Đẹp

Cặp vợ chồng Hong Kong nặng hơn 2 tạ giảm 59 kg một năm

Sau một năm thay đổi chế độ dinh dưỡng và luyện tập, người vợ giảm 34 kg, còn người chồng giảm 25 kg.

Tsang và Choi trước khi giảm cân (trái) và hiện nay (phải). Ảnh: SCMP.

Mick Tsang và Tina Choi quen nhau 18 năm trước khi đang làm việc ở công ty in, và kết hôn được 8 năm. Niềm đam mê ẩm thực đã đưa họ đến bên nhau, nhưng kéo theo đó là nhiều vấn đề sức khỏe đáng lo ngại, theo SCMP.

"Sau khi hẹn hò, chúng tôi chia sẻ nhiều sở thích như ăn uống. Chúng tôi ăn rất nhiều và cân nặng bắt đầu tăng", Tsang nhớ lại.

Choi chật vật để giảm cân cho đám cưới, thậm chí dùng cả thuốc. Năm 2010, thời điểm lấy Tsang, Choi nặng 91 kg, còn chú rể nặng hơn 95 kg.

"Lúc đó, tôi đã bị các bệnh tiểu đường, mỡ máu và huyết áp cao", Tsang nói. Vợ anh cũng bắt đầu mắc các bệnh tương tự. Họ phải uống thuốc hàng ngày để kiểm soát bệnh.

Tuy nhiên, cả hai vẫn không ngừng ăn. Mỗi bữa Choi ăn ba bát cơm, uống 4 cốc côca. Choi phải dùng đai nới rộng khi ngồi máy bay.

"Tôi không mở được bàn ăn vì cơ thể quá to lớn, chiếm hết chỗ", Choi nhớ lại. Cô cũng không tìm được quần áo vừa người. Cuối cùng, Choi bắt đầu sống khép mình, suốt ngày xem phim truyền hình và ăn đồ ăn nhanh.

"Tôi càng ở nhà càng ăn nhiều", Choi, hiện là nhân viên công ty bảo hiểm, cho hay. Cân nặng của cô đạt mốc 111 kg còn chồng lên 113 kg. Tsang không biết cơ thể đang phát đi những dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường nghiêm trọng như thường xuyên khát nước, mờ mắt, mệt mỏi kinh niên.

"Có một ngày, tôi bất ngờ nghĩ tới chuyện mình sẽ chết nếu cứ thế này", Tsang nói. Anh bắt đầu thay đổi.

Còn Choi cũng ý thức được vấn đề khi một đồng nghiệp cũ khuyến khích cô tham gia thử thách ăn thải độc 10 ngày. Candy, bạn của Choi, giành chiến thắng. Thử thách do Studio WXS Fit ở Hong Kong tổ chức, thách thức người chơi thay đổi cơ thể và sức khỏe thông qua chương trình dinh dưỡng, tập luyện, huấn luyện cá nhân và cộng đồng hỗ trợ.

Ban đầu, Choi và Tsang nghi ngờ tính hiệu quả nhưng Choi tin bạn mình và khao khát ra ngoài, giao lưu với mọi người. "Tôi không muốn làm điều đó một mình nên đã xin Mick cùng tha gia", Choi nhớ lại.

Năm 2017, Choi và Tsang gặp Jane Fang, huấn luyện viên của WXS Fit. Cô lập ra chiến lược thay đổi từng bước để giúp họ có động lực. Họ phải thay đổi thói quen ăn uống đầu tiên, học cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh và lượng ăn hợp lý, cũng như triết lý 80/20 rằng dinh dưỡng quyết định 80%, 20% là thể dục. Hai người bắt đầu dừng ăn vặt, thay nước có đường bằng nước lọc.

Họ tự nấu bữa tối, cùng chuẩn bị bữa trưa đóng gói sẵn cho một tuần. Bữa sáng là sinh tố rau đầy dinh dưỡng như rau bina và cải xoăn, để tăng cường chất xơ. Đồng nghiệp của Choi, những người tham gia thử thách, cũng giúp đỡ vợ chồng cô rất nhiều.

"Ngoài Candy, những người bạn mới thúc đẩy tôi tạo thói quen dinh dưỡng tốt và tập thể dục thể thao", Choi nói.

Tsang bắt đầu chạy bộ, còn Choi đi bộ. Hai người cũng tập bơi, tham gia các chương trình khác. Họ gia nhập câu lạc bộ chạy bộ và luyện chạy đường trường. Đầu năm 2018, Choi và Tsang hoàn thành giải bán marathon đầu tiên.

Choi, 37 tuổi, nặng 107 kg khi bắt đầu tham gia thử thách và đặt mục tiêu giảm 45 kg. Trong 18 tháng, cô đã giảm 34 kg và vẫn đặt mục tiêu giảm tiếp. Tsang giảm 25 kg trong một năm, anh bắt đầu chú trọng xây dựng cơ bắp. Bác sĩ cũng ngạc nhiên khi họ không cần dùng thuốc nữa.

"Ở thành phố lớn như Hong Kong, cái người ta quan tâm nhất là làm việc, kiếm tiền. Vì vậy, ta phải đặt ưu tiên về sức khỏe lên mọi thứ", Tsang nói. Theo anh, thời điểm bắt đầu thay đổi tư duy về lối sống, dinh dưỡng và tập luyện rất khó khăn. Tsang khuyên cần thay đổi thói quen ăn uống trước, kết hợp tập thể dục nhẹ nhàng để cơ thể dần thích nghi.

"Chúng ta luôn có thời gian, chỉ cần 10, 20, 30 phút. Tại sao người ta cắm mặt vào điện thoại được, mà không sử dụng thời gian đó để chạy bộ hay tập luyện?" Tsang gợi ý.

Nhận thức của anh và vợ cũng thay đổi. Choi cảm thấy mình mạnh mẽ hơn, tự tin hơn.

"Tôi vẫn nỗ lực để đạt mục tiêu, giảm thêm 11 kg nữa. Tôi tự nhủ rằng đây là thực, cảm giác ấy thật kỳ diệu", Choi tâm sự.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Cặp vợ chồng , giảm cân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP