cuộc mò tìm kho báu đã được thực hiện trong hơn 350 năm qua.

Trước đây, các đội thám hiểm đến từ Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Hà Lan, Bahamas, Mỹ... đã tiến hành rất nhiều cuộc mò tìm kể từ ngay sau thời điểm con tàu bị đắm. Các đội thám hiểm dù mang danh nghĩa hoạt động vì mục đích khoa học hay không, cũng đều giữ kín mọi thông tin về những hiện vật mà họ tìm thấy, những hiện vật này sau đó bị đem rao bán rồi phân tán, thất lạc.

Vì vậy, nhiều nhà khảo cổ cho rằng nếu có gì còn vương lại của con tàu thì mọi thứ cũng đã chẳng còn nguyên vẹn hay giá trị lớn lao gì nữa.

Dù vậy, một cuộc thám hiểm vẫn được tiến hành với niềm tin rằng không phải toàn bộ con tàu đều bị phá hủy mà có một vài phần thân tàu đã bị vỡ ra rồi trôi dạt đến những vùng nước ở xa, những mảng thân tàu này có thể chưa từng bị các đội thám hiểm trước đây tiếp cận tới.

Hoạt động tìm kiếm được cấp phép bởi nhà chức trách Bahamas để phục vụ mục đích khoa học và các báu vật được tìm thấy sẽ được trưng bày trong một bảo tàng hải dương học mới được xây dựng ở Bahamas. Bảo tàng vừa đi vào hoạt động vào ngày 8/8 tại thành phố Freeport (Bahamas).

Theo đó, nhóm thám hiểm Allen Exploration cùng với các nhà khảo cổ và thợ lặn đến từ Mỹ và Bahamas đã cùng hợp tác trong cuộc tìm kiếm lần này. Đội thám hiểm đã mò tìm dọc một khu vực trải dài 13km dưới đáy đại dương.


Kết quả là trong 2 năm qua họ đã đưa lên bờ nhiều chi tiết bằng đá, chốt sắt của con tàu; các vật dụng của thủy thủ đoàn; các bình gốm cổ; công cụ định hướng bằng đồng; nhiều món trang sức bằng vàng, bạc, ngọc, đá quý... có giá trị cao về lịch sử, khảo cổ, tôn giáo.

Vàng, đồ trang sức, tiền xu, đá quý... được đoàn thám hiểm tìm thấy. Ảnh: Guardian.

Đặc biệt, đoàn thám hiểm đã tìm thấy sợi dây chuyền khảm vàng tinh xảo được cho là dành cho giới quý tộc giàu có, một mặt dây chuyền vàng, một viên bezoar Ấn Độ từng được người châu Âu xem trọng vì được cho là có đặc tính chữa bệnh.

Tiến sĩ Sean Kingsley, nhà khảo cổ học biển người Anh, cho rằng những “kỳ quan” như vậy đặc biệt ấn tượng vì chúng ở nơi hẻo lánh và nằm dưới lớp cát dày. Ông nói: “Đây là một đợt khảo cổ thành công tại một địa điểm rất quan trọng”.

Trong khi đó, đại diện nhóm Allen X cho hay: "Nhóm AllenX hiện đang kiểm tra mọi thứ từ gốm sứ đến thạch anh tím để tối đa hóa những gì mà xác tàu này có thể chia sẻ với thế giới".

Con tàu Nuestra Señora de las Maravillas vốn nằm trong đội tàu lớn do Tây Ban Nha sở hữu. Trước khi bị đắm, con tàu này đang trong chuyến hải trình quay về Tây Ban Nha, sau khi đã chất đầy tàu những báu vật thu thập được từ nhiều quốc gia Châu Mỹ.

Vào đêm ngày 4/1/1656, con tàu bị đắm vì một sai lầm nghiêm trọng khi đi vào vùng nước nông. Tàu đã bị va chạm vào một rạn san hô. Chỉ có 45 trong số 650 thuyền viên có mặt trên tàu sống sót. Nhiều người đã tử nạn vì bị cá mập tấn công.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP