Thế giới

Campuchia nhận loạt thiết giáp nhẹ Trung Quốc cung cấp

Quân đội Hoàng gia Campuchia vừa tiếp nhận các xe bọc thép bánh lốp đa dụng hạng nhẹ ZFB-05A - Hổ Sĩ do công ty ô tô Thiểm Tây sản xuất.

Được biết đây là lô hàng do Trung Quốc viện trợ không hoàn lại cho Quân đội Hoàng gia Campuchia nhằm thắt chặt tình hữu nghị cũng như quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai quốc gia.

Đây là loại xe thiết giáp thường được Cảnh sát vũ trang và Công an Trung Quốc sử dụng. Thiết kế của nó dựa trên khung gầm chiếc xe đa dụng hạng nhẹ Nam Kinh NJ2046, chính là bản sao được sản xuất tại địa phương của Iveco 40.10WM .

Theo thông báo của nhà sản xuất, ZFB-05A chủ yếu hướng đến thị trường xuất khẩu do nó là một bản thiết kế với chi phí tương đối thấp, thân xe hoàn toàn bằng thép hàn cho khả năng chống lại vũ khí bộ binh có cỡ nòng lên tới 7,62 mm. Xe được trang bị hệ thống điều hòa không khí và phòng chống vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Mặc dù nhà sản xuất quảng cáo là ZFB-05A chịu được đạn 7,62 mm nhưng thực tế hoạt động tại Haiti đã cho thấy chiếc xe bọc thép này bị xuyên thủng bởi vũ khí cỡ nòng nhỏ, nó bị đánh giá không phù hợp cho các hoạt động chuyên sâu.

Lô xe thiết giáp đa dụng hạng nhẹ ZFB-05A Trung Quốc vừa giao cho Campuchia

Thông số kỹ thuật cơ bản của ZFB-05A bao gồm kíp lái 2 người và mang theo được 7 - 9 lính bộ binh trang bị đầy đủ, xe có tổng trọng lượng 4,5 - 4,5 tấn tùy theo cấu hình giáp và thiết bị cụ thể.

Động cơ diesel SOFIM 8142.43 công suất máy tối đa 118 mã lực cho tốc độ lớn nhất đạt 110 km/h trên đường tốt, tầm hoạt động 800 - 850 km. Xe leo được dốc 60%, đi trên mặt phẳng nghiêng 30%, vượt vật cản thẳng đứng cao 0,5 m; băng qua hào rộng 0,5 m; lội nước sâu 0,75 m.

Vũ khí của xe bao gồm súng máy cỡ 7,62 mm hoặc 12,7 mm gắn trên nóc, ngoài ra nó còn tích hợp được súng phóng lựu liên thanh cỡ 35 mm hoặc pháo tự động cỡ 23 mm. Thân xe có các lỗ châu mai để binh lính có thể bắn từ bên trong.

Thời gian qua Trung Quốc đã viện trợ cho Campuchia khá nhiều phương tiện thiết giáp hiện đại

Các biến thể của ZFB-05 bao gồm xe cứu thương bọc thép, xe chỉ huy, xe trinh sát, xe chống bạo động (lắp vòi rồng hoặc phương tiện phát sóng (gắn loa bố trí trên mái).

Ngoài ra còn có phiên bản ZFB-08 với cấu hình 6x6. Một nguyên mẫu đã được tiết lộ vào năm 2008 để hướng đến các khách hàng nước ngoài, chủ yếu từ Châu Phi.

Bên cạnh đó cấu hình vũ trang mạnh nhất của ZFB-05 bao gồm hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn TD-2000, mang theo 8 tên lửa QW-4. Hệ thống phòng không này đã được tiết lộ vào năm 2008.

Tác giả: Tùng Dương

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: campuchia , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP