Xã hội

Cán bộ bệnh viện bị tố hành nghề phong thủy khiến dân mất tiền oan

Vừa qua Báo Dân trí nhận được phản ánh của nhiều người dân trên địa bàn huyện Yên Thành (Nghệ An) về việc ông Phan Văn Ch. - cán bộ chuyên viên X- Quang của Bệnh viện đa khoa Yên Thành đã có hành vi tự xưng là thầy phong thủy, đưa ra những lời phán thiếu cơ sở hòng kiếm lợi từ người dân.

Ông Phan Văn Ch. bị người dân tố cáo tuy làm ở bệnh viện nhưng lại hành nghề mê tín dị đoan.

Cán bộ bệnh viện làm thầy phong thủy?

Theo người dân tố cáo, trong vòng 2 năm trở lại đây, ông Ch. tự xưng là thầy phong thủy, hành nghề trên khắp địa bàn huyện khiến nhiều người dân thiếu hiểu biết, cả tin mất tiền oan.

Bà D. một người dân ở xã Hợp Thành, kể lại, con trai bà là anh Phan Xuân H. có 3 người con gái, mời ông Ch. về làm lễ. Ông Ch. phán anh H. không có con trai là vì phong thủy trước nhà anh có một cây keo hai nhánh; muốn sinh quý tử thì phải chặt bỏ đi một nhánh cây đi. Nghe "thầy" phán, anh H. làm theo nhưng đến nay vẫn chưa thấy "quý tử" đâu.

Bà D. chỉ cây keo đã bị cưa đi một nhánh theo lời "thầy" phán.

Khác với gia đình anh H. gia đình anh V. có vợ mắc bệnh ung thư, khi nghe tiếng "thầy" Ch. đã mua một mặt trống đồng của ông này với giá 1,3 triệu đồng để treo trong nhà "trừ phong thủy". Sau này anh V. tìm hiểu thì được biết loại mặt trống này giá ở ngoài thị trường chỉ khoảng 400 - 500 ngàn đồng.

Người dân cho biết ông Ch. vừa hành nghề phong thủy vừa bán những mặt trống đồng với giá cao để kiếm lời.

Anh Hoàng Văn T. ở xã Hồng Thành, bức xúc kể vợ anh ở nhà gặp ông Ch., được ông này phán rằng: “Cái bể cá trong nhà anh chị chỉ hợp với vợ không hợp với chồng nên phải phá bỏ đi”, khiến vợ anh nằng nặc đòi đập bể cá.

Người dân cho biết mỗi lần xem phong thủy, ông Ch. nhận phí từ 100 - 200 ngàn đồng. Hay có trường hợp như ông C. ở xóm 2, xã Đồng Thành, mời ông Ch. về xem phong thủy, được ông này phán phải đập cổng đi xây lại, tốn mất 10 triệu đồng xây cổng và 1 triệu đồng tiền công cho "thầy phong thủy".

Trong quá trình xem phong thủy, người dân cho biết ông Ch. kết hợp bán mặt trống đồng giá cao để kiếm lời. Để mọi người tin tưởng, ông Ch. “nổ” từng đi lắp các mặt trống đồng phong thủy cho "các sếp ở ngoài Bộ".

Ông Nguyễn Trọng M. ở xóm 7, xã Hồng Thành, chia sẻ: “Tôi nghe người dân ở đây phản ánh nhiều, nhưng có một cái khó đó là có những người am hiểu văn hóa, làm cán bộ mà cũng tin nên đã để xảy ra tình trạng này”.

Yêu cầu chấm dứt hành nghề mê tín dị đoan

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Mão – Chủ tịch UBND xã Hợp Thành cho biết, việc ông Ch. hành nghề phong thủy trên địa bàn ông cũng không nắm rõ, vì khi hoạt động ông Ch. thường làm ngoài giờ.

Ông Phan Xuân P. – Phó Chủ tịch Mặt trận xã Hợp Thành kiêm Bí thư chi bộ xóm 8 nói: “Vừa qua tôi thấy người dân trong xóm đã nghe theo lời ông Ch. nên rất nhiều gia đình đã phải đập phá cổng cũ để xây cổng mới, gây thiệt hại kinh tế cho người dân. Để làm lại một cái cổng mới, người dân phải mất ít nhất 14- 15 triệu đồng, bên cạnh đó những lời ông Ch. phán làm cho dân chúng hoang mang về tư tưởng”.

Nhiều gia đình đập cổng cũ xây cổng mới vì tin lời phán "phong thủy" của ông Ch.

Để tìm hiểu rõ hơn thông tin, PV đã trao đổi với ông Hoàng Danh Truyền – Phó Chủ tịch huyện Yên Thành, ông Truyền thông tin: “Tôi đã nắm bắt được thông tin này qua ý kiến của Hội đồng nhân dân. Phía huyện đã làm việc với phía Bệnh viện đa khoa Yên Thành và sẽ cam kết không để tình trạng này xảy ra trên địa bàn nữa. Đường đường là một cán bộ bệnh viện, người luôn đi theo y chuẩn của khoa học mà có hành vi mê tín dị đoan đã làm mất đi y đức của người thầy thuốc”.

Ông Duy Chính – Giám đốc Bệnh viện đa khoa Yên Thành - cho biết, ông Phan Văn Ch. là cán bộ kỹ thuật viên chụp X- Quang của bệnh viện; việc ông Ch. hành nghề phong thủy là làm ngoài giờ làm việc nên cơ quan khó quản lý. Bệnh viện đã nắm bắt được phản ánh của người dân nên đã làm việc với ông Ch., nhắc nhở, yêu cầu ông Ch. chấm dứt hành nghề mê tín dị đoan.

Được biết ông Phan Văn Ch. đã làm việc tại Bệnh viện Đa Khoa huyện Yên Thành hơn 10 năm.

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP