Thế giới

Cháy nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

Một đám cháy lớn đã bùng phát tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (NPP), nằm ở miền Nam Ukraine, giữa lúc căng thẳng leo thang.

Ngày 4/3, Người phát ngôn nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine cho biết, các quả đạn pháo đã rơi trực tiếp xuống nhà máy điện này và gây cháy tại một trong 6 lò phản ứng. Lò phản ứng này đang được cải tạo và không hoạt động, nhưng có nhiên liệu hạt nhân bên trong.

Video do giới chức nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đăng trên Twitter rạng sáng 4/3 cho thấy nhiều loạt đạn vạch đường được bắn về phía nhà máy. (Ảnh cắt từ video)


Cũng theo nguồn tin trên, các lính cứu hoả Ukraine không thể tiếp cận gần đám cháy do xung đột. Một camera an ninh phát trực tiếp được liên kết từ trang chủ của nhà máy điện hạt nhân cho thấy hình ảnh những chiếc xe bọc thép đang lao vào bãi đậu xe của cơ sở.

Sau đó, có những thứ dường như là những tia sáng từ các phương tiện giao thông và sau đó là những vụ nổ gần như đồng thời ở các tòa nhà xung quanh. Sau đó, khói bốc lên và bay khắp khung hình.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng xác nhận thông tin trên, cảnh báo nếu nhà máy Zaporizhzhia phát nổ, thiệt hại sẽ lớn gấp 10 lần thảm họa Chernobyl.

Trong khi đó, Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Quốc gia Ukraine cho biết, hiện các điều kiện an toàn về bức xạ và cháy nổ tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya vẫn "trong giới hạn bình thường".

Chuyên gia chính sách hạt nhân, giáo sư Graham Allison tại Đại học Harvard cho biết không phải tất cả vụ cháy nhà máy điện đều gây ra "hậu quả thảm khốc".

Ông cho biết điều đáng quan ngại nhất là liệu ngọn lửa có lan được tới các hố làm mát của lò phản ứng không, bởi điều này có thể gây ra sự cố lò phản ứng và giải phóng lượng lớn phóng xạ.

Hiện, Nga chưa có phản hồi trước những thông tin về vụ cháy này.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm ở thành phố Enerhodar thuộc vùng Zaporizhzhia. Nhà máy này là cơ sở điện hạt nhân lớn nhất của Ukraine, nước này có tổng cộng 15 lò phản ứng hạt nhân thì riêng nhà máy điện hạt nhân này chiếm 6 lò.

Theo thông tin công khai, Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye cũng là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu.

Tác giả: Mộc Miên (Theo CNN)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP