Thế giới

Chánh văn phòng nội các Suga Yoshihide trở thành thủ tướng Nhật

Chiều 14/9, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Suga Yoshihide, đã đắc cử chủ tịch đảng cầm quyền thay thế ông Abe Shinzo, đồng nghĩa với việc ông Suga sẽ sớm trở thành thủ tướng Nhật.

Ông Suga Yoshihide Ảnh: Reuters

Theo NHK đưa tin ngày 14/9, ông Suga đã được bầu làm tân chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền thay ông Abe. Cụ thể, ông Suga đã chiến thắng 2 ứng của viên khác của LDP là cựu Tổng thư ký LDP Ishiba Shigeru và Trưởng ban chính sách LDP Kishida Fumio. Được biết ông Suga nhận được 377/535 phiếu, trong khi ông Kishida nhận được 89 phiếu và ông Ishiba nhận 68 phiếu.

Theo đó ông Suga dự kiến sẽ chính thức được cơ quan lập pháp Nhật Bản bầu làm tân thủ tướng vào ngày 16/9. Tuy nhiên, nhiệm kỳ của tân chủ tịch LDP sẽ chỉ giới hạn tối đa trong phần còn lại của nhiệm kỳ của Thủ tướng Abe, có nghĩa sẽ kéo dài tới tháng 9/2021. Sau đó, LDP sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu khác để bầu Chủ tịch mới.

Trước đó ngày 28/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định sẽ từ chức do lý do sức khỏe Cùng với đó Thủ tướng Shinzo Abe gửi lời xin lỗi nhân dân, cảm ơn sự ủng hộ của nhân dân trong 7 năm qua.

Đồng thời, theo chia sẻ của ông trong cuộc họp báo phát trực tiếp trên Reuters, ông Abe nói rằng ông xin lỗi người dân Nhật Bản "từ tận đáy lòng" vì không thể làm tròn nghĩa vụ của mình. Vị thủ tướng cho biết thêm ông không phải là người ra quyết định về việc chọn ai là người kế nhiệm.

Tác giả: Hoàng Hà (TH)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP