Trong nước

Cán bộ xã ưu ái cho người nhà dùng 15.000m2 đất công không phải đóng thuế

Nhiều người dân ở xã Cao Quảng hết sức bức xúc về việc lãnh đạo xã này “cho” người nhà sử dụng 15.000m2 đất xã quản lý trong 10 năm qua không thu thuế gây thất thoát tài sản nhà nước.

Nhiều người dân ở thôn Sơn Thủy, xã Cao Quảng (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) phản ánh về việc lãnh đạo UBND xã này lợi dụng chức vụ khi cho người nhà sử dụng 1,5ha đất quy hoạch kinh doanh, dịch vụ vào mục đích sử dụng cá nhân trong 10 năm qua mà không phải đóng thuế.

Bà Trần Thị L. ở thôn Sơn Thủy cho biết, “chúng tôi được biết khu đất đó được quy hoạch đất kinh doanh dịch vụ, vị trí nằm ở trung tâm xã, sát đường liên xã. Nhưng nhiều năm nay con lãnh đạo xã sử dụng, không có giấy tờ thuê đất, không đóng thuế. Nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi cũng phản ánh, nhưng không ai giải quyết”.

Một góc khu đất 1,5ha (15.000m2) do xã Cao Quảng quản lý hiện đang được chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh sử dụng.


Qua tìm hiểu, khu đất rộng 1,5ha nói trên nằm ở thôn Sơn Thủy, hiện đang được chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (trú tại thôn Sơn Thủy, xã Cao Quảng) sử dụng làm trang trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cây công nghiệp.

Đây là khu đất trống do xã quản lý. Đến năm 2003, nghị quyết hội đồng nhân dân xã quy hoạch khu đất sẽ xây dựng tổ hợp chăn nuôi, làm vườn, dịch vụ tổng hợp xã Cao Quảng (Tổ hợp nông nghiệp Cao Quảng). Nhưng sau đó, tổ hợp nông nghiệp Cao Quảng bàn giao cho chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh sử dụng. Quá trình sử dụng, chị Ánh cũng không có hồ sơ thuê đất, không đóng thuế theo quy định của Nhà nước.

HĐND xã Cao Quảng điều chỉnh quy hoạch 1,5ha đất xây dựng mô hình Tổ hợp nông nghiệp Cao Quảng.

Được biết, chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh là con gái của ông Nguyễn Quang Huy – hiện đang giữ chức Chủ tịch MTTQVN xã Cao Quảng. Đồng thời chị Ánh là cháu gọi ông Mai Xuân Tuyên – Chủ tịch UBND xã Cao Quảng là cậu ruột.

Ông Mai Xuân Tuyên – Chủ tịch UBND xã Cao Quảng cho biết, từ năm 2003 đến 2009, 1,5ha đất này được giao cho Tổ hợp nông nghiệp Cao Quảng sử dụng. Trong quá trình hoạt động, tổ hợp tác hoạt động nhưng không mang lại hiệu quả, để lại khoản nợ 50 triệu đồng.

Biên bản bàn giao tài sản cho cá nhân.

“Ngày 10/12/2009, UBND xã Cao Quảng bàn giao tài sản Tổ hợp nông nghiệp Cao Quảng cho chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh, tổng tài sản bàn giao gần 75 triệu đồng. Từ đó đến nay, chị Ánh sử dụng khu đất đó để chăn nuôi, trồng trọt và đảm nhiệm trả nợ cho tổ hợp tác” – ông Tuyên nói.

Ông Tuyên lý giải: “Người dân có phản ánh nhưng do lịch sử để lại như vậy, lịch sử ở đây là khi thành lập tổ hợp tác, có xây dựng cơ sở vật chất, giờ thu hồi để đấu giá đất rất gian nan. Nguyên tắc thu hồi là giải phóng mặt bằng mà xã không có ngân sách để giải phóng. Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh là một thành viên của tổ hợp tác, nên xã cho sử dụng khu đất đó không thu thuế để tạo điều kiện cho chị Ánh xây dựng lại tổ hợp tác và đảm đương trả nợ. Ánh đúng là cháu tôi và con anh Huy chủ tịch mặt trận nhưng không có chuyện “ưu ái”.

Ông Mai Xuân Tuyên - Chủ tịch UBND xã Cao Quảng.

Tìm hiểu để biết khu đất 1,5ha được quy hoạch loại đất gì, thì ông Tuyên cho biết: “Đất nửa vời, không phải đất 5%, đang chuyển lên thành đất kinh doanh dịch vụ. UBND xã sẽ báo cáo huyện xin ý kiến. Thời gian tới đây, phòng tài nguyên môi trường huyện sẽ về làm việc cụ thể về vấn đề này”.

Tác giả: Thảo Uyên

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: đất công , cán bộ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP