Thế giới

Cái chết bí ẩn và chưa có lời giải của 9 người leo núi

Cái chết của 9 người leo núi có kinh nghiệm đã trải qua hàng thập kỷ vẫn không có câu trả lời chính xác nào được đưa ra.

Daily Express đưa tin, đúng 64 năm trước, một nhóm sinh viên đang đi bộ qua dãy núi Ural như một phần của chuyến đi trượt tuyết xuyên quốc gia thì thảm họa xảy ra. Cái chết của bảy người đàn ông và hai phụ nữ sau đó được gọi là bí ẩn Đèo Dyatlov, gây ra những âm mưu và thuyết âm mưu trong nhiều thập kỷ.

Những bức thư, bức ảnh và nhật ký cá nhân được tìm thấy tại hiện trường đã xác định rằng nhóm, do sinh viên kỹ thuật 23 tuổi Igor Dyatlov dẫn đầu, đã dựng trại vào ngày 1/2/1959 tại một khu vực lộ thiên.

Nhóm 9 người leo núi đường dài chết bí ẩn năm 1959. (Ảnh: Dyatlovpass.com).

Nhóm bao gồm các sinh viên ở độ tuổi ngoài 20 và Semyon Zolotaryov, một huấn luyện viên thể thao 38 tuổi từng chiến đấu trong Thế chiến thứ hai.

Sau khi dựng trại trên sườn núi Khloat Syakhl phía bắc nước Nga trong cái lạnh buốt giá, bảy người đàn ông và hai phụ nữ đã không có tin tức gì nữa. Những người thân của họ trở nên lo lắng vì họ không nghe thấy gì từ nhóm và do đó đã phải nhờ chính quyền vào cuộc.

Vài tuần sau khi vụ việc xảy ra, một nhóm tìm kiếm đã đến và phát hiện ra một điều nghiệt ngã. Có vẻ như chiếc lều mà những người leo núi đã ngủ đã bị khoét từ bên trong. Phải mất gần ba tháng để tất cả chín thi thể được phát hiện nằm rải rác trên sườn núi.

Vết thương mà các nạn nhân phải chịu thật khủng khiếp. Một số hộp sọ và rương của nhóm bị đập vỡ và xương sườn bị gãy. Một học sinh tên là Yuri Krivonischenko đã cắn vào đốt ngón tay của chính mình. Trong đó một số trường hợp thực sự khủng khiếp, mắt của nạn nhân bị mất và một người bị mất lưỡi. Kỳ lạ thay, một số người trong nhóm đang ở các trạng thái cởi quần áo.

Mikhail Sharavin một người đã tham gia nhiệm vụ giải cứu và tự mình tìm thấy chiếc lều. Anh ấy nói với BBC vào tháng 12/2019: “Chúng tôi đến gần một cây tuyết tùng và khi cách đó 20 mét, chúng tôi thấy một đốm nâu; nó nằm về phía bên phải của thân cây. Và khi đến gần hơn, chúng tôi thấy hai xác chết nằm đó. Bàn tay và bàn chân có màu nâu đỏ”.

Chính thức, những cái chết được ghi nhận là do hạ thân nhiệt và tê cóng. Nhưng một số vết thương phải chịu và cách chúng gây ra là điều khó hiểu.

Lều của nhóm được tìm thấy trong tuyết nhưng phải mất gần 3 tháng mới tìm thấy hết các thi thể. (Ảnh: Wikimedia Commons).

Bí ẩn về cái chết của chín nhà leo núi đã diễn ra trong khoảng hơn 60 năm, với một số giả thuyết xuất hiện, bao gồm cả việc những người trượt tuyết đã bị giết bởi người tuyết, UFO, thí nghiệm hạt nhân của Liên Xô, người Mansi và thậm chí cả quân đội.

Một cuộc điều tra hình sự được tiến hành vào thời điểm đó đã kết luận rằng một “thế lực tự nhiên không xác định” đã gây ra thảm kịch. Nhưng nhiều thập kỷ sau, vào năm 2019, vụ án đã được chính quyền Nga mở lại.

Chỉ có ba kịch bản có thể xảy ra được xem xét, tất cả đều liên quan đến thời tiết khắc nghiệt. Người phát ngôn của cơ quan công tố đã nói trong một cuộc họp báo năm đó: “Không có vấn đề về tội phạm. Không có một bằng chứng nào… đó có thể là một trận tuyết lở, một tảng tuyết đóng cứng rơi xuống hoặc một cơn bão”.

Tuy nhiên, một số người hoài nghi về giả thuyết tuyết lở. Bởi con dốc mà nhóm ngủ trên đó được cho là quá nhỏ để xảy ra tuyết lở và các vết thương không phù hợp với vết thương do tự nhiên gây ra.

Về các vết thương, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi cả nhóm ngủ, tác động của khối tuyết dài 16 ft có thể gây ra những vết thương như hộp sọ và xương sườn bị gãy.

Tình trạng cởi quần áo của một số người chết vẫn còn là một bí ẩn với việc mất mắt và lưỡi được cho là do động vật hoang dã tìm thấy xác trước khi lực lượng cứu hộ.

Tác giả: Quốc Tiệp

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP