Giáo dục

Chia khung giờ đón học sinh trở lại trường

Tại Hà Nội, các trường đã huy động giáo viên, nhân viên tổng vệ sinh trường lớp, khử khuẩn, lau tất cả thiết bị học tập để đón học sinh.

Giáo viên Trường THCS Kim Giang (Hà Nội) lau bàn ghế học sinh bằng dung dịch khử khuẩn chiều 26/2

Bà Phạm Thị Xuân Oanh, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Giang, quận Thanh Xuân, cho biết, từ ngày 26 đến 27/2, trường huy động toàn bộ giáo viên, nhân viên đến vệ sinh trường lớp. Giáo viên được yêu cầu lau tất cả bàn ghế, máy tính, phòng ăn, bể bơi, phòng thí nghiệm… bằng dung dịch sát khuẩn. “Khi học sinh quay lại trường học, nhà trường lên các phương án để đảm bảo an toàn trong bối cảnh mới. Bình thường, nhà ăn của trường có quy mô 800 học sinh nhưng trong đợt này, trường sẽ chỉ giữ lại khoảng 200 em ăn ở nhà ăn với 2 khung giờ (11 giờ và 12 giờ). Số học sinh còn lại sẽ đưa cơm về ăn tại lớp nhằm tránh tập trung cùng lúc quá đông người cho đến khi an toàn”, bà Oanh nói.

Nhà trường cũng chuẩn bị sẵn một phòng y tế, có đầy đủ thiết bị và phòng cách ly đặc biệt để trong trường hợp phát hiện học sinh ho, sốt, các em sẽ được cách ly tạm thời. Theo bà Oanh, khi học sinh quay lại trường học, nhà trường cử cán bộ, giáo viên đo thân nhiệt tất cả học sinh tại cổng trường. Để tránh tắc nghẽn ở cổng, trường chia giờ đón học sinh, trong đó khối 8-9 đón từ 6 giờ 30 phút đến 7 giờ; khối 6-7 đón từ 7 giờ đến 7 giờ 30. Ngoài ra, tại các lớp học đều có bình rửa tay sát khuẩn.

Trưởng Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ, ông Lê Hồng Vũ, cho biết, Phòng yêu cầu tất cả các trường sát khuẩn, vệ sinh, trang bị nước sát khuẩn, kiểm tra vòi nước rửa tay từ ngày 26 đến 28/2. Ngày 1/3, Phòng sẽ đi kiểm tra công tác phòng dịch ở tất cả các trường, sau đó mới đón học sinh trở lại. “Đi học trong bối cảnh mới, tất cả các trường không được lơ là, phải thực hiện nghiêm công tác phòng dịch”, ông Vũ nói.

Chiều qua, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội, ký văn bản yêu cầu các nhà trường chuẩn bị điều kiện đảm bảo an toàn khi đón học sinh trở lại trong điều kiện bình thường mới; Yêu cầu hoàn thành công tác này trước ngày 1/3.

Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục phối hợp cơ quan y tế địa phương và phụ huynh học sinh tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp học. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đảm bảo đầy đủ như: hệ thống nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang và nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt giáo viên, học sinh khi trở lại trường học.

Hà Nội cũng yêu cầu, tất cả học sinh đang trong thời gian cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế không được đến trường. Nếu học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Gia đình kiểm tra thân nhiệt cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông trước khi các em đến trường. Riêng học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường phải tự đo thân nhiệt. Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và khi ở nơi công cộng.

Hà Nội cũng yêu cầu nhà trường tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cũ, dạy kiến thức mới theo chương trình kế hoạch giáo dục nhà trường ngay khi học sinh đi học trở lại; quan tâm tới học sinh có học lực yếu; hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập.

Hải Phòng, Hải Dương: Học sinh tiếp tục nghỉ học

Tuần tới, hầu hết địa phương cho học sinh quay lại trường học; chỉ còn 2 địa phương là Hải Dương, Hải Phòng dự kiến tiếp tục cho học sinh nghỉ học.

Ông Trần Văn Nghìn, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hải Dương, cho biết, căn cứ tình hình dịch bệnh tại địa phương vẫn còn nhiều phức tạp, sở đã có văn bản trình lên UBND tỉnh về việc tiếp tục cho phép học sinh nghỉ học đến hết ngày 14/3. Trong thời gian học sinh nghỉ học, thầy, cô giáo vẫn tiếp tục dạy học trực tuyến. Như vậy, tính đến nay, Hải Dương đã cho học sinh nghỉ học tròn 1 tháng và tiếp tục đề xuất nghỉ học thêm 2 tuần. Lãnh đạo sở này cho rằng, việc học trực tuyến sẽ đáp ứng được kiến thức cơ bản. Khi quay lại trường học, các trường sẽ tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh, nhất là học sinh cuối cấp.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng, ông Lê Quốc Tiến, thông tin, nếu tình hình dịch bệnh ổn định, không có ca mắc mới, sẽ đề xuất cho học sinh đi học trở lại từ ngày 8/3.

Tác giả: HÀ LINH

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP