Tin địa phương

Cần sớm di dời Trung tâm Chế biến gia súc gia cầm Đà Nẵng ra khỏi khu dân cư

Nhiều năm qua, người dân khu dân cư số 5 và số 6 Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng phải sống chung với ô nhiễm môi trường. Chính quyền và người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị xử lý nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Từ khoảng 4 giờ chiều đến rạng sáng hôm sau, trên đường Đà Sơn 5 vào Trung tâm Chế biến gia súc gia cầm Đà Nẵng có nhiều chiếc xe chở gia súc, gia cầm ra vào. Theo người dân hai bên đường, cứ mỗi lần xe vào đây lại nồng nặc mùi hôi.

Bà Phan Thị Bích Tuyết, ở Tổ dân phố 45, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng phàn nàn: “Mương nước này ngày xưa trong veo, múc uống được luôn. Còn bây giờ nước đen ngòm, thối kinh khủng. Bãi rác thì tối cũng hôi, kênh dẫn nước từ hố rác xuống nước càng đen hơn. Còn giếng nước thì từ khi lò mổ chuyển về đây đã không dùng được nữa, không tưới cây được nên phải bịt luôn miệng giếng”.

Ban đêm, xe chở gia súc gia cầm vào Trung tâm giết mổ gây ra mùi hôi… Còn ban ngày, người dân cũng cảm thấy bực bội khi nhìn những đàn gia súc được trung tâm thả ra bên ngoài trong lúc chờ giết mổ. Tuyến đường dẫn vào Trung tâm Chế biến gia súc, gia cầm Đà Nẵng nhỏ hẹp, xuống cấp nghiêm trọng, dân cư đông nên nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn.

Trung tâm Chế biến Gia súc gia cầm Đà Nẵng hoạt động 15 năm nay với công nghệ lạc hậu


Ông Hồ Văn Dư, Phó Bí thư Chi bộ 5 Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng lo ngại: “Vận chuyển súc vật đi vào lò mổ mà đi ngang khu dân cư, xe lại không che cho nên mùi hôi thối bốc lên, người dân phản ứng nhiều lắm. Từ 4 giờ chiều đến 9 giờ đêm, 2 bên khu vực này không thể chịu nổi. Thứ hai là họ mổ trên sàn, nước chảy lênh láng. Nước đó bay vô khu dân cư gây mùi hôi thối”.

Ngoài tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động của Trung tâm Chế biến gia súc gia cầm Đà Nẵng, người dân khu dân cư số 5 và số 6 Đà Sơn với khoảng 450 hộ còn phải chịu đựng mùi hôi thối từ dòng kênh hở Khe Chùa. Đây là tuyến kênh dẫn nước thải đã qua xử lý từ bãi rác Khánh Sơn về. Thực tế này kéo dài nhiều năm nay.

Ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng mong muốn thành phố sớm di dời Trung tâm này ra khỏi khu dân cư.

“Với tình trạng xuống cấp như thế này, chắc chắn không thể đảm bảo được môi trường xung quanh. Khi hoạt động thì gia súc, gia cầm vẫn phải vận chuyển về đây để lưu giữ trong ngày hoặc di chuyển trên đường sẽ gây mùi hôi. Người dân và chính quyền địa phương mong muốn di dời trung tâm đi nơi khác xa khu dân cư”, ông Bùi Trung Khánh bày tỏ.

Chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra môi trường tại Trung tâm

Trung tâm Chế biến gia súc gia cầm Đà Nẵng do Công ty Cổ phần Procimex Việt Nam quản lý. Đây là nơi giết mổ heo, bò, dê, gà tập trung của Đà Nẵng, cung cấp 85% thị phần Đà Nẵng hoạt động được 15 năm nay, nhà xưởng và công nghệ vô cùng lạc hậu. Năm 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Thông tư 13, quy định các trung tâm giết mổ gia súc gia cầm phải cách khu dân cư ít nhất 500m. Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị doanh nghiệp thay đổi công nghệ giết mổ, thực hiện giải pháp xử lý mùi hôi, đảm bảo vệ sinh tại khu vực.

Ông Phạm Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty Procimex Việt Nam cho biết, đơn vị đã lập dự án Khu tổ hợp dịch vụ giết mổ và chế biến Gia súc gia cầm tập trung, vốn đầu tư 103 tỷ đồng đề nghị thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư tại Khu Công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2 nhưng còn phải chờ đợi.

“Phía doanh nghiệp đề xuất thành phố bố trí một vị trí ở khu công nghiệp. Nhà xưởng, khu chờ heo và các hạng mục khác chỉ cần 3ha. Tuy nhiên, theo quy định, cần phải 75ha để làm vùng đệm, trồng cây xanh. Lò mổ này phục vụ cho toàn bộ thành phố. Nếu xa qua thì sẽ bất lợi cho các hộ kinh doanh và giết mổ ở đây”, ông Phạm Tuấn Anh nói.

Trung tâm hoạt động từ 9 giờ đêm đến rạng sáng hôm sau

Được biết, từ năm 2018, thành phố đã tiến hành quy hoạch một số địa điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, tính toán việc di dời Trung tâm này đến nơi khác. Thế nhưng cho đến nay, việc lựa chọn địa điểm gặp nhiều khó khăn. Ngày 18/2 vừa qua, UBND thành phố đã nhận được Tờ trình lần thứ 2 của Công ty Cổ phần Procimex xin chủ trương đầu tư Khu tổ hợp dịch vụ giết mổ và chế biến Gia súc gia cầm tập trung.

Theo ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, quan điểm của lãnh đạo UBND thành phố là phải di dời Trung tâm này đi nơi khác: “Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tìm địa điểm. Nhưng bây giờ tìm ở đâu thì còn đang tính toán. Thành phố đã có văn bản rồi. Về cơ bản là không cho mở rộng tại khu vực đó, về lâu dài phải di dời đi nơi khác”.

Trung tâm Chế biến gia súc gia cầm Đà Nẵng nằm sát khu dân cư không đảm bảo khoảng cách theo quy định mới

Hàng chục năm nay, 450 hộ dân ở Khu dân cư số 5 và số 6, Đà Sơn, quận Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng khổ sở với nước thải từ bãi rác Khánh Sơn, bây giờ là ô nhiễm về mùi hôi. Người dân, chính quyền địa phương và cả doanh nghiệp đều mong muốn thành phố sớm quyết định việc di dời cơ sở này đến một địa điểm phù hợp, bảo đảm an toàn cuộc sống cho nhân dân./.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP