Đối với dự án Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, tính từ khi khởi công (ngày 14/11/2022) đến nay, giá trị thực hiện của dự án ước đạt hơn 2.006 tỷ đồng (đạt 58,6% tổng mức đầu tư).
Trước đây, dự án gặp khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu phục vụ thi công. Tuy nhiên, đến ngày 20/7, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã có công văn cho phép các mỏ nâng công suất khai thác. Do đó, nguồn cung cấp vật liệu cho dự án đã tạm thời được đáp ứng.
Dự án Cảng Liên Chiểu. |
Dự án, Bến cảng Liên Chiểu được quy hoạch, đầu tư và xây dựng tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu với tổng diện tích 450ha.
Dự án gồm hai hợp phần, trong đó hợp phần A - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, với kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và thành phố.
Hợp phần B được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân, chi phí đầu tư vào khoảng 48.304 tỷ đồng. Hiện tại có rất nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm đến dự án này, trong đó có Tập đoàn Adani của Ấn Độ, Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản…
Vừa qua, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch Khu bến cảng Liên Chiểu.
Theo đó, Khu bến cảng Liên Chiểu sẽ có 3 bến cảng gồm bến cảng container; bến cảng tổng hợp, hàng rời và bến cảng hàng khí, lỏng.
Đối với dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu đang được tăng ca thi công, đẩy nhanh tiến độ.
Công trình phải hoàn thành trước ngày 30/12/2025 nhằm đồng bộ với công trình đầu tư Bến cảng Liên Chiểu để kêu gọi nhà đầu tư triển khai đầu tư vào cảng Liên Chiểu.
Lũy kế khối lượng thi công từ đầu dự án đến nay là 391 tỷ đồng (đạt 32,5% tổng mức đầu tư dự án).
Dự án Đường ven biển kết nối cảng Liên Chiểu. |
Dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có chiều dài gần 3km, gồm 6 làn xe, tốc độ 60km/h, kết cấu mặt đường cấp cao A1 với tổng mức đầu tư 1.203 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương (500 tỷ đồng) và ngân sách thành phố. Tuyến đường kết nối từ cảng Liên Chiểu đến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan.
Tuyến đường đưa vào sử dụng sẽ hình thành tuyến đường vận tải chuyên dụng với khả năng tiếp cận chiến lược cho việc vận hành khai thác các khu bến cảng Liên Chiểu, kết nối nhanh và an toàn với mạng lưới giao thông quốc gia, giao thông đô thị trong khu vực, giảm thiểu tác động tiêu cực đến an toàn giao thông và môi trường cảnh quan khu vực xây dựng cảng.
Tác giả: Khánh Hồng
Nguồn tin: vietnamfinance.vn